fbpx
19th Ave New York, NY 95822, USA

10 mẹo để đơn giản hóa nội dung cho độc giả của bạn

Làm sao để có thể tạo ra nội dung kĩ thuật số đơn giản dễ hiểu cho người đọc cho dù vấn đề được đề cập tới phức tạp tới cỡ nào đi nữa? Bạn cần tìm hiểu ngay “10 mẹo để đơn giản hóa nội dung cho độc giả của bạn“. Hãy cùng MOMD Group tìm hiểu nhé!

Kế hoạch cho việc này hết sức đơn giản:

Bạn cần diễn tả mọi thử bằng những từ ngữ đơn giản nhất có thể nhưng vẫn đủ thu hút chứ không phải tạo nên sự đơn điệu khiến người đọc nhanh chóng cảm thấy tẻ nhật, rời khỏi nội dung của bạn và tìm kiếm nội dung khác thú vị hơn.

don-gian-hoa-noi-dung
Sử dụng những ngôn từ ngắn gọn để đơn giản hóa nội dung

Chắc chắn là làm như vậy rồi, kế hoạch nghe có vẻ thật đơn giản.

Nhưng để thực hiện được thì chẳng dễ lắm đâu.

Làm thế nào để nội dung với những chủ đề phức tạp hay tẻ nhạt (ví như việc nghiên cứu về dân tộc học cho việc làm thế nào để thực hiện việc kiểm soát lực kéo ô tô có hiệu quả) trở nên đơn giản dễ hiểu và hấp dẫn đối với đối tượng mà bạn hướng tới?

Hầu như nhiệm vụ nhằm hướng tới việc rõ ràng trong nội dung này đều tùy thuộc vào người viết – theo tôi tỉ lệ phụ thuộc này là khoảng 85%.

content-tren-website
Content trên website không được quá nhàm chán

Tạo nội dung không đơn giản chỉ là viết

Những từ ngữ riêng lẻ đôi khi không thể khiến cho một chủ đề phức tạp trở nên rõ ràng và dễ hiểu được.

Ngoài từ ngữ, các yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trong vấn đề đơn giản nội dung mà bạn đang gặp phải, có thể kể đến các yếu tố như: 

  • Bố cục trang web
  • Các yếu tố SEO Onpage (Robot.txt, thẻ heading, keyword, thẻ ALT ảnh,…)
  • Việc sử dụng các video hoặc thông tin đồ họa ( đối với nội dung dành cho những người học bằng hình ảnh và âm thanh).

Một bài viết tuyệt vời nhưng lại được kết hợp với việc thực hiện một trong các yếu tố kể trên kém, có thể dẫn tới việc người đọc của bạn tắt máy và bỏ sang nội dung khác.

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Nhưng để đơn giản hóa nội dung, phần lớn liên quan tới cách viết

Hãy đọc bất cứ tác phẩm nào của Ernest Hemingway đi.

Cách hành văn của ông rất đơn giản và hiệu quả, phần lớn là văn nói mang tính tích cực và các đoạn văn tạo sự rõ ràng cho người đọc.

Phong cách hành văn của Hemingway rất cần cho việc viết lách ngày nay hơn bao giờ hết – đặc biệt là khi sự tập trung chú ý giờ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và có hàng trăm thứ có thể gây phiền nhiễu khác.

Khi nào thì bạn có thể kết hợp văn bản tuyệt vời với một bố cục tuyệt vời?

Đó chính là khi có sự rõ ràng tồn tại trong nội dung của bạn.

Việc đơn giản hóa nghe có vẻ dễ đàng nhưng lại cần nhiều thực hành.

Hãy bắt đầu như dưới đây nhé

Về Nội dung

Tránh sử dụng các biệt ngữ/các từ phức tạp

Hãy luôn nhớ tới sự đơn giản.

Sự đơn giản là chủ đề xuyên suốt trong cả bài viết này.

Đơn giản hóa để dễ dàng thực hiện nhiệm vụ làm sáng tỏ các khái niệm đằng sau những nội dung phức tạp bắt đầu bằng việc không sử dụng các biệt ngữ và các từ phức tạp.

Nếu bạn đang viết về một chủ đề phức tạp, những từ ngữ đao to búa lớn liên quan đến chủ đề là cần thiết. Hãy quay lại với chủ đề nghiên cứu dân tộc học nhắc tới ở trên nhé.

Trước hết, một nhà văn giỏi sẽ ngay lập tức xác định thuật ngữ; dân tộc học bắt nguồn từ dân tộc học – hay nói cách khác là nghiên cứu về con người và văn hóa.

Kế tiếp “ việc nghiên cứu dân tộc học” sẽ được định nghĩa giống như là việc nghiên cứu các doanh nghiệp trong mội trường tự nhiên của họ và lấy các dữ liệu đó để sử dụng cho việc nghiên cứu. 

Chủ đề càng phức tạp thì biệt ngữ sử dụng càng phức tạp. Bên cạnh đó, cần phân tích dữ liệu hành vi người dùng khi truy cập vào nội dung của bạn. Chú ý xem sau khi đọc xong nội dung đầu tiên, họ sẽ tắt cửa sổ trình duyệt hay truy cập vào một nội dung liên quan khác trên trang web của bạn. Tất cả sẽ được liệt kê trong công cụ Google Search Console, Goodle Analytics,…

Nhiệm vụ đặt ra là làm sao sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhất để mô tả chính xác nhất cho ý nghĩa của các biệt ngữ phức tạp đó.

Các nhà văn với lối hành văn rõ ràng sẽ giải thích chính xác cái mà họ đang nói tới và sử dụng các từ ngữ đơn giản để làm sáng tỏ các biệt ngữ hoặc từ phức tạp.

Điều này cho thấy bằng chứng về cách suy nghĩ, một điều mà mọi người nên hướng tới trong một thế giới đầy những gián đoạn liên tục – hay những thứ bị bỏ qua bởi các doanh nghiệp nhỏ cũng như doanh nghiệp nhỏ bởi họ bị thu hút vì những thứ không cần đáng chú ý ngay lập tức.

.Một tác giả cần nhắc tới ở đây là Anthony William, còn được biết đến với cái tên “Medical Medium”. Cuốn sách của ông với tên gọi “Giải cứu Gan” rất dày và chứa đựng nhiều câu chuyện về y học rất hóc búa. 

Nhờ các diễn đạt đơn giản, người đọc giống như tôi, dù không có tí kiến thức y học nào nhưng lại có mong muốn cải thiện sức khỏe vẫn cảm thấy dễ dàng để đọc hiểu cuốn sách và nắm bắt được tất cả những bài học và hướng dẫn quan trọng của tác giả về việc làm sao để tăng cường gan và có sức khỏe tối ưu.

Nếu William viết trong cuốn sách đó với toàn những thuật ngữ,biệt ngữ y học khó hiểu, phần lớn những độc giả như tôi sẽ không thấy hứng thú và thông tin mà William muốn nói tới sẽ nhanh chóng bị pha loãng, không đến được với lượng lớn người đọc.

Chỉ cần nghĩ tới những gì mà Albert Einstein đã nói: “ Tôi nói với mọi người theo cùng một cách như nhau, cho dù anh ta có là người dọn rác hay là hiệu trưởng của trường đại học”. 

Đó chính là cách để thông điệp bạn muốn gửi tới người đọc trở nên rõ ràng hơn và chính xác.

Tham khảo thêm: Tại sao Tìm kiếm và SEO là quan trọng?

Hãy viết với sự nhiệt huyết và thu hút người đọc

Hầu hết người đọc có thể ngay lập tức phát hiện ra một tác giả giả mạo hay một nhà văn đang chất chứa đầy sự chán ngán thông qua chính lời văn của họ.

Cách tốt nhất ở đây là hãy viết với những năng lượng tinh khiết nhất.

Hãy để bài viết của bạn phản ánh độ phấn khích của bạn về một chủ đề.

Nội dung càng phức tạp, bạn càng cần thể hiện năng lượng dạt dào.

Một cách đơn giản để tạo ra năng lượng xung quanh một chủ đề phức tạp là hãy sử dụng nhiều giai thoại mà mọi người có thể dễ dàng liên quan tới chủ đề đó.

Chỉ cần nghĩ về các sự kiện hoặc câu chuyện của hiện tại sẽ gây chú ý tới bất kì ai.

Có một cuốn sách mà tôi đã đọc về lãnh đạo có tựa đề “ sự sở hữu cực đoan: Làm thế nào mà Hải quân Hoa Kì có sức mạnh hàng đầu và giành chiến thắng” của tác giả Jocko Willink.

Tôi không phải là người thích đề tài quân sự, nhưng những câu chuyện với sự kích thích mạnh mẽ đến nỗi tôi không thể đặt cuốn sách xuống.

Những giai thoại làm tăng nguồn năng lượng trong nội dung cuốn sách và được tích hợp cùng với một số kỹ năng lãnh đạo phức tạp nhưng được Willink giải thích một cách đơn giản hơn khi anh ta chú ý đến những giai thoại chiến tranh của mình.

Điều này giữ cho sự hấp dẫn của cuốn sách luôn cao đối với một độc giả như tôi, và làm cho những bài học về lãnh đạo trở nên dễ tiêu hóa hơn.

Và đừng quên kèm theo trong nội dung một số giai thoại đơn gian tương tự nhé.

Trong cuốn sách của mình với tiêu đề”Medical Medium: Bí mật đằng sau căn bệnh kinh niên và bí ẩn và làm sao để cuối cùng có thể chữa lành vết thương”, Anthony William viết:

“Trái tim của bạn đóng vai trò là la bàn cho hành động của bạn, hướng dẫn bạn làm điều đúng đắn khi tâm hồn bạn bị lạc lối”

Viết như vậy rất dễ nhớ  – và mang lại sự rõ ràng cho một chủ đề phức tạp.

Hoặc hãy thử kiểm tra Google Trends và thực hiện nghiên cứu từ khóa cho các thuật ngữ có lượng tìm kiếm lớn khi tạo giai thoại của bạn.

Nghiên cứu một chút có thể sẽ giúp bạn gặp phải một chủ đề mà bạn sẽ không nghĩ tới.

Tham khảo thêm: 15 Ngộ Nhận Dai Dẳng Về SEO

Giọng văn chủ động và bị động

Một giọng văn chủ động mang tới thông điệp rõ ràng hơn là bị động.

Sự khác nhau ở đây chính là sự đơn giản.

Khi bạn sử dụng một giọng văn mang tính chủ động, chủ thể thể hiện hành động. Đối với một giọng điệu bị động, chủ thể mang tính tiếp nhận hành động.

Ví dụ nhanh dưới đây:

  • Chủ động: Danny đã viết blog
  • Bị động: Blog được viết bởi Danny

Giọng văn chủ động sẽ dễ hiểu hơn nhiều và việc này rất quan trọng khi bạn viết về một chủ đề phức tạp.

Mặc dù bạn đôi khi cần sử dụng giọng văn bị động để nhấn mạnh hành động, nhưng hãy luôn nhớ để sử dụng giọng văn chủ động nhé.

Một giọng văn chủ động mang đến những thông điệp rõ ràng – nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều.

Khi sử dụng văn chủ động, hãy cố gắng để diễn đạt câu ngắn gọn và mạnh mẽ. Việc này sẽ không chỉ giúp mang lại một thông điệp rõ ràng hơn mà còn giúp trải nghiệm đọc tốt hơn trên các thiết bị di động – điều mà các nhà văn thời đại kĩ thuật số cần lưu ý tới.

Hình ảnh đơn giản

Một số người cảm thấy phát điên khi tạo ra hình ảnh đầy màu sắc.

Nhưng đây là một ví dụ khác về sự đơn giản ngự trị.

Russell Brunson giải thích khái niệm sử dụng đồ họa đơn giản trong cuốn sách của mình có tựa đề “Bí mật Dotcom”.

Ông sử dụng đồ họa nhỏ hơn, về cơ bản là hình ảnh hình que.

Tại sao? Hãy nghe cách ông ấy giải thích:

Lý do tôi sử dụng các hình ảnh rất cơ bản là vì tôi muốn bạn có thể nhìn vào hình ảnh và ngay lập tức nhớ lại các khái niệm mà tôi muốn đề cập tới. Đồ họa được thiết kế cho việc gợi nhớ ngay lập tức.

Các hình ảnh đơn giản – giống như hình ảnh hình que của một chiếc thang đại diện cho các tầng bán hàng khác nhau – rất dễ nắm bắt và tác động lên tâm trí người đọc.

Nếu bạn có một chủ đề phức tạp thì ngoài các từ, hãy hỗ trợ thêm cho chủ đề bằng một đồ họa đơn giản, đồ họa đó sẽ giúp truyền tải thông điệp rõ ràng hơn nhiều, đặc biệt là cho người học trực quan.

Nội dung video

Theo Google, thời gian mọi người dành cho việc xem video trên Youtube mỗi ngày là một tỉ giờ.

Điều đó cho thấy mọi người yêu thích nội dung video như thế nào.

Thêm một video ngắn vào nội dung phức tạp của bạn có thể giúp đối tượng hiểu vấn đề rộng hơn – đặc biệt là đối với những người không có kĩ năng đọc tốt.

Theo Neil Fleming, người được biết đến như là nhà thiết kế của mô hình VARK thì có bốn cách tiếp thu thông tin.

VARK là từ viết tắt của:

  • Trực quan.
  • Âm thanh.
  • Đọc viết.
  • Động học.

Video bao gồm cả nội dung cho người học hình ảnh và âm thanh, những người tiếp thu nội dung dựa vào hình ảnh và nghe.

Bạn không cần phải phát điên với các video tóm tắt. Chúng chỉ có thể tóm tắt nội dung của bạn mà thôi.

Với video, bạn chỉ đơn giản là cung cấp một phương tiện khác để tiếp cận người học bổ sung.

Nhưng nếu bạn đi sâu vào nội dung video và có ngân sách / thời gian để tìm hiểu sâu, hãy thực hiện nó.

Điều này cũng sẽ cho phép một số phơi sáng kênh chéo nếu bạn lưu trữ video trên kênh YouTube hoặc Vimeo chuyên dụng.

Đồ họa thông tin

Hãy thêm đồ họa thông tin vào nội dung khi có thể – nhưng một lần nữa hãy nhớ giữ mọi thứ đơn giản với hình ảnh đơn giản và văn bản ngắn. Những điều này sẽ tác động tới người học trực quan.

Khi kết hợp với văn bản và video rõ ràng và súc tích, infographics có thể đơn giản hóa đáng kể quá trình truyền tải thông tin khi bạn đang cố gắng đưa tới khán giả của mình một chủ đề khó nhằn.

Thêm vào đó, infographics có khả năng lan truyền mạnh, có thể giúp truyền bá thêm thông điệp đơn giản của bạn cho một chủ đề phức tạp.

Tham khảo các chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực

Một cách khác để việc đơn giản hóa nội dung phức tạp trở nên dễ dàng hơn là tham chiếu hoặc thực hiện trích dẫn từ các cá nhân được tôn trọng trong ngành dọc của bạn.

Người càng nổi tiếng thì càng tốt.

Điều này giúp tạo ra các mối quan hệ trong tâm trí người đọc với những gì bạn đang viết và những gì các chuyên gia nổi tiếng khác đã viết hoặc nói về.

Tất cả điều này giúp tiếp thu nội dung dễ hơn, và kết quả chính là sự đơn giản hóa thông điệp.

Sử dụng các trích dẫn trực tiếp sẽ tạo ra được các phản ứng tự nhiên mạnh mẽ hơn và mang tới cái nhìn sâu sắc và nhanh hơn nhưng hãy chắc rằng trích dẫn của bạn từ tài liệu tham khảo cũng đơn giản chứ không phức tạp .

Về bố cục

Sử dụng tiêu đề phụ

Tiêu đề phụ là một thuật ngữ SEO được đề cập rất phổ biến. Nó làm giảm đáng kể sự căng thẳng khi đọc.

Việc chia các phần nội dung lớn hơn thành các chủ đề nhỏ không chỉ khiến bố cục bài viết dễ nhìn hơn mà còn dễ đọc hơn và tiếp thu thông tin trong các đoạn liên quan dễ hơn.

Nội dung càng phức tạp, bạn càng nên sử dụng chủ đề phụ.

Tiêu đề phụ cho phép người đọc của bạn nhanh chóng lướt qua từng chủ đề phụ để nắm bắt được liệu có bất cứ điều gì gây hứng thú hay không.

Trên đây chính là tất cả thông tin liên quan tới việc đơn giản hóa thông điệp từ cả hai khía cạnh trực quan và nội dung

Dưới đây là một ví dụ nhanh: 

the-heading-tieu-de-phu-cua-bai-viet
Thẻ heading – Tiêu đề phụ trong một bài viết

Sử dụng khoảng trống – Các đoạn văn ngắn hơn

Khi sử dụng các đoạn văn ngắn hơn, nó tạo nên khoảng không gian trên trang, về mặt tâm lý sẽ làm cho mọi thứ dễ thở hơn.

Hãy quay lại với các đoạn văn ngắn của Hemingway nhé.

Chúng khiến bạn cảm thấy không rối mắt.

Hãy suy nghĩ về việc – chia một đoạn dài thành nhiều câu ngắn giúp nội dung dễ tiêu hóa hơn.

Tôi thực sự nhận ra sức mạnh của không gian này khi tôi đọc “Sợ hãi và Ghê tởm ở Las Vegas” của Hunter S. Thompson, khi tôi mới 20 tuổi.

Tôi đọc tiểu thuyết đó một mạch.

Chắc chắn, các chủ đề thô có hiệu quả, nhưng các đoạn nhỏ hơn và không gian tâm lý đã dọn đường cho tôi đọc nhanh và hiểu nội dung dễ dàng.

Sử dụng một Miniseries để dễ hiểu hơn

Nếu chủ đề của bạn có nhiều cấp độ phức tạp, hãy tạo một miniseries cho phép người đọc của bạn dễ dàng nắm bắt các khái niệm theo thời gian thay vì một lần đọc.

Search Engine Journal thực hiện việc này với các chủ đề lớn.

Một ví dụ khác là khi tôi viết về ghostwriters.

Tôi có thể đã thực hiện một bài sử thi thật dài về chủ đề này.

Nhưng thay vì thế, tôi chia nó thành hai phần – một phần bao gồm các lợi ích của người viết về ma, và phần còn lại về cách tìm, thuê và đào tạo người viết về chủ đề này.

Cả hai bài viết đều là về ghostwriters, nhưng cả hai đều có chủ đề riêng của nó.

Thêm vào đó, một serie sẽ giữ cho độc giả của bạn phải tìm và dự đoán nhiều hơn sau khi họ hoàn thành phần đầu tiên trong một loạt.

Kết luận

Khi viết về một cái gì đó phức tạp, mục tiêu của bạn là hãy giữ cho mọi thứ đơn giản, nhưng vẫn cần sức hấp dẫn.

Điều này sẽ giúp thông điệp của bạn rõ ràng hơn và cho phép khán giả hiểu nhiều hơn những gì bạn đang cố gắng giải thích.

Bài viết này tập trung vào viết về sự phức tạp trong nội dung dành cho một đối tượng tổng quát hơn.

Chắc chắn, nếu bạn viết cho một tạp chí y khoa hàng đầu của các bác sĩ trên toàn thế giới thì độ phức tạp có thể vẫn cao, nhưng vẫn là cần thiết để tiếp tục giữ cho thông điệp đơn giản

Ngay cả những người đứng đầu thế giới trong lĩnh vực của họ cũng cần thư giãn đầu óc, và bạn càng đơn giản để thực hiện công việc đó, họ sẽ càng tiêu hóa tốt nội dung của bạn hơn. 

Và đừng quên giải thích ngay lập tức nhiệm vụ đơn giản hóa của bạn trong phần mở đầu bài viết – đôi khi bạn phải nhanh chóng giải thích rằng bạn đã làm mọi thứ đơn giản để người đọc có thể hiểu nhanh hơn.

Leave a comment