fbpx
19th Ave New York, NY 95822, USA

Vertical Search là gì? Cách tối ưu & tăng xếp hạng

Vertical Search ra đời nhằm mục đích giúp thực hiện những truy vấn được cụ thể hóa. Trong khi đó, nhắc đến công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thường nghĩ về Google. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ giải thích chính xác Vertical Search là gì? Tại sao nó lại có vai trò quan trọng?

Đôi khi sử dụng công cụ như Google không đem lại sự thuận tiện. Bởi vì, nó cung cấp quá nhiều những sự lựa chọn đa dạng và không chuyên sâu.

[external_link_head]

Đây chính là lúc Vertical Search thể hiện vai trò của mình. Qua đó, bạn có thể nhận được những nội dung về những lĩnh vực hay chủ đề nhất định.

Đồng thời, cách để đạt thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm này cũng được hướng dẫn. Mình tin rằng những phân tích này rất hữu ích và không làm lãng phí thời gian của bạn.

Vertical Search là gì? Cách tối ưu & tăng xếp hạng
Vertical Search hiển thị kết quả truy vấn cho những lĩnh vực cụ thể

Vertical Search Engines là gì?

Vertical Search Engine được hiểu là một công cụ tìm kiếm. Chúng được dành riêng cho một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Trong kinh doanh và Marketing, “Vertical” có nghĩa là “lĩnh vực” hoặc “một mục đích đơn”. Nó tương tự như cách mà thuật ngữ Vertical Markets(thị trường dọc) được sử dụng.

Vertical Search Engines là một là một loại cổng thông tin dọc. Bởi vì, những thông tin trong đó chỉ chứa trong chỉ mục của một chủ đề cụ thể. Ngoài ra, nó còn có tên gọi khác là công cụ tìm kiếm chuyên ngành hoặc điển hình.

Công cụ tìm kiếm dọc có thể được sử dụng riêng cho một loại phương tiện hay chủ đề. Chúng tương tự như các yếu tố tìm kiếm chuyên dụng của một Search Engines với mục đích chung như Google.  Vertical Search cho phép người dùng thu hẹp tìm kiếm đối với các danh mục nhất định như:

[external_link offset=1]

  • Hình ảnh.
  • Video.
  • Mua sắm.
  • Chuyến bay.

Từ góc độ Marketing Online, nó cho phép nhà quảng cáo đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Những người truy cập này đã có đặc điểm và nhu cầu nhất định trong thị trường của họ.

Vertical Search là gì? Cách tối ưu & tăng xếp hạng
Công cụ tìm kiếm dọc được sử dụng cho những mục đích cụ thể

Một số ví dụ điển hình

Đề tiếp cận tốt hơn, mình sẽ phân tích thông qua một số ví dụ cụ thể. Đây đều là những công cụ tìm kiếm điển hình, được nhiều người biết đến. Mỗi loại đảm nhiệm những mục đích và lĩnh vực khác nhau. Thông qua đó, bạn sẽ hình dung rõ hơn như thế nào là một Vertical Search.

Một số công cụ sẽ yêu cầu bạn phải điền nội dung hay thông tin để được đăng ký. Chúng sẽ được thêm vào trong cơ sở dữ liệu của họ.

Công cụ tìm kiếmMục đích sử dụng

TinEye.com

Đây là một công cụ tìm kiếm ngược cho hình ảnh. Đầu vào sẽ là những file ảnh khác nhau. Từ đó, những thông tin như nguồn hoặc các trang khác sẽ được cung cấp. Đây là những nơi mà có chứa:
  • Hình ảnh mục tiêu.
  •  Dữ liệu bản quyền.
  • Các phiên bản.
  • Độ phân giải có sẵn.

Skyscanner

Đây là công cụ tìm kiếm cho mục đích du lịch đường hàng không. Thông tin trả về bao gồm chuyến bay sẵn có, khách sạn và các giao dịch thuê ô tô. Chúng được cung cấp dựa trên lựa chọn về địa điểm đến của người sử dụng.

Pipl

Đây là công cụ tìm kiếm nhằm mục đích tìm hiểu thông tin về cá nhân nào đó. Chúng bao gồm tên, địa chỉ Email, Username hoặc số điện thoại. Ngoài ra, những kết quả liên quan đến một người nào đó cũng được trả về.

iMediaSearch

Đây là một công cụ tìm kiếm trong lĩnh vực y tế. Qua đó, người dùng sẽ tìm thấy nội dung đặc biệt phù hợp. Chúng liên quan đến cộng đồng, bác sĩ, y tá, dược sĩ và các chuyên gia y tế.

Shopzilla

Đây là công cụ tìm kiếm trong hoạt động mua sắm. Nó cho phép người dùng duyệt các danh mục bán lẻ hoặc tìm kiếm các mặt hàng cụ thể. Các thương nhân sẽ phải trả phí để tham gia vào mạng lưới này.

Social Search Engine

Đây là công cụ tìm kiếm cho phép người dùng tìm thấy những nội dung từ mạng xã hội. Các trang này bao gồm  Facebook, Twitter, Google Plus, Blogspot,…Người dùng cũng có thể lọc kết quả theo website.

Indeed

Đây là Search Engines trong lĩnh vực tuyển dụng. Nó cho phép người tìm việc và nhà tuyển dụng tìm thấy nhau. Người dùng có thể thực hiện những hành động như:
  • Đăng các công việc.
  • Tải lên những sơ yếu lý lịch.
  • Tìm kiếm nhiều cơ sở dữ liệu công việc cho các vị trí và ứng viên.

Zillow

Đây là công cụ tìm kiếm được sử dụng trong lĩnh vực nhà đất. Người dùng có thể thực hiện thao tác trên những vị trí địa lý nhất định.

LinkedIn

Đây là một công cụ tìm kiếm sử dụng phổ biến cho công việc. Đó là nơi kết nối mọi người hay mọi công ty. 

Qua đó, các bên có thể đi đến hợp tác với nhau. Đây là mạng lưới kết nối vô cùng hữu ích cho nhiều lĩnh vực liên quan đến công việc.

Kayak

Đây là công cụ tìm kiếm, chuyên sử dụng để booking những chuyến đi. Nó bao gồm việc đặt trước các chuyến bay, cho thuê xe, khách sạn,…Tất cả những yếu tố cần có cho một tour du lịch sẽ được cung cấp.

Monster 

Đây là công cụ tìm kiếm hữu ích cho hoạt động tuyển dụng. Nó là nơi lý tưởng cho nhà tuyển dụng và ứng viên tìm thấy nhau. Vertical Search này tương tự chức năng của Indeed.

Amazon

Đây là trang mua sắm online phổ biến nhất trên toàn cầu. Amazon cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm cụ thể mà họ mong muốn. Nó có một mạng lưới những nhà cung cấp rộng khắp, trên toàn thế giới.

Tại sao công cụ tìm kiếm dọc lại quan trọng?

Vertical Search cho phép quá trình thực hiện tìm kiếm hiệu quả hơn rất nhiều cho người sử dụng. Chúng có vai trò quan trọng với cả doanh nghiệp và người truy cập.

Đối với doanh nghiệp, Vertical Search đảm bảo nội dung của họ được đặt ở đúng nơi. Đó là những vị trí tiếp cận chính xác người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin đó. 

Giả sử, đối thủ cạnh tranh của bạn đang có doanh thu tốt hơn nhờ Amazon. Trong khi đó, bạn lại chưa gia nhập vào công cụ tìm kiếm này. Điều này dẫn đến, bạn khó mà vượt qua được đối thủ nếu không tham gia vào Amazon.

Bạn có thể sẽ muốn xem xét công cụ nào là quan trọng nhất với lĩnh vực của mình. Đồng thời, cách để xếp hạng tốt hơn cũng cần được nghiên cứu.

Giả sử, bạn thấy Amazon là phù hợp nhất. Điều này có nghĩa bạn cần phải nhận được càng nhiều đánh giá tích cực càng tốt. Kế đó, chọn từ khóa thích hợp và chạy một vài quảng cáo là điều cần làm.

Vertical Search là gì? Cách tối ưu & tăng xếp hạng
Vertical Search giúp kết nối mạnh mẽ doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu

Cách để có xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm dọc

Mỗi một loại Vertical Search có những đặc điểm cần tối ưu khác nhau. Tuy vậy, chúng vẫn có một số nhân tố cốt lõi cần hướng đến. 

Vậy những điều bạn cần tập trung đề tăng thứ hạng là gì? Hay các công cụ gợi ý từ khóa thông thường có tác dụng với Vertical Search không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong mục dưới đây của bài viết.

[external_link offset=2]

Vertical Search là gì? Cách tối ưu & tăng xếp hạng
Có một số điểm chung cần cải thiện giúp bạn tăng thứ hạng trong Vertical Search

Từ khóa

Những công cụ tìm kiếm dọc khác nhau sẽ có những tiêu chí khác nhau. Chúng cũng đòi hỏi những loại tối ưu riêng biệt để xếp hạng cao trong SERP. Tuy nhiên, từ khóa sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng. Bạn cần sử dụng một cách có chiến lược trong bất kỳ nội dung nào.

Thêm từ khóa vào phần Alternative Image Text là một ý tưởng sáng tạo rất tốt. Chúng giúp tăng khả năng hiển thị hình ảnh theo chiều dọc. Đồng thời, việc tải lên các từ khóa liên quan cũng thu thập được nguồn dữ liệu phong phú.

Các đánh giá

Các đánh giá từ cộng đồng cũng có ý nghĩa lớn trong hầu hết các công cụ tìm kiếm. Mọi người sẽ rất chú trọng vào những lời nhận xét từ trải nghiệm của người sử dụng trước. Vì thế, bạn cần phải thể hiện được mình nhận được nhiều bình luận tích cực ở mọi nơi.

Vertical Search là gì? Cách tối ưu & tăng xếp hạng
Các đánh giá tích cực giúp cải thiện hình ảnh và xếp hạng của bạn

Công cụ nghiên cứu từ khóa có phát huy tính hiệu quả?

Những công cụ nghiên cứu tiêu chuẩn từ khóa có thể cung cấp cho bạn tầm nhìn giá trị. Tuy nhiên, nó có thể không đúng lắm với các ngành dọc và bên ngoài Google. Đây là điều quan trọng bạn cần lưu ý.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa hầu như chỉ xem xét dữ liệu của Google. Vì thế, nó sẽ không hoàn toàn nhất quán trên tất cả các nền tảng. Bạn phải ghi nhớ điều này, nhất là khi hoạt động trong các lĩnh vực vô cùng “ngách”.

Những người bình thường có thể chỉ gõ tìm kiếm “tiếng ồn động cơ” trên Google. Nhưng người nghiêng về mặt cơ học sẽ tìm hiểu “tiếng nổ mạnh của piston chống lại động cơ”. 

Bạn có thể thấy chúng là từ ngữ chuyên ngành. Nó khó thấy từ gợi ý của công cụ nghiên cứu từ khóa(dựa vào cơ sở dữ liệu Google).

Vertical Search là gì? Cách tối ưu & tăng xếp hạng
Công cụ nghiên cứu từ khóa không có nhiều lợi thế khi sử dụng trong Vertical Search

Kết luận

Để tối ưu hóa thành công, bạn cần hiểu cách thức hoạt động của Vertical Search mục tiêu. Các bước thực hiện cần đảm bảo đem lại hiệu quả về xếp hạng trong SERP.

Trên đây là tất cả những thông tin cần nắm được về công cụ tìm kiếm dọc. Mình hi vọng bạn có thể tìm thấy Vertical Search phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp.

[external_footer]

Leave a comment