Xem Chi Tiết Mục Lục Bài Viết
Có một câu hỏi mà tôi thường nhận được tại các sự kiện về SEO đó là : “làm thế nào để có những nội dung hấp dẫn hơn?”
Trước hết, cần nhớ rằng bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Cái rõ ràng với bạn, có thể lại là cái mới và đầy hấp dẫn đối với khán giả của bạn. Đó là một lí do quan trọng trong bản đồ hành trình người mua hàng của bạn – để có một mẫu kiểm tra và cân bằng xem liệu blog đó – cái khiến bạn cảm thấy nhàm chán có thực sự quan trọng hay không.
Thêm nữa, khi bạn càng đắm chìm càng lâu vào thứ gì đó, thì bạn càng cảm thấy đầy thử thách để có thể tìm ra những thứ mang tính sáng tạo hơn. Bạn thậm chí sẽ thấy mình cạn ý tưởng. Cùng MOMD Group tìm hiểu “6 mẹo đơn giản để đưa ra những ý tưởng nội dung mới” nhé!
Không chỉ khó khăn trong việc đưa ra ý tưởng hay, việc này thậm chí còn chẳng khác gì việc leo đỉnh Everest để có được một ý tưởng độc đáo thực sự.
Dù ý tưởng sáng tạo của bạn đang cạn kiệt sau những năm tháng thực hiện sáng tạo nội dung, hoặc bạn chỉ cần làm mới quan điểm của mình, vẫn có nhiều chiến thuật giúp bạn có thể sáng tạo hơn với nội dung của mình. Và một vài trong số những chiến thuật đó có tác dụng ngay lập tức.
Hãy sử dụng 6 mẹo dưới đây để có những ý tưởng nội dung tuyệt vời hơn nhé.
Hãy giao tiếp với khán giả của bạn thường xuyên hơn
Một câu trả lời rõ ràng nhất thường sẽ có ý nghĩa, tác dụng nhiều nhất.
Nhiều nhà tiếp thị phỏng vấn khách hàng của mình khi bắt đầu triển khai một công việc hoặc một dự án mới.
Việc xác định nhiều kênh giao tiếp để thu thập các phản hồi, trải nghiệm thường xuyên từ khán giả của bạn rất quan trọng.
- Hãy thiết lập các công cụ lắng nghe trên mạng xã hội.
- Hãy tiến hành các cuộc khảo sát để có được các câu trả lời.
- Nhấc máy điện thoại và thực hiện vài cuộc gọi đi nào.
- Bạn có thực hiện theo dõi các cuộc gọi không? Hãy dành chút thời gian để nghe lại bản thu cuộc gọi từ dịch vụ chăm sóc khách hàng hay đội ngũ sale của bạn. Hoặc tốt hơn, hãy nhờ họ gửi cho bạn những thông tin nổi bật trong tháng.
Khách hàng của bạn chính là nguồn tài nguyên tốt nhất cho các ý tưởng. Họ có những thắc mắc – rất nhiều thắc mắc – và nếu bạn dành thời gian để hỏi họ, bạn sẽ nảy ra những ý tưởng mới cho những nội dung định hướng chuyển đổi.

Lên lịch trình để sử dụng thông tin trong lĩnh vực của mình
Melanie Griffith – một trong những nhân vật rất chăm chỉ làm việc trong bộ phim yêu thích nhất của tôi “ Working Girl” đã nói về cách cô ấy nghiên cứu như thế này: “ Oh, tôi đọc rất nhiều thứ vì bạn chẳng bao giờ biết được ý tưởng lớn sẽ đến từ đâu đâu.”
Tôi thấy đúng là như thế đó.
Mark Twain cũng từng nói: chẳng có gì là một ý tưởng mới cả. Chúng ta chỉ đang cầm một cái kính vạn hoa thông tin, trộn lẫn chúng với nhau và đặt chúng theo một cách khác mà thôi.
Càng nhiều thông tin bạn đặt vào trong kính vạn hoa của mình, thì càng nhiều ý tưởng nhiều màu sắc được đưa ra khi chúng được trộn vào với nhau.
Theo dõi các blog, lắng nghe thông tin từ podcasts và hãy đọc sách.
Bạn hãy chắc rằng một vài công cụ lắng nghe trên mạng xã hội mà bạn cài đặt để theo dõi hành vi khách hàng cũng cho phép bạn theo dõi các thông tin trong lĩnh vực của bạn. Hãy làm theo những người đi đầu trong lĩnh vực của bạn và để ý tới những cái mà đối thủ của bạn đang làm.
Với một ngày bận rộn và bùng cháy, thường những điều này sẽ bị rơi ra khỏi danh sách những việc ưu tiên của bạn trong khi chúng lại rất quan trọng cho việc sáng tạo. Tránh để không bỏ quên những điều này bằng cách lên lịch trình cho từng tuần để bạn có thể tự mình học tập rèn luyện và tiến bộ.
Đưa ra các ý tưởng với team của mình thường xuyên
Bạn hẳn đã nghe câu ngạn ngữ cổ 2 cái đầu thì sẽ tốt hơn là 1 cái đầu rồi chứ.
Động não là cách tốt nhất để đưa ra các ý tưởng mới khi bạn cảm thấy bế tắc. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp các công cụ phân tích từ khóa để tìm thấy ý tưởng mới cho mình. Điển hình như: Ahrefs, Keywordtool.io,…
Hãy nhớ là kính vạn hoa ý tưởng sẽ xuất hiện ở điểm cuối cùng đúng không? Các thành viên khác nhau trong 1 team có thể đưa ra từng người mỗi ý kiến riêng nhưng có thể cùng ngồi lại để bàn bạc.
Hãy để những thành viên trong đội với những nền tảng kiến thức, trình độ khác nhau ngồi lại cùng nhau. Đại diện từ bộ phận bán hàng, chăm sóc khách hàng, truyền thông, PPC, SEO…. sẽ có những quan điểm khác nhau. Bạn có thể tập hợp thành một nhóm và họp mặt trao đổi mỗi tháng 1 lần hoặc 1 quý một lần.
Hãy chắc chắn để đưa cho nhóm của mình những thông tin cơ bản để họ có thể chuẩn bị cho cuộc họp và suy nghĩ theo đúng hướng để đưa ra các ý tưởng sáng tạo. Đừng khắt khe với bất kì ai ở điểm này. Chẳng có gì gọi là ý kiến tồi. Bạn có thể chọn lọc thông tin sau mà.
Tham khảo thêm: Cách mọi người tìm kiếm: Làm sao để hiểu rõ ý định của người dùng
Sử dụng lợi thế từ các công cụ miễn phí
Đưa ra các ý tưởng nội dung là vấn đề chung nhiều người gặp phải, vì thế có nhiều nhà tiếp thị đã dũng cảm đi trước chúng ta và họ đã phát triển các công cụ giúp chúng ta cảm thấy dễ dàng hơn chút.
Thi thoảng, bạn có một nửa ý tưởng như là một từ khóa hướng đối tượng. Hoặc có thể bạn biết rằng bạn muốn một đồ họa thông tin nhưng bạn lại không chắc trong phạm vi nào mà khách hàng của bạn có nhiều thắc mắc nhất.
Dưới đây là một vài công cụ cho ý tưởng nội dung có thể hữu ích:
- Các công cụ miễn phí của Google như Trends (xu hướng), Suggest (đề xuất) và Keyword Planner)
- Keywordtool.io – Công cụ phân tích từ khóa giúp cho quá trình tối ưu SEO Onpage tốt nhất.
- Topic Generators – Tạo chủ đề (Answer the Public, SEMrush, BuzzSumo)
- Hubspot’s Blog Ideas Generator – Tạo ý tưởng của blog Hubspot
- Portent’s Title Generator – Tạo tiêu đề
- Quandary Content Idea Generator
- Content Row’s Link Bait Title Generator
Sử dụng các nội dung kĩ thuật số ngoại tuyến và ngược lại
Khi trực tuyến, chúng ta thường cảm thấy bế tắc. Nhưng khi bạn mở rộng suy nghĩ của mình tới những khả năng của thế giới thực, bạn có thể nhận thấy có rất nhiều sáng tạo.
Ví dụ, bạn thấy rằng bạn cần tìm cách để khởi động nội dung truyền thông xã hội do người dùng tạo ra. Hãy thử gửi tới một vài khách hàng yêu quý nhất của bạn một số thông tin khuyến mãi trong email kèm một tấm thiệp viết tay trong đó đề cập tới tài khoản mạng xã hội của bạn.
Hoặc có lẽ đội ngũ kinh doanh của bạn đang hướng tới một hội chợ thương mại. Hãy chắc chắn để cộng tác với họ trước thời gian đó để tạo ra một chiến dịch tiếp thị kĩ thuật số phù hợp với nỗ lực cá nhân của họ.
Việc cho phép để ý tưởng của bạn được đưa ra và thực hiện với những nỗ lực tiếp thị truyền thống sẽ mang tới màu sắc mới cho chiến dịch nội dung kĩ thuật số của bạn.
Xây dựng kho lưu trữ ý tưởng của bạn
Bạn chẳng thể nào quản lí được việc khi nào thì ý tưởng sẽ nảy ra. Hãy tìm cách để lưu giữ các ý tưởng của mình khi chúng xuất hiện trong đầu bạn để khi bạn cần một nguồn cảm hứng, bạn có thể lôi nó ra từ kho lưu trữ của mình
Tôi nhớ có một nhà tiếp thị đã nói về việc anh ta thường có những ý tưởng tuyệt vời trong khi đang tắm, và thế là anh ta luôn có sẵn một bộ giấy nhớ chống nước để sẵn sàng cho những lúc ý tưởng nảy ra.
Tôi thì lại hay có ý tưởng khi đang lái xe. Vì thế Siri và tôi trở thành bạn tốt của nhau.
Hãy có một nơi phù hợp để bạn có thể thu thập tất cả các ý tưởng theo cách có thể tiếp cận dễ dàng. Trong tiếp thị truyền thống, việc lưu trữ ý tưởng thường được gọi là “ Swipe file”
Có nhiều định dạng số để bạn có thể sử dụng để hợp tác với các thành viên trong nhóm dựa trên việc lưu trữ sáng tạo kiểu này.
Bạn có thể thích những định dạng như Trello, hay những thứ như Google Drive hoặc thậm chí mà một bảng tin trên Pinterest, mẹo ở đây là hãy cài đặt nhãn cho nó. Tạo một vùng cho tất các khu vực quan trọng với bạn (truyền thông có trả phí, website, chiến dịch…) và thêm vào kho lưu trữ khi bạn có gì đó mới mẻ.
Những ý tưởng tuyệt vời cần nhiều thời gian
Bạn có thể may mắn 1-2 lần có những ý tưởng không thể tuyệt hơn với chỉ chút ít nỗ lực. Nhưng thường thì bạn sẽ thấy rằng việc thường xuyên đưa ra các ý tưởng độc đáo và sáng tạo đòi hỏi bạn cần làm việc chăm chỉ và có sự chuẩn bị.
Những nhà tiếp thị có nhiều sáng tạo nhất có một bí mật mà ít người biết đến đó là có một phương pháp tổ chức thông tin từ một nguồn thông tin đa dạng để họ thể nuôi dưỡng sức sáng tạo của họ.