9 Trang cần thiết cho SEO mà SEOer nào cũng phải biết

Trước khi bàn đến phần trọng tâm của bài viết này, tôi muốn làm rõ một điều: Khi nói đến SEO, ta phải hiểu mỗi trang đều là một trang đích. Và khi tôi nói “mỗi trang” thì có nghĩa là mỗi trang riêng biệt được các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Vì vậy nếu bạn không muốn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang nào đó, hãy chắc chắn là bạn đã loại nó ra khỏi danh sách được lập chỉ mục. Mọi thứ khác – và ở đây ý của tôi là tất cả mọi thứ – đều được coi là trang đích.

moi-trang-deu-duoc-xem-la-landing-page
Mỗi trang được xem là một Landing Page

Vậy thì những yếu tố nào làm nên một trang đích tốt? Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này và nó liên quan đến thiết kế, tính khả dụng, sự chuyển đổi,…

Hãy xem qua “9 Trang cần thiết cho SEO mà SEOer nào cũng phải biết“. Và MOMD Group sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin trong sự hiểu biết của mình.

Một trang đích tốt sẽ đáp ứng những điều sau:

  • Thu hút sự chú ý của khách truy cập
  • Giải quyết nhu cầu, mong muốn và yêu cầu của khách truy cập
  • Trả lời cho các câu hỏi quan trọng/có liên quan
  • Thuyết phục họ lựa chọn giải pháp mà bạn cung cấp
  • Hướng họ đến một hành động phản hồi cụ thể
  • Thuyết phục họ hành động

Mục đích của SEO

Giờ đây với tất cả những kiến thức của mình, chúng tôi nhận ra rằng mỗi trang trên một website đều đòi hỏi SEO. Không có trang nào nằm ngoài phạm vi và tác động của SEO.

Điểm mấu chốt: Nếu trang có liên quan với khách truy cập, nó sẽ có liên quan đến SEO.

Nhưng không phải tất cả các trang đều được tạo ra đồng đều như nhau. Mỗi trang trên một website sẽ:

  • Có duy nhất một mục đích
  • Thu hút các đối tượng mục tiêu khác nhau
  • Hướng khách truy cập đến các mục tiêu khác nhau

Công việc của SEO là xác định trang nào có giá trị nhất – mang lại cơ hội kiếm tiền cao nhất – ở bất cứ thời điểm nào trong chiến dịch tiếp thị số.

Với suy nghĩ đó, hãy cùng tìm hiểu các trang mà mọi chuyên gia SEO cần phải quan tâm và lý do tại sao. Chúng là những trang quan trọng nhất đối với một chiến dịch tối ưu hóa.

Trang chủ

Trang chủ thường là một trong những trang được truy cập nhiều nhất của bất cứ website nào, và thường xuyên là trang mà khách truy cập nhìn thấy đầu tiên.

Nhưng dù cho khách truy cập xem trang chủ của bạn trước tiên hay được điều hướng đến đó từ một trang nội bộ, thì chắc chắn khách truy cập nào cũng đều mong đợi về những thứ họ sẽ tìm thấy tại đó.

Trang chủ cần phải cung cấp một cái nhìn khái quát về nội dung mà toàn bộ website đề cập. Nó cần đem đến cho khách truy cập một bức tranh toàn cảnh về sản phẩm và dịch vụ mà bạn  cung cấp và cho họ thấy lý do tại sao họ nên lựa chọn bạn.

Trang chủ của bạn giống như một cánh cửa chính để khách truy cập bước vào và bắt đầu hành trình khám phá website của bạn để tìm kiếm thêm nhiều thông tin chi tiết về những thứ mà bạn cung cấp.

trang-chu-home
Hình ảnh trang chủ trên website của MOMD Group

Sản phẩm Dịch vụ

Nhiều chuyên gia SEO phạm sai lầm khi cố gắng tối ưu hóa trang chủ cho các sản phẩm hoặc dịch vụ chính của doanh nghiệp. Chiến lược này có thể ổn nếu bạn là một công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ đơn lẻ. Nhưng thời điểm bạn cung cấp một thứ nằm ngoài phạm vi một sản phẩm/danh mục thì việc tối ưu hóa trang chủ sẽ không còn liên quan.

Chiến lược tốt hơn và bền vững hơn cho việc tối ưu hóa trang chủ là tập trung vào thương hiệu doanh nghiệp.

Trên ý nghĩa này, việc đó giúp cho tối ưu hóa trang chủ trở nên dễ dàng bởi vì khi bạn nhập tên công ty thì trang chủ của công ty đó cần phải phù hợp hơn bất cứ trang nào trên website của đối thủ.

Thực hiện

Nhưng thứ hạng không phải lý do duy nhất để thực hiện tối ưu hóa trang này.

Trên thực tế, tôi muốn chứng tỏ rằng tối ưu hóa trang chủ để thu hút các nhấp chuột và sự tương tác quan trọng hơn nhiều những thứ khác. Để tìm hiểu và phân tích kỹ hơn về mức độ tương tác, bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để đánh giá. Công cụ này sẽ tổng hợp cho bạn số liệu về: lượt hiển thị trên trang kết quả, số lần nhấp chuột, địa điểm, thiết bị,…

Đạt được thứ hạng chỉ cho thấy cơ hội nhận được các nhấp chuột.

  • Người tìm kiếm nhìn thấy gì trong các kết quả tìm kiếm?
  • Nó có bắt buộc người tìm kiếm nhấp vào trang web hay không?
  • Khi khách truy cập nhấp vào, liệu tin nhắn mà họ nhìn thấy có chính xác không, và có đủ thuyết phục để họ tìm hiểu sâu hơn về trang web hay không?

Công việc của bạn là xem cách các trang trên website hoạt động như thế nào. Nếu trang chủ vẫn chưa làm tốt việc giữ chân khách truy cập trên website vậy thì bạn cần phải làm nhiều việc hơn.

Trang “Giới thiệu về chúng tôi”

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khách truy cập xem trang “Giới thiệu về chúng tôi” của một website có khả năng thực hiện nhiều chuyển đổi hơn so với những website không có trang này. Thống kê này có thể chứng minh hoặc một dấu hiệu hoặc một kết quả.

  • Dấu hiệu: Những khách truy cập tiến gần đến sự chuyển đổi sẽ kiểm tra trang “Giới thiệu về chúng tôi” của một website trước khi thực hiện việc chuyển đổi.
  • Kết quả: Những khách truy cập vào xem trang “Giới thiệu về chúng tôi” bị tác động nhiều bởi nội dung và có nhiều khả năng sẽ thực hiện chuyển đổi hơn nếu trang đáp ứng được những điều mà họ muốn tìm hiểu.

Vậy thì nó sẽ là gì trong hai loại này? Lý thuyết của tôi là nó là cả hai loại.

Vai trò

Nhưng dù bằng cách nào, trang đóng một phần vai trò quan trọng của quá trình chuyển đổi. Và điều đó có nghĩa là trang “Giới thiệu về chúng tôi” là một trang quan trọng có tác dụng thu hút lưu lượng truy cập.

Giống như bất kỳ trang đích tốt nào, trang “Giới thiệu về chúng tôi” của bạn phải hoàn thành tốt vai trò của nó trong quá trình chuyển đổi.

Trang “Giới thiệu về chúng tôi” trông thì có vẻ giống như một trang dư thừa không cần thiết phải tối ưu hóa, nhưng trên thực tế, có rất nhiều từ khóa được tạo riêng cho trang này.

Bất kỳ từ khóa nào liên quan đến ngành hoặc sản phẩm đáp ứng đủ điều kiện của công ty, doanh nghiệp, đại lý, văn phòng, hoặc các loại từ khóa tương tự đều phù hợp để dùng cho trang “Giới thiệu về chúng tôi”. Và chúng ta phải thừa nhận rằng việc cố gắng làm cho các từ khóa này trở nên phù hợp với bất cứ trang nào không phải việc dễ dàng.

Trang Liên hệ

Chỉ có một lý do duy nhất khiến khách truy cập chuyển hướng đến trang Liên hệ đó là vì họ muốn thông tin liên hệ của bạn.

Ai cũng có thể đoán được họ sẽ làm gì với thông tin này. Có thể họ sẽ gửi mail cho bạn, có thể họ sẽ gọi, hay có thể họ chỉ muốn biết công ty của bạn ở đâu. Và đó chính là tùy chọn cuối cùng cung cấp cho chúng ta nguồn tối ưu hóa chính.

Cho dù là một công ty mang tầm quốc gia hay chỉ là một công ty nhỏ ở địa phương, thì chắc chắn là có nhiều người sẽ thích hợp tác kinh doanh với người thân hơn. Việc tìm kiếm nhanh từ khóa sẽ chứng minh cho điều này.

Mặc dù doanh nghiệp địa phương không phải là mục tiêu chính của bạn, nhưng không có lý do gì để bỏ qua nó.

Tập trung tối ưu hóa vị trí của bạn:

  • Tìm những từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng có liên quan nhất đến khu vực của bạn
  • Tích hợp bản đồ vào trang Liên hệ của bạn
  • Sử dụng schema (thuật ngữ SEO về định dạng cấu trúc trang) cho địa chỉ và số điện thoại

Quan trọng nhất là giúp khách truy cập có thể dễ dàng liên hệ với bạn.

Đây là một trang tương tác chính. Nếu có quá nhiều người truy cập vào trang Liên hệ của bạn nhưng lại không tương tác, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã làm cho trang đó trở nên khó khăn, đòi hỏi quá nhiều thông tin hoặc đơn giản là không cung cấp được tùy chọn liên hệ phù hợp.

lien-he-momd-group
Trang liên hệ website MOMD Group với thông tin liên hệ chi tiết

Trang Danh mục sản phẩm và Danh mục con

Việc tối ưu hóa trang Danh mục sản phẩm và Danh mục con mang đến khả năng SEO tuyệt vời.

Trong quá trình mua, những trang này chủ yếu phục vụ những người đang trong giai đoạn mua sắm. Điều đó có nghĩa là những khách truy cập này đã có sẵn ý định về những gì họ muốn nhưng họ lại cũng đang muốn tìm hiểu thêm về các tùy chọn khác có sẵn.

Mục tiêu của trang là cho khách truy cập quyền truy cập vào các tùy chọn đó, và chúng thường là các trang chi tiết về sản phẩm thực tế.

Các trang danh mục sản phẩm không có ý nghĩa gì khác ngoài việc là các trang trung chuyển. Khách truy cập có thể truy cập lại trang thường xuyên, nhưng chỉ để bạn có thể chuyển hướng họ sang các sản phẩm khác.

Ở góc độ SEO, các trang này là một mỏ vàng tối ưu hóa. Các từ khóa có trong các trang này thường không quá rộng đến mức làm mất hết giá trị của trang nhưng cũng không quá cụ thể đến mức làm mất tất cả số lượng tìm kiếm. Hãy coi chúng như một điểm vàng của SEO.

Nội dung tối ưu

Tuy nhiên những trang này thường có một vấn đề nào đó.

Các trang cần có nội dung để được tối ưu hóa, nhưng khách truy cập trên những trang này không thích có nội dung, họ chỉ muốn nhìn thấy các sản phẩm. Ít nhất thì đó là những điều mà mọi người đều nghĩ. Mặt khác, tôi không đồng tình với quan điểm này.

Tôi đồng ý rằng bạn không muốn nội dung sẽ làm cho các thông tin về sản phẩm bị đẩy xuống cuối trang. Khách truy cập cần nhìn thấy các sản phẩm mà không cần phải cuộn xuống để họ không cho rằng đó chỉ là một trang thông tin.

Nhưng nội dung đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi. Và cần lưu ý rằng, các nội dung này không được phép chặn bot của Google, cụ thể: thẻ Robot.txt được định dạng dofollow.

Có rất nhiều cách để thêm nội dung vào trang mà không khiến nó hay sản phẩm bị ẩn. Cách thực hiện và số lượng nội dung mà mỗi trang cần là tùy vào bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn cung cấp cho khách truy cập tất cả những gì mà họ cần.

Dịch-Vụ-Backlink-Guest-Post-Entity-Backlink-Social-Profile-
Trang sản phẩm – Dịch vụ backlink Guest Post tại MOMD Group

Tham khảo thêm: 10 mẹo để đơn giản hóa nội dung cho độc giả của bạn

Trang Chi tiết sản phẩm

Khi khách truy cập đang trong giai đoạn mua sắm. Họ sẽ ghé thăm rất nhiều trang chi tiết sản phẩm. Khi họ chuyển sang giai đoạn mua hàng, điều đó có nghĩa là họ đã thu thập đủ thông tin để biết chính xác họ muốn những gì. Bây giờ họ chỉ nhìn vào các thông tin chi tiết tốt và đưa ra quyết định sẽ mua loại sản phẩm nào và mua của nhà cung cấp nào.

Khi nói đến việc tối ưu hóa các trang sản phẩm, thì hầu như không liên quan gì đến việc tìm kiếm từ khóa. Đó là bởi vì có rất nhiều biến số mà bạn không thể tập trung nội dung của các trang này vào từng biến số theo bất cứ cách truyền thống nào.

Nhưng, nghe thật kỳ lạ, điều đó lại thực sự làm cho việc tối ưu hóa các trang này dễ dàng hơn nhiều. Nó cũng ít có liên quan đến từ khóa mà liên quan nhiều hơn đến việc xây dựng nội dung trang.

Như với bất kỳ trang nào, bạn cần tối ưu hóa các thẻ: tiêu đề, mô tả, alt, heading,… Nhưng khác với hầu hết các trang khác yêu cầu cách tiếp cận tùy chỉnh, thì các trang sản phẩm có thể dễ dàng được tối ưu hóa bằng cách chèn từ khóa tự động.

Thông tin

Bạn cũng có thể viết nội dung soạn sẵn được dùng để sử dụng cho tất cả các sản phẩm. Chỉ cần chèn tên sản phẩm vào vị trí thích hợp (mặc dù vẫn ưu tiên nội dung ).

Ngoài ra, bạn cần chắc chắn rằng trang có chứa các loại thông tin có liên quan. Và đây là nơi mà việc tìm kiếm từ khóa phát huy giá trị. Không phải để cho các từ cụ thể mà là cho các loại thông tin.

  • Nếu mọi người tìm kiếm màu sắc, hãy đảm bảo rằng thông tin đã được trình bày trên trang.
  • Nếu họ muốn kích cỡ, hãy cung cấp nó.
  • Nếu họ tìm kiếm số sản phẩm, vậy cũng hãy thêm chúng vào.

Hãy xem chúng ta sẽ đi đến đâu nào.

Đó không phải là việc bạn cần tối ưu hóa cho số sản phẩm cụ thể. Mà bạn thấy trong tìm kiếm từ khóa của mình, mà nó là việc bạn cần tối ưu hóa.

Một thông tin cuối cùng:

Tùy thuộc vào cách bạn làm cho trang trở nên dễ dàng truy cập có tác động lớn đến SEO.

Bạn càng có nhiều liên kết đến các trang chi tiết sản phẩm. Bạn càng có nhiều thẩm quyền liên kết từ các trang khác của mình. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là càng nhiều thẩm quyền liên kết. Mang đến cho những trang này thường mang lại sự chuyển đổi cao nhất.

Sự đánh đổi đó có nghĩa là thứ hạng giảm trên trang danh mục và thứ hạng tăng. Điều này tùy thuộc vào việc bạn xem xét trang nào sẽ mang lại lợi ích về tổng thể.

Trang Các câu hỏi thường gặp

Trong thời đại của các hộp trả lời của Google, sự trợ giúp và trang Các câu hỏi thường gặp đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Khi bạn đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi thông qua website của mình. Thì các câu hỏi thường gặp chính là trang thích hợp cho những thông tin thường được yêu cầu.

Trang Các câu hỏi thường gặp được tạo ra để luôn sẵn sàng đưa nội dung của bạn xuất hiện trong hộp trả lời.

Bạn không chắc chắn những câu hỏi thường được hỏi nhất là những câu gì? Tìm kiếm từ khóa sẽ cho bạn câu trả lời.

Tìm kiếm từ khóa của bạn rồi sau đó bỏ đi các cụm từ bắt đầu bằng câu hỏi ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào.

Quyết định xem câu hỏi nào đáng trả lời và câu hỏi nào mở đầu cho trang Các câu hỏi thường gặp.

nhung-cau-hoi-thuong-gap
Những câu hỏi thường gặp được đặt trong website

Trang Category và Tag

Mỗi blog đều cần phải có các chuyên mục có chứa các bài đăng.

Nếu bạn muốn, bạn có thể thực hiện thêm một bước nữa và gắn thẻ bài đăng. Với các từ khóa có liên quan. Độc giả có thể sử dụng những category và tag này để tìm thêm nội dung liên quan.

Đó mới chỉ là một blog có những bài đăng tốt. Nhưng giờ thì sao? Những trang category và tag này có thể là những trang đích tuyệt vời theo cách của riêng chúng.

Thêm vào đầu trang một số đoạn văn đã được tối ưu hóa và tiếp theo các bài đăng blog. Đây là cơ hội hỗ trợ xếp hạng các cụm từ có thể không nhắm mục tiêu cho trang web.

Chỉ cần chú ý để không trùng lặp các văn bản đã được tối ưu hóa các trang bổ sung. Mỗi chuyên mục, hoặc để những trang này nằm ngoài phạm vi được lập chỉ mục tìm kiếm. Để chúng không làm giảm giá trị của những văn bản đã được tối ưu hóa.

Bài đăng blog

Mỗi trang đều giới hạn số lượng trang, trước khi nó trở nên bị lộn xộn. Bắt đầu can thiệp vào quá trình chuyển đổi. Nhưng hầu như không có giới hạn về số lượng chủ đề có liên quan mà bạn có thể tối ưu hóa cho trang. Đây chính là chỗ dành cho các bài đăng blog.

Bất kỳ chủ đề nào mà bạn không thể khám phá – hoặc không thể tìm hiểu sâu. Có thể được khám phá rất chi tiết trong một bài đăng blog. Hoặc một loạt các bài viết trên blog.

Mỗi bài viết trên blog đều có thể được nhắm mục tiêu, tới nhu cầu của một người tìm kiếm. Cụ thể sử dụng để hướng lưu lượng truy cập có liên quan đến trang web của bạn.

Nhưng việc thu hút được lượt truy cập vào trang web của bạn vẫn chưa đủ.

Hãy chắc chắn là các bài đăng blog của bạn có tính chất kêu gọi và thuyết phục khách truy cập trở lại trang web của bạn.

Không được phép liên tục quảng bá sản phẩm và dịch vụ với mỗi bài đăng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể đưa ra một số trợ giúp nhỏ để cung cấp thêm thông tin cho độc giả.

trang-Blog-tin-tuc
Hình ảnh minh họa trang blog tin tức

PDF

Về mặt kỹ thuật, chúng không phải là trang trên website, nhưng PDF đóng góp một phần trong việc. Cung cấp thông tin có giá trị cho khách truy cập, nhưng ở một định dạng khác.

Nên sử dụng PDF một cách tiết kiệm. Nhưng khi sử dụng nó, bạn cần phải tối ưu hóa trang nào khác trên website.

Quá trình tối ưu hóa PDF khác với những thứ khác, nhưng khái niệm là như nhau.

Kết luận

Nếu website của bạn có những trang khác không được đề cập ở đây thì bạn cũng không nên nghĩ rằng những trang đó không quan trọng.

Hãy nhớ rằng, mỗi trang đều là một trang đích,  là mỗi trang đều có thể được tối ưu hóa. Không chỉ là cho lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm và sự chuyển đổi.

Danh sách này là tiền đề cho sự bắt đầu của bạn, tự vạch ra con đường của riêng mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *