Xem Chi Tiết Mục Lục Bài Viết
Như chúng ta đã biết SEO là những phương pháp được thực hiện nhằm mục đích tăng thứ hạng xuất hiện của một trang web trên công cụ tìm kiếm. Để làm được điều đó, SEO cần rất nhiều công cụ hỗ trợ. Một trong số đó là sitewide. Hôm nay, hãy cùng Digimar tìm hiểu sitewide là gì và thông tin thú vị xoay quanh sitewide nhé
1. Bạn có biết – sitewide là gì ?
Sitewide là gì, đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến. Đặc biệt là đối với những người làm việc trong ngành SEO, sitewide còn là vấn đề rất quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm SEO của chúng ta, sitewide là xây dựng liên kết và đo lường, theo dõi lượng người sử dụng quan tâm tới liên kết đó.
[external_link_head]
Sitewide là gì ? Đây là câu hỏi thu hút nhiều người quan tâm
Vậy bằng cách nào, chúng ta thực hiện được điều đó ? Đó là nhờ kết quả tổng hợp của các công cụ có sẵn và miễn phí. Chẳng hạn như : Google webmaster. Hay các công cụ tính phí như: Ahrefs, Open site explorer, Traffic travis… Các công cụ trên sẽ thực hiện nhiệm vụ phân tích và theo dõi cho chúng ta các thông tin như: Có bao nhiêu backlink trỏ về website? Xem xét chất lượng của các backlink đó có tốt không? Backlink được trỏ về từ bao nhiêu IP? Trong từng khoảng thời gian backlink được trỏ về có số lượng bao nhiêu? Hay có dính phải các backlink xấu hay không?…v…v Đó là những vấn đề lớn mà sitewide sẽ thực hiện hỗ trợ giúp bạn.
Để hiểu rõ sitewide là gì, chúng ta cần tìm hiểu cách thức hoạt động của nó trước nhé. Để kiểm tra backlink, khi dùng Arhef sẽ xuất hiện một bảng Report. Bảng này sẽ liệt kê cho chúng ta hàng loạt các tiêu chí đánh giá thông qua các con số. Ví dụ như Backlink Type, trong này có chứa các yếu tố như Text, Dofollow.
Như vậy, việc liên kết các xuất hiện trên tất cả các trang page của một trang web gọi là sitewide. Chúng ta có thể thấy liên kết sitewide ở các vị trí như sidebar trong blogroll và hầu hết được đặt ở các trang trên website. Hoặc nếu trang web đó sử dụng chung cho các trang một footer thì sitewide xuất hiện ở footer.
Cần kết hợp nhiều yếu tố để xây dựng SEo hiệu quả
[external_link offset=1]
2. Phân biệt Sitewide và Not Sitewide
Người ta hay gọi Sitewide là fullsite, đối với một trang web, sitewide là liên kết được xuất hiện trên tất cả page. Bên cạnh đó Not sitewide chỉ là liên kết xuất hiện trong một trang nội dung của một website. Not sitewide post lên các trang web khác bằng cách chèn trong từng bài viết.
Một câu hỏi được đặt ra là kết quả đem lại có tốt không nếu như các sitewide của chúng ta càng lớn? Nếu như ở những thời điểm trước, điều này là đúng. Tuy nhiên trong khoảng thời gian hiện nay, kết quả đã khác rồi. Cụ thể là Google đã giảm xuống các điểm chất lượng của sitewide qua nhiều đợt thay đổi thuật toán. Điều này mang đến nhiều ảnh hưởng trong việc xem xét ưu nhược điểm của sitewide.
3. Ưu điểm và nhược điểm của sitewide là gì ?
Các bạn có thể chưa biết, khi chúng ta thực hiện xây dựng backlink sitewide sẽ dẫn đến số lượng backlink tăng nhanh. Tuy nhiên, không có cơ sở nào để đảm bảo chất lượng của toàn bộ số backlink đó. Kèm theo các backlink phù hợp sẽ xuất hiện các backlink có chất lượng kém.
Nên chú ý đảm bảo an toàn cho backlink
Điều này dẫn tới hai luồng kết quả : Nếu như như trang liên kết có PR cao sẽ kéo theo sitewide được đánh giá tốt. Còn ngược lại, khi seo quá đà những trang của chúng ta sẽ bị Google sandbox dẫn tới bị penalty. Một backlink bị Google đánh giá spam khi chúng trỏ về những nội dung không liên quan. Như vậy công việc thực hiện site của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nếu sitewide của bạn còn mới và ít nội dung là sitewide yếu, khi đặt link sẽ làm tăng lượng đột biến và không tự nhiên. Google cũng có thể nghi ngờ phát hiện và xử phạt bạn đó.
Như vậy, để xây dựng nền tảng sitewide tốt cho site, chúng ta nên thiết kế nội dung thật phong phú và chất lượng cho trang web của mình.
4. Liên kết sitewide cũng có thể trao đổi mua bán ?
Bạn có thể thắc mắc nhiều người hay gọi sitewide links là những liên kết không tự nhiên. Tại sao lại như vậy ? Bởi vì trong những khoảng thời gian trước đây, người ta hay xây dựng liên kết sitewide để trao đổi mua bán.
Thật sự chúng ta rất dễ thấy nhiều sitewide được Google xếp vào loại không tự nhiên trên các trang web thông thường. Điều đó là không tốt, nếu bắt gặp những trường hợp rao bán sitewide đó, các bạn nên tránh nó ra. Nếu bạn tham gia mua bán liên kết hoặc trao đổi liên kết dẫn đến các liên kết sitewide khác xuất hiện. Chúng ta rất dễ bị Google xử phạt bởi các liên kết nhằm mục đích thương mại. Để tránh những điều đó, chúng ta cần phải xem xét, kiểm tra kỹ các liên kết trỏ đến trang.
Tại sao nói liên kết sitewide không tự nhiên
5. Làm thế nào để tăng số lượng Sitewide ?
Sau khi hiểu được sitewide là gì, mục đích tiếp theo của chúng ta là sẽ tìm hiểu phương pháp nào làm tăng sitewide một cách nhanh chóng.
Để tăng hiệu quả của sitewide, chúng ta có thể đặt thêm trên các trang web khác các text link của mình ở header, sidebar hoặc footer… Hãy tìm các domain cũ nhưng phải có PR cao giúp chúng ta tiết kiệm thời gian. Nếu bạn muốn thực hiện an toàn việc đặt backlink sitewide hay các header, sidebar, footer thì domain phải có thời gian hoạt động nhất định.
[external_link offset=2]
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trao đổi hoặc mua các text link. Như vậy sẽ giúp chúng ta tăng nhanh các lượng sitewide đó.
Mách bạn một số lưu ý khi sử dụng textlink sao cho hiệu quả. Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng website lên top rất thành công bởi việc sử dụng text link. Bởi vì trang web đã có các backlink chất lượng được tạo dựng uy tín từ trước.
Để làm được những điều này, hãy chú ý về tần suất đặt link. Chúng ta vẫn sẽ gặp phải một số trục trặc nhất định như mất đi sự tự nhiên và cân bằng các liên kết trỏ về trang của mình. Đó là khi số lượng text link quá lớn. Vì vậy hãy chú ý canh thời gian và đặt ra tần suất phù hợp cho những lần đặt link đến các trang web khác. Trong những khoảng thời gian ngắn hãy tránh đặt lượng lớn các text link.
Ngoài ra, chúng ta cần đặt biệt quan tâm đến số lượng các text link. Hãy cân nhắc số lượng textlink sao cho phù hợp vì thông thường, tỷ lệ cho nó chỉ nằm trong khoảng tầm 10%.
Kế hoạch xây dựng sitewide
Đây cũng là một vấn đề ít ai quan tâm đến nhưng nó thật sự quan trọng đối với những nhà làm SEO đó. Đã có các thử nghiệm khác nhau cho thấy, sitewide ở footer có thể hoặc không thể giúp chúng ta xếp hạng một trang web.
Theo thuật toán của Google, trong một khoảng thời gian ngắn với các liên kết được tạo như vậy chúng sẽ mất dần giá trị. Hoặc trong trường hợp số ít liên kết đến trang chủ có chất lượng tốt. Đa phần còn lại mang chất lượng tiêu cực thì liên kết footer giúp cho các thuật ngữ được xếp hạng. Bên cạnh đó, chúng ta phải chú ý rằng nếu đi kèm hàng nghìn liên kết có chất lượng kém và không tự nhiên, sitewide footer sẽ không mang đến bất cứ lợi ích nào.
Để khắc phục vấn đề đó hãy xây dựng tốt thương hiệu cho trang web của mình, thêm một thẻ nofollow vào các liên kết.
Thông qua bài viết trên, có lẽ các bạn đã hiểu được sitewide là gì. Và tìm hiểu được các thông tin thú vị liên quan đến sitewide do Digimar cung cấp. Hy vọng bài viết là những kiến thức bổ ích và cần thiết cho các bạn. Cảm ơn mọi người đã theo dõi !
[external_footer]