Xem Chi Tiết Mục Lục Bài Viết
- Google Tag Manager là gì?
- Google Tag Manager là gì có dễ dùng không?
- Google Tag Manager và Google Analytics khác nhau như thế nào?
- Những lợi ích lớn từ Google Tag Manager bạn nên nắm rõ
- Hạn chế của Google Tag Manager là gì?
- Bạn có thể theo dõi những gì từ Google Tag Manager?
- Hướng dẫn chi tiết cách tạo Google Tag Manager và sử dụng
Google Tag Manager là gì? giao diện của Google Tag Manager có những phần nào cần quan tâm? Mời bạn cùng MOMD Group khám phá bằng những chia sẻ ấn tượng sau đây. Hơn thế nữa anh em SEO web còn có thể biết cách sử dụng Google Tag Manager để hỗ trợ mình tốt hơn khi quản trị trang web.
Google Tag Manager là gì?
Bạn nên sớm biết cách cài đặt Google Tag Manager để có thể sử dụng công cụ này. Bởi nó hoàn toàn miễn phí và mang tới cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Hiểu một cách đơn giản nhất. Thông tin trên website của bạn sẽ được chia sẻ với Google Analytics thông qua GTM.
Như vậy, việc lập chỉ mục, index các link vừa mới cập nhật trên web sẽ trở nên nhanh chóng, sở hữu hiệu suất cao hơn hẳn khi bạn dùng GTM

Google Tag Manager là gì có dễ dùng không?
Cũng giống như tất cả các sản phẩm mà Google đang phát triển, Google Tag Manager được tối ưu để trở nên đơn giản, dễ dàng, đáng tin cậy. Nó sẽ giúp cá nhân/doanh nghiệp/tổ chức và quản trị nắm rõ hơn các thông tin liên quan tới website của mình ở một nơi- Google Tag Manager nhanh chóng, hiệu quả hơn bao giờ hết.
Nhưng thực tế thì nó không dễ đến mức bạn chỉ cần nhìn qua là có thể dùng. Vì lẽ đó, chúng ta cần có kiến thức nhất định về SEO cũng như cẩn trọng, nghiêm túc tìm hiểu về Google Tag Manager từ cơ bản đến nâng cao.
Trước tiên, để biết cách sử dụng Google Tag Manager là gì bạn cần có kiến thức nhất định về:
- Google Analytics.
- Các báo cáo của Google trông sẽ như thế nào?
- Cách đặt tên cho các danh mục, hành động, nhãn của bạn ra sao mới hiệu quả?
- …
Hãy cùng đến với chia sẻ sau đây của MOMD Group để hiểu rõ hơn về điều này bạn nhé!
Thẻ là gì/ tag là gì?
Nói một cách đơn giản, thẻ chính là các đoạn mã hoặc Pixel theo dõi từ công cụ tìm kiếm thứ ba. Nó sẽ cho phép trình quản lý thẻ của Google biết chính xác cần phải làm gì tiếp theo.
Để hiểu rõ hơn về thẻ là gì, có thể lấy ví dụ điển hình như sau:
- Toàn bộ các dữ liệu được Google Analytics thu thập.
- Cách quảng cáo đến người dùng hiệu quả nhờ Google Ads.
- Các tương tác từ mạng xã hội, điển hình nhất là Facebook.
- …

Kích hoạt là gì?
Kích hoạt là trình khởi động các thẻ mà bạn đã thiết lập. Nhờ thế nó giúp chúng ta theo dõi các thông tin trên trang web của bạn dễ dàng. Bạn cũng có thể nhấp vào phần dưới đây để thay đổi các thiết lập theo đúng ý của mình để sử dụng Google Tag Manager hiệu quả hơn:
Thay đổi thiết lập Google tag manager theo ý bạn muốn, để bạn sử dụng GTM dễ dàng nhất
Biến là gì?
Trong khi đó, biến là các thông tin bổ sung mà GTM có thể cần đến để trình kích hoạt và khởi động báo cáo, thống kê chi tiết nội dung hữu ích đúng ý bạn muốn. Dưới đây là ví dụ về biến:

ID theo dõi chính là loại biến hằng số cơ bản nhất cần khai báo trong Google Tag Manager:

Nếu bạn đang cảm thấy nhàm chán với phần kể trên và chưa biết làm gì mới giúp tài khoản Google Tag Manager của mình mang tới các thông tin hữu ích. Hãy bắt đầu bằng hàng loạt khám phá thú vị ngay dưới đây! Tin rằng bạn sẽ học được rất nhiều thứ hữu ích từ chia sẻ này đấy!
Google Tag Manager và Google Analytics khác nhau như thế nào?
Khá nhiều người nhầm lẫn cho rằng Google Tag Manager cũng giống như Google Analytics. Nhưng thực tế không phải vậy. Nếu như việc tạo tài khoản Google Analytics sẽ giúp bạn sở hữu các báo cáo trực quan liên quan đến trang web. Thì GTM lại có nhiệm vụ lưu trữ các thông tin này.

Tại đây, bạn không tìm thấy một báo cáo, phân tích, số liệu thống kê nào từ chính nó tạo ra. Từ Google Analytics bạn có thể nhìn thấy toàn bộ các thông tin về báo cáo và hân tích thực tế. Những bộ lọc theo ngày, đối tượng, địa lý,…cũng dễ dàng hiển thị chi tiết từ công cụ kể trên.

Nói cách khác, Google Tag Manager giống như một chiếc giỏ lớn, đựng rất nhiều thông tin giá trị liên quan tới website của bạn.

Những lợi ích lớn từ Google Tag Manager bạn nên nắm rõ
Google Tag Manager là gì, bạn nên đọc kỹ các hướng dẫn dùng Google Tag Manager. Bởi lẽ từ đây chúng ta có thể tải xuống các báo cáo mà Google Analytics đang có. Mặt khác, chúng ta cũng theo dõi hoạt động chi tiết của các chiến dịch quảng cáo bằng thao tác nhấp chuột rất đơn giản.

Sở hữu các thông tin giá trị
Mặt khác, Google Tag Manager còn mang tới nhiều thông tin giá trị như:
- Hiển thị và kết nối cả với các sản phẩm không thuộc hệ sinh thái của Google.
- Có tính linh hoạt, dễ dàng giúp bạn thử nghiệm với các chiến dịch mới.
- Nắm tất cả các mã, thông tin ở bên báo cáo, thu thập thông tin thứ ba nào khác.
- Google Tag Manager cho phép bạn có thể xem trước để gỡ lỗi. Nhờ thế chúng ta tránh được các sai sót đáng tiếc khi phát triển trang web.

Giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp và phát triển web
Từ GTM, bạn có thể tiếp thị đến người dùng dễ dàng hơn. Nhờ đó, chúng ta có thể chạy quảng cáo và sớm truyền được thông điệp mình muốn đến đối tượng mục tiêu.
Điều này giải quyết rất tốt “nỗi đau” của thị trường hiện nay. Thực tế cho thấy nhiều nhà phát triển web đang chỉ chú ý tới các dự án lớn. Nếu chiến lược quảng cáo của bạn nhỏ, thì có thể bạn sẽ phải đợi làm lỡ mất cơ hội tiếp cận của mình đến với khách hàng tiềm năng đấy.
Đào tạo SEO chuyên sâu- cập nhật xu hướng mới nhất của Google
Đăng ký ngay!
Dễ dàng quản lý website
Việc xây dựng và phát triển Google Tag Manager hướng tới các cá nhân/doanh nghiệp/tổ chức đang làm leader. Tức họ đã là lãnh đạo hoặc đang nắm giữ vai trò quản lý, thâu tóm các hoạt động lớn của doanh nghiệp.
Sự có mặt và hỗ trợ của GTM giúp những cá nhân này tối ưu hóa cách làm, tiết kiệm thời gian. Bạn cũng tránh bị lệ thuộc vào đội ngũ kỹ thuật và các bên liên quan. Mặt khác, khi đã vận hành nhịp nhàng dưới sự hỗ trợ của công cụ kể trên, website còn có tốc độ load nhanh hơn đáng kể.
Có thể dùng cho các trang web AMP hoặc ứng dụng di động
Google Tag Manager không chỉ dành cho cho website đơn thuần. Đây còn là công cụ tương thích rất tốt với các trang AMP hoặc ứng dụng di độncg. Tức nó đã được cải thiện nhiều so với website dạng tiêu chuẩn.
Nhờ đó, bạn còn có thể quản lý công việc liên quan tới nền tảng mình đang phát triển dễ dàng hơn.
Hạn chế của Google Tag Manager là gì?
Song song với đó, Google Tag Manager cũng có một số hạn chế nhất định. Trong đó phải kể tới như:
Bạn cần có một số kiến thức nhất định về Google Tag Manager
Bạn nên xem qua tài liệu hướng dẫn thiết lập Google Tag Manager mà Google cung cấp. Hãy đọc kỹ các chỉ dẫn này để có thể cài Google Tag Manager vào trang web. Thực tế nó khá rắc rối, nếu bạn mới thực hiện lần đầu thì sẽ thấy nó rất vô nghĩa và khó hiểu.

Đầu tư thời gian để nghiên cứu GTM một cách nghiêm túc
Để có thể hiểu các thông tin mà Google Tag Manager mang tới nhằm cải thiện website theo hướng người dùng thích. Hoặc biết cách đọc các dữ liệu tại đây, bạn cần dành ra một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu.
Thậm chí, chúng ta nên tìm thêm về các bài review liên quan tới ứng dụng kể trên. Từ đó, bạn mới biết được đặc trưng của manager là gì, nó mang tới cho ta những lợi ích nào và làm sao để có thể quản lý các thông tin về web tốt hơn từ đây.
Dịch vụ SEO web chuyên nghiệp
Tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm thời gian, liên hệ ngay!
Nên sớm khắc phục các sự cố
Song song với đó, bạn nên dành thời gian để khắc phục lỗi khi thiết lập thể, các biến cũng như các kích hoạt chúng.
Tốt hơn hết, bạn nên tìm đến những người có kinh nghiệm hỗ trợ trong bước đầu. Nhờ thế chúng ta tránh quên một số quy định, kiến thức mới vừa biết.
Website có thể bị chậm nếu bạn kích hoạt đồng bộ
Một thực tế được nhiều người kiểm chứng là khi kích hoạt và thiết lập đồng bộ các vấn đề liên quan tới Google Tag Manager. Thì trang web của bạn có thể bị chậm đi một chút ở giai đoạn đàu. Google đang nỗ lực cải thiện để triệt tiêu lỗi này.
Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc để có được những trải nghiệm hài lòng hơn nữa với người dùng.
Bạn có thể theo dõi những gì từ Google Tag Manager?
Từ Google Tag Manager, bạn có thể thực hiện các thao tác sau:
- Nhấp vào liên kết, tải các thông tin đó về máy dưới dạng PDF để nghiên cứu offline dễ dàng.
- Thêm vào giỏ hàng các sản phẩm mà Google đang cung cấp hoặc chạy quảng cáo.
- Xóa các cài đặt vừa mới thiết lập.
- Bạn có thể theo dõi dạng cuộn.
- Có thể bỏ qua các biểu mẫu, các phần đã thiết lập trước đó.
- Có thể theo dõi được số lượt xem video.
- Có thể nắm rõ có bao nhiêu lần nhấp vào một đường link và tỉ lệ thoát ra sao.
- …
Hướng dẫn chi tiết cách tạo Google Tag Manager và sử dụng
Ngay sau đây, MOMD Group sẽ hướng dẫn cách tạo tài khoản Google Tag Manager cũng như tận dụng triệt để các công năng hữu dụng mà nó đang có vào việc quản lý website của bạn:
Lập tài khoản GTM
Đầu tiên, bạn cần lập tài khoản Google Tag Manager bằng cách truy cập vào tagmanager.google.com. Sau đó nhấp vào phần “Thiết lập tài khoản” và điền các thông tin mà hệ thống yêu cầu:

Tiếp theo, ở vùng chứa, bạn nhập tên miền, chọn loại trang hoặc ứng dụng đúng với mong muốn của bạn. Cuối cùng hãy nhấp vào nút “Tạo”. Trong trường hợp chọn iOS hoặc Android, bạn hãy qua sát kỹ để xem bạn đang sử dụng SDK Firebase hay SDK cũ cho chuẩn xác.

Bạn lưu ý:
- Bạn có thể đặt tên công ty làm tên tài khoản còn tên miền của website là tên vùng chứa.
- Thực tế thì chúng ta có thể đặt tên là gì cũng được miễn là bạn thích. Tuy nhiên Google luôn thích cách kể trên vì nó logic. Cho các thao tác quản lý sau này.
- Bạn hãy đảm bảo tất cả mọi thông tin khai báo với Google Tag Manager đều rõ ràng. Logic để thuận tiện hơn cho quá trình quản lý.
- Bạn hoàn toàn có thể tạo nhiều tài khoản Google Tag Manager nhưng Google khuyến nghị rằng. Bạn chỉ nên tạo một vùng chứa cho mỗi miền. Các danh mục hay thẻ trên cùng một website, bạn chỉ cần để chung ở một miền là đủ.
- Trường hợp website có các site phụ nữa, bạn cần tạo một vùng chứa riêng biệt với một tài khoản Google Tag Manager riêng.
Sau khi đã tạo được vùng chứa với các thông tin kể trên, bạn đừng quên chấp nhận các điều khoản mà hệ thống đề cập. Sau đó, bạn sẽ được cấp mã vùng chứa Google Tag Manager dạng như hình dưới đây:

Sau khi bạn đã thêm vùng chứa và nhận được mã như kể trên, chúng ta có thể tạo thẻ. Trước khi bắt đầu, bạn nên vạch ra một kế hoạch. Cụ thể để biết mình nên tạo thẻ nào, vì sao nó cần thiết,…Nhờ thế, chúng ta có cách làm việc khoa học. Tránh những thao tác vô nghĩa, mất thời gian, công sức.
Tạo thẻ
Sau khi đã tạo thẻ xong, bạn sẽ thấy trang chủ của Google Tag Manager có giao diện như dưới đây. Lúc này, chúng ta có thể nhấp vào “New tag” để thêm thẻ mới:

Ở bước này, bạn lưu ý:
- Đặt tên thẻ thật rõ ràng để tránh nhầm lẫn và tốt cho quá trình Google Tag Manager làm việc sau này.
- Hiện quy ước đặt tên thẻ của Google có mô típ: “Loại thẻ – Chi tiết – Vị trí.”. Chẳng hạn với trang của liên hệ của Google Tag Manager thì sẽ có dạng “GA – Gửi biểu mẫu – Liên hệ với chúng tôi”.
- GTM sẽ liệt kê tên thẻ theo bảng chữ cái. Do đó, bạn nên lưu ý tới điều này để có thể dễ dàng quản lý website sau này.
- Bạn tiếp tục nhấp vào “Thêm thẻ mới” rồi chọn “cấu hình thẻ”. Lúc này giao diện web sẽ xổ ra một loạt các danh sách mẫu thẻ. Nó bao gồm cả các thẻ được dùng phổ biến nhất hiện nay.
- Trường hợp bạn không thấy có thẻ nào phù hợp với mình, bạn hãy chọn “HTML tùy chỉnh” để thêm mã như ý muốn.

Dưới đây là ví dụ để bạn hiểu rõ hơn về cách đặt mã thẻ cho phù hợp:

Ngoài ra, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Chọn “Lượt xem trang” ở menu thả xuống, nhấn vào phần “loại theo dõi” và nhập biến mà bạn muốn được báo cáo từ Google Analytics.
- Trường hợp bạn chưa tạo biến trước đó, hãy tạo ngay với “cài đặt Google Analytics” trên Google Tag Manager và nhấp vào chọn “biến mới”.
- Nếu bạn muốn thực hiện các thay đổi với trình tự kích hoạt thẻ hoặc tạo lịch, hãy nhấp vào “cài đặt nâng cao” và tùy chỉnh tại đây.
- Đặc biệt, bạn cần tạo ít nhất một trình kích hoạt bằng cách nhấp vào “Kích hoạt” bên dưới “cấu hình thẻ” để bắt đầu.
- Bạn có thể tạo trình kích hoạt nếu trước đó chưa có bằng cách nhấp vào dấu “+” ở góc bên phải của cửa sổ. Nhờ thế một cửa sổ mới sẽ hiển thị, nó giúp bạn cấu hình thẻ để xem các danh sách loại trình kích hoạt của mình.
Dưới đây là ví dụ bạn chọn “lượt xem trang” chẳng hạn:

Xem trước, gỡ lỗi và xuất bản thẻ
Chế độ “Xem trước & gỡ lỗi” của GTM cho phép bạn kiểm tra các thẻ trước khi xuất bản. Mục đích để bạn có thể đảm bảo mọi thứ hoạt động chính xác. Và nhờ thế chúng ta không gặp bất kỳ lỗi nào khi xóa dữ liệu của mình.
Để vào “Xem trước & gỡ lỗi”, bạn hãy thực hiện các bước sau đây:
- Đầu tiên bạn hãy nhấp vào nút “Xem trước” ở góc trên bên phải của trang tổng quan GTM.
- Bạn sẽ thấy một biểu ngữ màu cam thông báo rằng bạn hiện đang ở chế độ “Xem trước”.
- Tiếp theo, mở trang web bạn đang gắn thẻ. Nếu bạn đã mở trang web của mình trong một tab khác, hãy làm mới trang và bạn sẽ thấy bảng “Gỡ lỗi” ở cuối màn hình.
- Bảng “Gỡ lỗi” hiển thị tất cả các loại thông tin chi tiết về thẻ, trình kích hoạt và lớp dữ liệu của bạn.
- Ở phía bên trái của bảng điều khiển là bản tóm tắt dòng thời gian sự kiện, tóm tắt tất cả các sự kiện xảy ra trong lớp dữ liệu.
- Bạn sẽ thấy ít nhất ba sự kiện được liệt kê ở đây: Lượt xem trang, DOM sẵn sàng và Cửa sổ đã tải.
Lưu ý thêm
- Bạn có thể xem nhiều hơn ba sự kiện, nhưng nếu thiếu bất kỳ sự kiện nào trong ba sự kiện đó, thì có một vấn đề cần được khắc phục.
- Khi bạn nhấp vào bất kỳ sự kiện nào trong dòng thời gian của mình, bạn sẽ thấy tất cả các thẻ được thiết lập để kích hoạt khi sự kiện đó xảy ra.
- Bạn có thể nhấp vào bất kỳ thẻ nào để xem thông tin chi tiết hơn. Điển hình như trình kích hoạt, thuộc tính của thẻ và bất kỳ trình kích hoạt bị chặn nào được liên kết với thẻ đó.
Google Analytics sẽ hướng dẫn từng mục nhỏ để giúp bạn gỡ lỗi trước khi xuất bản. Nhờ thế, nội dung trên website được tối ưu hiệu quả hơn bao giờ hết.
Vừa rồi là những chia sẻ về Google Tag Manager là gì. Mong rằng các thông tin này sẽ giúp bạn sớm biết tận dụng triệt để những ưu việt nổi bật mà công cụ kể trên đang có. Đừng quên kết nối với MOMD Group để biết thêm về Traffic là gì bạn nhé!