fbpx
19th Ave New York, NY 95822, USA

Nofollow link và rel=nofollow explained có Ý NGHĨA GÌ?

Được Google giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2005, nofollow link dùng để đối phó với các liên kết spam. Hiện tại, thuộc tính này mang ý nghĩa như một gợi ý thay vì một “lệnh bắt buộc phải thực hiện”. 

Mới đây, Google còn giới thiệu hai thuộc tính khác bổ sung cho nofollow link nhằm phân biệt rõ hơn nguồn gốc của các đường dẫn. Cụ thể là:

  • rel=”sponsored” – mặc định nói đến các liên kết quảng cáo(được trả tiền/tài trợ)
  • rel=”ugc” – thuộc tính chỉ các nội dung do người dùng tạo ra. Những dạng này thường xuất hiện ở các diễn đàn, nhận xét dưới cuối bài viết  hoặc bảng tin trên trang cá nhân/fanpage,….

Có thể hiểu đơn giản thế này, nofollow link dùng cho các liên kết không tự nhiên. Và thuộc tính này cũng dùng để che các URL không muốn công cụ tìm kiếm Google lập chỉ mục. Để tìm hiểu chi tiết hơn, hãy cùng MOMD Group tham khảo nội dung dưới đây nhé!

Nofollow link là gì?

Nofollow link là thuật ngữ SEO dùng để chỉ các liên kết bạn không muốn công cụ tìm kiếm Google lập chỉ mục. Nó thường là những URL spam, nội dung kém chất lượng, nhạy cảm hoặc bị lặp lại.

Bạn có thể theo dõi hình dưới đây để hình dung rõ hơn về một Nofollow link:

nofollow-link
Định nghĩa về Nofollow link

Vai trò của Nofollow link là gì?

Nofollow link ra đời vào năm 2005 trong bối cảnh Google đang tìm cách để giải quyết các URL spam, nội dung kém chất lượng hoặc trùng lặp. 

Lúc này, hệ thống đã giới thiệu Nofollow link với mục đích giúp những người quản trị web chủ động lọc bỏ các link họ không muốn để bot Google lập chỉ mục. Bằng cách này, Google tiết kiệm được đáng kể tài nguyên, rút ngắn thời gian xếp hạng.

Mặt khác, web của bạn cũng được thăng hạng nhanh hơn, có nhiều cải thiện đáng kể về tỷ lệ chuyển đổi và tiếp cận đối tượng mục tiêu.

vai-tro-cua-link-nofollow
Link Nofollow đóng vai trò báo hiệu Bot Google không cần lập chỉ mục

Khi nào nên dùng Nofollow link?

Bạn nên dùng Nofollow link trong các trường hợp sau:

  • Những URL bạn muốn có trên trang nhưng không muốn công cụ tìm kiếm Google nhìn thấy và lập chỉ mục(nội dung lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng bắt buộc phải có).
  • Các chứng nhận, huy hiệu, bài viết về thành tích của công ty(các bài quảng cáo phải trả tiền).
  • Thông cáo báo chí.

Hiện tại Google nhận định thế nào về Nofollow link?

Bắt đầu từ ngày 1/3/2020 trở đi, Google không coi Nofollow link như một mệnh lệnh bắt buộc. Thay vào đó, đây là một gợi ý để bạn cải thiện web. 

Điều này đồng nghĩa với việc chủ động đặt Nofollow link đã không còn vai trò quan trọng như trước đây, có lẽ Google đã tìm ra cách hay để nhận biết và loại bỏ các URL này một cách hiệu quả hơn.

Những giá trị mới được bổ sung cho Nofollow link 

Như đã đề cập ngay ở phần trên, mới đây Google còn bổ sung các giá trị khác cho Nofollow link. Theo đó, thuộc tính rel=”sponsored”và rel=”ugc” đã được cập nhật.

Thuộc tính Nofollow link được phân loại cụ thể hơn

Dễ nhận thấy, điều này giúp bot Google nhận dạng rõ hơn tính chất của từng URL. Chẳng hạn rel=”sponsored” nhằm để chỉ các đường dẫn được tài trợ, doanh nghiệp phải bỏ tiền để tiếp cận với đối tượng mục tiêu.

Trong khi đó, rel=”ugc” lại chỉ những nội dung mà người dùng tạo ra. Đó là các bình luận, câu hỏi, nhận xét, phản ánh, review,…của họ ở bảng tin hoặc trên các bài đăng diễn đàn.

Vậy nếu bạn dùng Nofollow link ở hai trường hợp kể trên thì sao? Thực tế, chúng ta vẫn có thể dùng thuộc tính này. Tuy nhiên, với các cập nhật hiện tại, Google thích hai giá trị vừa mới gán kể trên hơn. Vì thế, tốt hơn hết bạn nên sớm update các nội dung này để tối ưu web thật thông minh.

Tại báo cáo webspam 2019, Google đã cập nhật đến hai giá trị này như sau:

Hệ thống xin giới thiệu đến bạn hai thuộc tính mới gồm rel = ”started” và rel = ”ugc”. Quản trị viên có thể bổ sung để xác định tính chất URL. Hai giá trị kể trên cùng Nofollow link được xem như một gợi ý để doanh nghiệp kết hợp với Google tốt hơn nữa, giúp quá trình xếp hạng thêm hiệu quả và công bằng.

thuoc-tinh-cua-link-khong-can-lap-chi-muc
Link không cần lập chỉ mục cần thuộc tính gì?

Nofollow link không còn quan trọng với thứ hạng SEO như trước đây

Bà Lily Ray – Giám đốc SEO, Path Interactive cho rằng:

Google đã tuyên bố sẽ không dùng những URL được chỉ định Nofollow link để đánh giá, xếp hạng. Mới đây hệ thống này đưa ra hai giá trị gồm  rel=”sponsored”hoặc rel=”ugc” và nói rằng đây có thể là gợi ý giúp cho quá trình xếp hạng web tốt hơn.

Điều kể trên khiến  một số người đang nhầm lẫn và phân vân không biết có nên dùng rel=”sponsored”hoặc rel=”ugc” hay không.

Bạn cần hiểu rõ rằng:

  • Google có thể chọn dùng các thuộc tính rel=”sponsored”hoặc rel=”ugc” cho mục đích xếp hạng.
  • Cụ thể nó sẽ đánh giá tính chất của các URL một cách hiệu quả hơn.
  • Điều này đồng nghĩa với việc giờ đây Google đã xác nhận sẽ không thêm Nofollow link thành một yếu tố xếp hạng web như trước.

Do đó, bạn có thể cân nhắc dùng hoặc không cũng được bởi nó không còn mang lại nhiều lợi ích cho kế hoạch SEO của bạn như trước đây.

thuoc-tinh-link-con-quan-trong-trong-seo
Thuộc tính Link còn quan trọng trong SEO hay không?

Trong khi đó, bà Kim Dewe – chuyên gia SEO của Blue Array lại cho rằng:

Hiện tại tranh cãi về Nofollow link vẫn chưa ngã ngũ. Nhiều người có quan điểm trái ngược nhau. Vì lẽ đó chẳng có gì khó hiểu nếu như bạn cảm thấy bối rối vì không biết sử dụng các thuộc tính này như thế nào mới đúng.

Đặc biệt, sau khi Google coi các thuộc tính kể trên như một “gợi ý” để xế hạng trang web. Tuy nhiên bạn đừng nên phức tạp hóa vấn đề. Thực tế bạn chỉ cần thay thế các Nofollow link bằng rel=”sponsored”hoặc rel=”ugc” cho phù hợp, đúng với tính chất của đường dẫn.

Kết hợp Nofollow link với các thuộc tính khác như thế nào mới đúng?

Những thay đổi mới đây về thuộc tính Nofollow link mà Google đề cập khiến khá nhiều người rối không biết dùng thế nào mới đúng. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì có thể xem hai ví dụ dưới đây để hiểu hơn:

<a href=”https://example.com/” rel=”nofollow sponsored”>

<a href=”https://example.com” rel=”nofollow,sponsored”>

Trên đây là cấu trúc thuộc tính Nofollow link khi khai báo theo cập nhật mới nhất. Dễ nhận thấy, bạn có thể dùng cả dấu cách hoặc dấu phẩy để cụ thể hóa giá trị của URL dạng này đều được. 

Làm sao để không bị phạt do các URL spam từ bên ngoài?

Vấn đề web có các liên kết kém chất lượng, URL spam dẫn đến nhận án phạt từ Google đã được đề cập trong rất nhiều tài liệu. Trường hợp kể trên sẽ xảy ra khi bot Google tìm thấy một mẫu liên kết trên web của bạn không tự nhiên(spam) hoặc không liên quan đến nội dung.

Nếu gặp trường hợp này, bạn hãy thực hiện các thao tác sau đây để tránh bị phạt:

  • Tránh các URL có chất lượng thấp vào nói không với việc spam URL.
  • Sử dụng Nofollow link hoặc Ugc trên tất cả những nội dung do người dùng tạo theo mặc định.
  • Xem lại các liên kết ở các bài mà khách đăng trên web của bạn.
lien-ket-nofollow
Sử dụng liên kết Nofollow như thế nào để tránh spam

Những cách sử dụng Nofollow link chính xác, hiệu quả để thăng hạng nên biết

Nofollow link được biết đến như một thuộc tính để ẩn đi các liên kết ngoài kém chất lượng, ảnh hưởng tới sự thăng hạng của web. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, lệnh này còn có thể dùng cho cấu trục nội tại của hệ thống bạn đang phát triển.

Cụ thể Nofollow link có thể ngăn các công cụ tìm kiếm Google lập chỉ mục theo bộ lọc sản phẩm- nội dung rất dễ bị xếp vào loại trùng lặp, spam.

Dưới đây là một ví dụ về việc dùng Nofollow link để ngăn công cụ tìm kiếm Google thu thập thông tin từ bộ lọc tìm kiếm sản phẩm:

<a href=”https://example.com/socks/?color=black” rel=”nofollow”>Black</a>

Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn trọng bởi các nghiên cứu thực tế cho thấy, cách này chưa thật sự hiệu quả. Đôi khi , công cụ tìm kiếm Google vẫn có thể truy cập và thu thập dữ liệu từ bộ lọc của bạn thông qua một trang web khác khi người dùng truy vấn.

Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại, Nofollow link chỉ như một gợi ý chứ không còn là một mệnh lệnh như trước đây. Nó đồng nghĩa với việc dù có dùng hay không thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến SEO như cũ.

Để khắc phục triệt để tình trạng kể trên, bạn có thể dùng robots.txt file. Phần này đã được MOMD Group chia sẻ cụ thể trên hệ thống. Bạn có thể xem lại nhằm hiểu hơn về tính chất của nó.

Link Sculpting – liên kết điêu khắc với Nofollow link những năm 2010

Link Sculpting được dịch ra với nghĩa “liên kết điêu khắc”. Thuật ngữ này được dùng khá phổ biến vào những năm 2010. Theo đó, khi bạn dùng Nofollow link, URL đó sẽ không có bất cứ đường dẫn nào được phân phối tới nó. Ngược lại, các trang được liên kết khác sẽ có nhiều quyền hơn.

Ví dụ:

  • Bạn có 8 liên kết trên một trang và mỗi trang này sẽ chuyển 1/8 quyền liên kết cho các link tương ứng.
  • Nếu có 4 Nofollow link thì 4 đường dẫn bình thường còn lại sẽ nhận được 1/4 quyền hạn, tức quyền đã được tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, điều này đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại. Google không chuyển quyền của các Nofollow link cho các đường dẫn còn lại. Nó cho rằng các quyền này đã bị mất.

Vì lẽ đó, các chuyên gia SEO cảnh báo rằng, việc lạm dụng thái quá Nofollow link có thể gây hại cho web nhiều hơn. Do vậy, bạn nên cẩn trọng để tránh làm việc vô ích, không mang lại kết quả thăng hạng như ý muốn.

Link-Sculpting
Link Sculpting là gì?

Nofollow link mang lại hiệu quả cho SEO như thế nào?

Đây là câu hỏi rất nhiều người đang quan tâm. Thực tế thì Nofollow link có vai trò và tác động như thế nào đến chiến lược SEO của bạn? Hãy cùng MOMD Group tìm hiểu ngay bằng các chia sẻ sau bạn nhé:

Như đã chia sẻ kể trên, thuộc tính Nofollow link chống lại các liên kết spam, nội dung kém chất lượng. Các nghiên cứu thực tế đã chỉ rõ, Nofollow link có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới SEO. Cụ thể:

Lợi ích trực tiếp của Nofollow link tới SEO web 

Nofollow link sẽ làm tăng hiệu suất thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm Google. Vì thế, quá trình lập chỉ mục sẽ nhanh chóng được tiến hành. 

Điều kể trên đồng nghĩa với việc, một web rõ ràng, không có các liên kết dễ gây nhầm lẫn, không chất lượng,…sẽ được đánh giá cao hơn và giữ vị trí tốt hơn trên trang tìm kiếm Google.

Lợi ích gián tiếp

Việc dùng Nofollow link để đối phó với các URL từ bên ngoài trỏ về web ngoài tác dụng tránh ảnh hưởng xấu, nó còn giúp người dùng tìm đến bạn nhanh hơn.

Ông James Brockbank một chuyên gia SEO có tiếng cho biết:

Tôi để ý thấy rằng một số trang báo lớn đang dùng Nofollow link cho tất cả đường dẫn bên ngoài. Điều này khiến Google mất không ít thời gian để lập chỉ mục cho chuẩn.

Tốt hơn hết, bạn nên coi thuộc tính rel=”nofollow”như một gợi ý hơn là một chỉ thị. Nhờ thế chúng ta có thể linh động hơn trong việc sử dụng nó nhằm xây dựng sơ đồ web (XML Sitemap) thật khoa học.

Bạn biết đấy, web được URL chất lượng trỏ về sẽ giúp trang có quyền cao hơn. Vì thế, sẽ rất cực đoan nếu chúng ta dùng Nofollow link cho tất cả các liên kết từ bên ngoài dẫn đến.

tac-dung-url-nofollow
Tác dụng URL Nofollow trong SEO là gì?

Thứ hạng có thể tăng lên nhờ Nofollow link 

Bạn nên nhớ rằng, Nofollow link có thể vẫn tạo ra lưu lượng truy cập web. Ấy là khi các URL dẫn về thật sự uy tín và hợp lý. 

Điều kể trên đồng nghĩa với việc web của bạn sẽ có thêm người truy cập. Yếu tố này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng thăng hạng của web. Trong nội dung các khóa đào tạo SEO tại MOMD Group, giảng viên Nguyễn Duy Anh cũng chia sẻ về tỷ lệ trỏ backlink thuộc tính nofollow sao cho phù hợp với hồ sơ backlink của website. Bạn đã tham gia khóa học nào của chúng tôi chưa? Liên hệ ngay nhé: 0376 108 573

Bà Sophie Gibson- một nhà xây dựng chiến lược SEO cho biết, một liên kết đến từ web có độ trust cao dù bạn Nofollow link hay không đều ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng. Nó giúp khách truy cập sớm biết đến trang web của bạn hơn.

Mặt khác, điều này còn có thể tăng sức mạnh liên kết, giúp web có độ uy tín, Google sẽ đánh giá cao hơn.

Dofollow và Nofollow link khác nhau thế nào?

Người ta thường gọi tên “liên kết Dofollow”chỉ các URL không đặt lệnh Nofollow link.  Tuy nhiên thực tế không có cái gọi là “liên kết Dofollow”. Đó chỉ là cách để chúng ta gọi nhằm phân biệt với các link bị ẩn đi cho dễ hiểu hơn.

Thuật ngữ chính xác để mô tả Dofollow phải là “liên kết được theo dõi”. Bạn hãy cùng theo dõi chia sẻ sau đây để hiểu hơn:

Đây là một URL Nofollow link:  <a href=”https://example.com” rel=”nofollow” >

Đây là một liên kết thông thường- Dofollow : <a href=”https://example.com” >

Trường hợp bạn đặt đoạn mã  <a href=”https://example.com” rel=”dofollow” > thì Google sẽ mặc định đây là một URL thông thường. Bởi thực tế không có lệnh này.

Nofollow link và meta robots nofollow có quan hệ thế nào?

Thực tế meta robots nofollow có tính chất quan trọng hơn hẳn so với Nofollow link. Nếu như Nofollow link chỉ nhằm nói đến các liên kết ẩn đi để tránh công cụ tìm kiếm Google lập chỉ mục. Nó không ảnh hưởng nhiều tới SEO dù cũng có tác động như đã chia sẻ kể trên.

Trong khi đó, meta robots nofollow lại liên quan mật thiết đến cấp độ trang, nguồn trang. Lệnh này sẽ sử dụng cho tất cả các liên kết trên trang đó.

Dưới đây là một ví dụ giúp bạn hiểu hơn về ý kể trên:

<meta name=”robots” content=”nofollow”>

Giải thích của Bing về các thuộc tính liên kết

Vào tháng Sáu năm 2020, Bing cập nhật các hướng dẫn dành cho webmaster. Trong các chia sẻ này, họ đã đề cập đến các thuộc tính liên kết nofollow, ugc và sponsored:

Theo đó, Bing cho rằng các thuộc tính như rel = ”nofollow” hoặc rel = ”secure” hoặc rel = ”ugc” dùng để chỉ các URL phải trả tiền trên trang web của bạn. Nhờ thế trình thu thập thông tin sẽ sớm bỏ qua các liên kết này và nó không ảnh hưởng tới thứ hạng của bạn. 

Hãy nỗ lực hợp lý để đảm bảo rằng bất kỳ liên kết trả tiền hoặc quảng cáo nào trên trang web của bạn đều sử dụng thuộc tính rel = ”nofollow” hoặc rel = ”secure” hoặc rel = ”ugc” để ngăn trình thu thập thông tin theo dõi các liên kết và có khả năng ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm .

Câu hỏi thường gặp

Các liên kết nofollow có giá trị SEO không?

Nofollow link không hoàn toàn vô dụng với SEO web. Thực tế nó còn có thể giúp bạn tăng lượng truy cập, củng cố độ tin cậy cho web.

Tuy nhiên, bạn đừng nên lạm dụng nó, hãy hướng tới người dùng và công cụ tìm kiếm Google. Tức chúng ta nên tối ưu để đối tượng mà mình “phục vụ” có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

 Khi nào tôi nên sử dụng Nofollow link?

Nofollow link là thuộc tính được Google gợi ý để dùng cho các trường hợp:

  • Bạn có URL là dòng quảng cáo, phải trả tiền trên web.
  • Các liên kết do người dùng tạo ra ở diễn đàn, bảng tin.
  • Các nội dung lặp lại và không hữu ích.

Dofollow và nofollow khác nhau như thế nào?

Không có “liên kết Dofollow” như mọi người vẫn gọi. Nó chỉ là một từ dùng quá phổ biến mà mọi người tự tạo ra để phân biệt với Nofollow link.

Hiểu một cách đơn giản, Dofollow được nhắc tới kể trên chính là các liên kết được theo dõi. Nó được công cụ tìm kiếm Google, Bing,… thu thập xếp hạng web.

rel=”ugc  và rel=”sponsored” là gì?

rel=”ugc  và rel=”sponsored” là các thuộc tính của Nofollow link mới được Google bổ sung gần đây. Nó nhằm giúp quản trị viên phân loại cụ thể hơn Nofollow link. Cụ thể:

  • rel=”ugc cùng để khai báo các đường dẫn nhận xét, những nội dung do người dùng tạo ra.
  • rel=”sponsored” chỉ các đường dẫn quảng cáo, link phải trả tiền.

Kết luận

Vừa rồi các chia sẻ của MOMD Group về Nofollow link. Hi vọng các thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tính chất của thuộc tính kể trên.

Đừng quên kết nối với chúng tôi khi đang cần dịch vụ SEO web uy tín bạn nhé. Với đội ngũ chuyên gia cùng sự nhiệt tình và phương án tối ưu, hệ thống sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí vận hành và mang đến khả năng thăng hạng web tốt hơn.