HTTP Redirect là gì? Yếu tố này đóng vai trò như thế nào trong SEO?

Xem Chi Tiết Mục Lục Bài Viết

HTTP redirect codes còn được gọi là mã chuyển hướng HTTP. Thuật ngữ này dùng để chỉ cách chuyển tiếp khách truy cập và công cụ tìm kiếm từ URL này sang URL khác.

Việc chuyển hướng này rất cần thiết trong trường hợp nội dung bạn đề cập tới trong bài viết sẽ được trình bày chi tiết hơn ở URL chuyển hướng. Hoặc khi bạn xóa trang, thay đổi tên miền hoặc hợp nhất trang web.

Giới thiệu

Thực tế thì việc sử dụng HTTP redirect codes không được khuyến khích. Các chuyên gia SEO còn khuyên bạn nên hạn chế đến mức thấp nhất có thể cho thao tác này. Nếu có, bạn hãy cẩn trọng và lưu ý những vấn đề sau:

  • Bạn tránh chuyển hướng theo chuỗi. Tức đừng chuyển hướng từ URL 1 sang URL 2 sau đó lại từ URL 2 sang URL 3. Thật phức tạp vì đi “đường vòng” như vậy đúng không nào? 
  • Bạn hãy cân nhắc để chắc chắn đang dùng HTTP chuyển hướng đến phiên bản tốt nhất. Bạn nên sử dụng đúng cấu trúc URL một cách nhất quán. Bao gồm:

+ Giao thức (http hoặc https).

+Tên miền (www hoặc không phải www).

+ Ký hiệu đường dẫn (có hoặc không có dấu gạch chéo).

Bạn có thể xem kỹ hơn nội dung này ở bài Mách Nước Cách Tối Ưu URL THÂN THIỆN để SEO lên TOP.

  • Bạn cần sử dụng chuyển hướng 302 cho các bài viết không còn hữu ích và cần thiết cho thời điểm hiện tại.
  • Bạn chọn lệnh chuyển hướng 301 cho nội dung cần xóa vĩnh viễn.

Ngay bây giờ, không để bạn mất thời gian chờ đợi thêm nữa, hãy cùng MOMD Group khám phá chi tiết từng mục nhỏ kể trên. Tin rằng, các chia sẻ dễ hiểu, chắt lọc và cập nhật mới nhất 2021 sẽ giúp bạn tối ưu trang web của mình để quá trình thăng hạng trở nên đơn giản hơn đấy! 

Chuyển hướng là gì?

Chuyển hướng HTTP hay HTTP redirect codes là thuật ngữ dùng để chỉ việc điều hướng URL giúp khách truy cập và bot Google đến đúng trang mà bạn mong muốn. 

Tức, bạn sẽ chuyển hướng đối tượng đến một đường dẫn khác với URL mà họ đã nhấp vào trước đó. Thao tác này rất có ý nghĩa trong quá tròng SEO website. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ loại nào cần chuyển hướng và chuyển như thế nào mới đúng.

Chúng ta cũng cần biết cách đo lường các tác động sau quá trình chuyển hướng để biết việc mình làm có thật sự hữu ích và nên tiếp tục hay không.

Chuyển hướng có tác dụng gì?

Ông Ross Tavendale, một chuyên gia SEO cho rằng. Mỗi URL đều có một “sứ mệnh” của mình. Nếu bạn để nó lãng phí, Google sẽ “tức giận”.

Nói một cách dễ hiểu hơn, việc chuyển hướng sẽ tác động tích cực đến cả khách truy cập và công cụ tìm kiếm của Google. Cụ thể:

Tác dụng của việc chuyển hướng

Đối với khách truy cập 

  • Việc chuyển hướng sẽ giúp bạn tăng trải nghiệm giá trị cho người dùng.
  • Sau khi họ truy cập vào URL A, bạn sẽ đưa họ tới chuyển hướng B để có nhiều thông tin giá trị, chuyên sâu hơn về nội dung mà họ đang quan tâm.

Đối với công cụ tìm kiếm Google 

  • Đối với bot Google, việc chuyển hướng giúp công cụ tìm kiếm hiểu ra nội dung đó là tạm thời hay vĩnh viễn.
  • Nó là yếu tố quan trọng để xếp hạng website trên trang tìm kiếm khi người dùng truy vấn.

Khi nào cần phải chuyển hướng?

Việc chuyển hướng nên được thực hiện khi bạn muốn hướng khách truy cập và công cụ tìm kiếm đến với bài viết cụ thể, rõ ràng hơn. Và đây là cách tốt nhất, bởi bạn không thể trình bày toàn bộ nội dung ẩn trong đường dẫn đó ở bài viết vừa rồi.

Việc chuyển hướng có phạm vi rộng hẹp rất đa dạng tùy  vào thực tế. Bạn có thể chuyển hướng cả một trang sang một tên miền khác hoặc chỉ một URL đơn lẻ nào đó.

Hãy cùng đến với thông tin sau đây để hiểu rõ hơn khi nào bạn cần dùng đến HTTP redirect codes nhé! 

Chuyển hướng URL: khi chỉ có một vài đường dẫn cần làm việc này

Trong trường hợp chỉ có một hoặc một vài URL trên trang web của bạn cần chuyển hướng. Lúc này, bạn hãy thực hiện thao tác chuyển hướng URL thay vì URL cả trang.  Ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về những chia sẻ kể trên.

Ví dụ 1: Chuyển hướng sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi

Tình huống
  • Giả sử vừa qua bạn đang triển khai chương trình giảm giá mùa hè cho dép tông.
  • Khi mọi người truy cập vào danh mục flip flop tại https://www.domain.com/flip-flops/, bạn muốn họ sớm nhấp vào link https://www.domain.com/flip-flop-summer-sale/.
  • Bởi lẽ trang này chứa hệ thống các sản phẩm đa dạng, nhiều lựa chọn và mỗi dòng có một ưu đãi riêng biệt.
  • Đường link https://www.domain.com/flip-flop-summer-sale/ sẽ bị xóa đi sau khi chương trình đã kết thúc. 
  • Và https://www.domain.com/flip-flops/sẽ hoạt động trở lại sau đó.
Giải pháp
  • Ở trường hợp này, bạn muốn các công cụ tìm kiếm ghi nhớ https://www.domain.com/flip-flops/ và giữ nó trong lập chỉ mục. Bởi lẽ, URL chuyển hướng chỉ là tạm thời.
  • Lúc này, bạn hãy dùng lệnh chuyển hướng 302  để thực hiện thành công chủ đích của mình. 

Ví dụ 2: Xóa trang không còn giá trị

Một tình huống nữa cũng xảy ra khá phổ biến là khi trên trang web của bạn có những đường dẫn không còn nữa. Ấy có thể là các sản phẩm bạn đã xóa trước đó. Lúc này, bạn nên chuyển hướng 301 đến các trang thay thế liên quan nhất.

Nếu không có sản phẩm nào thật sự liên quan, bạn có thể chuyển hướng đến danh mục chính cũng rất hợp lý.

Hoặc bạn muốn thay đổi trang Authority của website, hãy tạo một trang Authority mới và Redirects trang cũ về trang mới tạo này. Việc này thông báo cho Google biết rằng, tác giả của trang web đã được thay đổi.

Chuyển hướng trang web: Khi mọi URL trên web đều cần 

Việc chuyển hướng tên miền sẽ được dùng khi toàn bộ các URL trên website của bạn bị ảnh hưởng. Để hiểu hơn về trường hợp này, mời bạn cùng theo dõi hai ví dụ sau đây:

Ví dụ 1: Chuyển đổi tên miền 

Giả sử, bạn đang có ý định đổi trang web của mình sang một tên miền mới hay hơn, sang hơn để củng cố và định vị lại thương hiệu. Lúc này, bạn cần phát triển khách truy cập cũng như công cụ tìm kiếm đến với URL mới. 

Việc chuyển hướng toàn bộ trang web cũng được thực hiện giống như đối với từng URL trong trường hợp kể trên. Và thao tác này sẽ vận hành trên máy chủ.

Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng của chuyển hướng dạng này rất khác. Nó ảnh hưởng đến toàn bộ trang web của bạn thay vì chỉ một vài đường dẫn như tình huống đầu.

Ví dụ 2: Hợp nhất các trang web 

Bạn đang có hai hay nhiều hơn nữa các website cùng vận hành và phục vụ cho một thương hiệu. Bạn muốn hợp nhất để chúng bổ trợ cho nhau, giúp quá trình thăng hạng được như ý.

Lúc này, chúng ta sẽ tiến hành chuyển hướng để hợp nhất các website này lại. Đây là thao tác cần làm khi bạn đang có hệ thống các web vệ tinh hoặc vừa mới mua lại một số trang từ đối tác của mình.

Ông Barry Adams, một nhà tư vấn chiến lược SEO cho rằng. Lý tưởng nhất chính là mọi liên kết nội bộ trên một trang web đều trỏ về trang đích. Việc chuyển hướng nội bộ có thể gây lãng phí thời gian khi Google thu nhập dữ liệu.

Nó cũng rất dễ khiến các liên kết bị mất giá trị. Do đó, bạn nên tối ưu để giảm thiểu chuyển hướng đến mức thấp nhất. 

Đặc biệt, nhất là khi không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kiểm soát được các đường dẫn từ bên ngoài trỏ về website của mình. Vì lẽ đó, bạn cần kiểm soát và tối ưu để giúp công cụ tìm kiếm lập chỉ mục tốt hơn. Và cách chuyển hướng khoa học trên link nội bộ là bí quyết tối ưu, hiệu quả hơn cả.

Có những loại chuyển hướng nào?

Chuyển hướng được chia thành hai loại bao gồm:Thứ nhất, chuyển hướng từ phía máy chủ.Thứ hai, chuyển hướng phía máy khách 

Và hai cách kể trên đều có nhiều phương pháp thực hiện rất khác nhau. Tuy nhiên, dù chọn cách nào đi chăng nữa, bạn cũng nên cẩn trọng. Bởi những chuyển hướng không chính xác có thể khiến quá trình SEO gặp bất lợi.

Mời bạn cùng khám phá ngay các thông tin sau đây để hiểu hơn về vấn đề này.

Chuyển hướng từ phía máy chủ

Đây là phương pháp mà  máy chủ gửi mã trạng thái HTTP 3xx để chuyển hướng. Nó xảy ra khi có một URL được yêu cầu làm việc này. Máy chủ sẽ xác định URL mà khách truy cập và công cụ tìm kiếm đang quan tâm.

Sau đó, các chuyển hướng sẽ xảy ra theo nhiều cách. Bạn có thể đối chiếu bảng dưới đây để biết đây là cách phù hợp với thực tế:

Mã trạng thái HTTP Phiên bản HTTP Tạm thời / vĩnh viễn
301 HTTP/1.0 Dài hạn
302 HTTP/1.0 Tạm thời
303 HTTP/1.1 Tạm thời
307 HTTP/1.1 Tạm thời
308 HTTP/1.1 Dài hạn

Chuyển hướng 301: Đã di chuyển vĩnh viễn

Chuyển hướng 301 là gì?

Chuyển hướng 301 là chuyển hướng phía máy chủ chuyển hướng người dùng từ URL A đến URL B. Đồng thời thao tác này cũng báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của URL A đã được chuyển vĩnh viễn sang URL B.

Thường thì bộ nhớ cache sẽ lưu lại các dữ liệu bạn đã chuyển hướng 301. Vì thế, bạn đừng quên xử lý triệt để chúng nhằm tránh các tác động xấu khi SEO web. Bạn có thể xem thêm nội dung này ở bài Cách để URL lỗi thời BAY MÀU khỏi Google chỉ trong chớp mắt.

Vai trò của chuyển hướng 301 trong SEO

Chuyển hướng 301 đồng nghĩa với việc bạn chuyển 95-99% quyền của trang từ một URL cũ sang một URL mới. Thực tế, khách truy cập không nhận ra sự khác biệt quá nhiều giữa chuyển hướng 301 và chuyển hướng thực hiện. Nhưng đối với công cụ tìm kiếm thì đây lại là những tín hiệu rất quan trọng và rõ rệt.

Bạn nên cẩn trọng nếu như đang muốn chuyển hướng một nội dung nào đó nhưng nó không phải là vĩnh viễn.  Mặt khác, trong trường hợp bạn muốn xóa bỏ thao tác chuyển hướng 301 vừa mới thực hiện, hãy đợi vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng.

Bởi lẽ, công cụ tìm kiếm cần có một khoảng thời gian nhất định mới có thể đưa những đường dẫn vừa rồi quay trở lại lập chỉ mục.

http redirect

Khi muốn chuyển hướng nội dung vĩnh viễn, bạn dùng 301- redirect code

Bà Jenny Halasz, một cố vấn Marketing và SEO cho biết. Một trong những sai lầm dễ mắc phải nhất khi chuyển hướng chính là việc mơ hồ không hiểu nên chuyển hướng trang web hay tên miền mới đúng.

Thực tế, bạn nên nghĩ các chuyển hướng này ở cấp độ tên miền mới chuẩn. Bởi nếu bạn xây dựng lại web của mình hoặc chuyển sang tên miền hay CMS mới, tất cả những chuyển hướng cũ cần phải được thay đổi và hoàn tất.

Nếu chúng ta quên mất thao tác này thì người dùng sẽ không thể nào truy cập vào miền mới mà bạn đang phát triển. Hơn thế nữa, bot Google cũng gặp khó khăn trong quá trình lập chỉ mục. Bạn sẽ mất đi không ít giá trị, sức mạnh từ các URL liên quan.

Do đó, bạn nên lưu ý:

  • Kiểm tra tất cả các địa chỉ chuyển hướng: .htaccess, httpd.conf, file XML trên máy chủ, và plugins trong CMS của bạn. 
  • Chuẩn hóa các chuyển hướng ngay từ đầu để có sự nhất quán, củng cố tính chuyên nghiệp và giúp chúng ta thuận tiện hơn khi quản lý.

Chuyển hướng 302: Chuyển hướng tạm thời

Chuyển hướng 302 là gì?

Chuyển hướng 302 là chuyển hướng phía máy chủ chuyển hướng người dùng URL A đến URL B. Đồng thời thao tác này cũng báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng nội dung ở URL A của tạm thời đã được chuyển đến URL B.

http redirect

Vai trò của chuyển hướng 302 trong SEO

Chuyển hướng 302 không chuyển quyền trang từ URL cũ sang URL mới. Thực tế thì loại chuyển hướng này rất hiếm được dùng. Bởi lẽ, chỉ 301-redirect code mới cho phép bạn chuyển quyền trang từ cũ sang mới.

Các chuyên gia SEO đã nghiên cứu các ảnh hưởng của chuyển hướng 302 trong khoảng thời gian 6 tháng. Họ thấy rằng, những công cụ tìm kiếm bắt đầu coi chuyển hướng này là vĩnh viễn. Bởi lẽ, khoảng thời gian kể trên cho thấy redirect code này không còn là tạm thời mà đã chuyển sang trạng thái dài hạn.

Khi nào nên sử dụng chuyển hướng 302?

Chuyển hướng 302 sẽ được dùng tới trong các tình huống sau đây:

  • Khi một URL tạm thời được chuyển sang một URL khác.
  • Khi bạn muốn chuyển hướng khách truy cập đến một trang khác để có ngôn ngữ phù hợp hoặc tìm được sản phẩm gần với vị trí mà họ đang ở hơn cả. Cách này không được Google khuyến khích nhưng đây là một trong những tình huống thích hợp hơn cả để dùng 302 – redirect code.
  • Chuyển hướng 302 cũng được dùng để hướng dẫn khách truy cập có thể chuyển từ phiên bản di động sang máy tính và ngược lại.

Chuyển hướng 302 là những chuyển hướng mang tính tạm thời

Ông Gerry White, giám đốc SEO chiến lược của Rise at Seven cho rằng:

Google nhiều lần đã nói tới chuyển hướng 302 vượt qua xếp hạng toàn trang. Hay nói dễ hiểu hơn là khi các chuyển hướng tạm thời được thực hiện quá lâu, dẫn đến nó chuyển sang trạng thái dài hạn.

Tuy nhiên,  giữa 302-redirect code và 301-redirect code có sự khác nhau rất lớn. Trong khi chuyển hướng 301 sẽ hợp nhất các URL thì chuyển hướng 302 được giữ trong chỉ mục và vẫn tiếp tục được xếp hạng.

Vì lẽ, đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ để có được phương pháp thông minh nhất, giúp quá trình SEO web thuận lợi, có nhiều thay đổi tích cực hơn.

Chuyển hướng 303: Chuyển hướng làm khách truy cập không thể xem lại nội dung trước đó

Chuyển hướng 303 là gì?

Chuyển hướng 303 được sử dụng trong trường hợp bạn muốn khách truy cập không thể quay lại trang đã xem trước đó. Chuyển hướng này chỉ nên áp dụng trong trường hợp bạn có một biểu mẫu nào đó cần khách hàng trả lời.

Vai trò của chuyển hướng 303 trong SEO

Chuyển hướng 303 không đóng vai trò gì trong SEO. Bởi các công cụ tìm kiếm không thực hiện truy vấn những thông tin dạng này. Nó chỉ nhằm phục vụ mục đích thu thập thông tin để hệ thống của bạn hiểu người dùng hơn hoặc vì mục đích cho các chiến lược marketing, tiếp thị sắp tới.

Chuyển hướng 307: Chuyển hướng tạm thời

Chuyển hướng 307 là gì?

Chuyển hướng 307 có ý nghĩa tương tự như chuyển hướng 302. Nó được dùng trong trường hợp phương thức HTTP được sử dụng không thay đổi khi có yêu cầu chuyển hướng.

Thao tác này được dùng trong trường hợp bạn xây dựng biểu mẫu với nhiều phương án khác nhau. Chẳng hạn:

Khi người dùng chọn phương án A, chuyển hướng sẽ dẫn tới một đường link khác. Điều này dễ được áp dụng cho các website bán hàng theo vùng miền như miền Bắc, Nam, Trung. 

Khi khách chọn miền Bắc, các sản phẩm bất động sản/nhà hàng/quán ăn, nhà nghỉ,…tại khu vực này được ưu tiên hiển thị. Nhờ thế, quá trình chọn tìm dòng phù hợp sẽ diễn ra nhanh chóng, mang lại những  trải nghiệm giá trị hơn cho người dùng.

Và việc kể trên cũng hiện ra tương tự nếu khách chọn miền Trung hoặc miền Nam.

http redirect

Vai trò của chuyển hướng 307 trong SEO

Tương tự như việc sử dụng chuyển hướng 302, chuyển hướng 307 không được khuyến khích dùng. Hiện tại vẫn chưa rõ cách mà các công cụ tìm kiếm sắp xếp loại chuyển hướng này như thế nào.

Sử dụng chuyển hướng 307 thường được dùng làm chuyển hướng nội bộ nhằm:

  • Tăng cường tính bảo mật cho HTTP. 
  • Cảnh báo với người dùng rằng đây có thể là một đường dẫn chưa được bảo vệ, dễ dính virus. 

Ông Patrick Stox, chuyên viên kỹ thuật SEO chuyên sâu cho biết. Bạn có thể kiểm tra xem bot Google nào sẽ “để mắt” tới 307 bằng cách cài đặt chế độ ẩn danh hoặc kiểm tra phản hồi tiêu đề bằng tìm nạp ở Google Search Console.

Chuyển hướng 308: Chuyển hướng vĩnh viễn

Chuyển hướng 308 là phiên bản vĩnh viễn của chuyển hướng 307. Và nó không vượt qua thẩm quyền của trang.

Tương tự như chuyển hướng 307, chuyển hướng 308 giữ phương thức HTTP được sử dụng ban đầu. Đến thời điểm này, vẫn chưa có tài liệu nào nói rõ về cơ chế bot Google xác nhận thông tin chuyển hướng 308 như thế nào.

Do đó, các chuyên gia vẫn khuyên rằng, bạn nên dùng 301-redirect code khi muốn nội dung chuyển hướng vĩnh viễn.

http redirect

Chuyển hướng phía máy khách

Chuyển hướng phía máy khách  là một phương pháp chuyển tiếp trong đó trình duyệt của khách truy cập xử lý chuyển hướng. Sử dụng chuyển hướng phía máy khách có một số hạn chế, đó là:

SEO

  • Khi máy khách chuyển hướng, các bot Google có thể không xác nhận được dữ liệu ở URL mới.
  • Bởi, công cụ tìm kiếm dễ nhầm lẫn các chuyển hướng này do tác động của yếu tố thời gian khi refresh trang.
  • Hiện tại, Google vẫn chưa dành nhiều tài nguyên để truy vấn, lập chỉ mục các chuyển hướng dạng này vì rất lãng phí, mất thời gian.
  • Vì lẽ đó, khi gặp các chuyển hướng dạng này, bạn thường sẽ phải đợi một khoảng thời gian mới có thể nhìn thấy nội dung ở URL mới.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chọn 301-redirect code(bài viết cần chuyển hướng vĩnh viễn) hoặc 302-redirect code nếu là nội dung chuyển hướng mang tính tạm thời.

Không thể quay lại

  • Các chuyển hướng từ máy khách còn rất khó có thể quay lại.
  • Trường hợp khách truy cập muốn quay lại trang thường sẽ tiếp tục bị chuyển hướng đến URL định hướng.
  • Điều này gây ra những trải nghiệm kém tích cực cho người dùng.

Hỗ trợ kém

  • Đặc biệt, không phải tất cả các trình duyệt đều hỗ trợ chuyển hướng từ máy khách.
  • Do đó, bạn nên tránh sử dụng cách bị động này.

Chuyển hướng làm mới meta

Chuyển hướng làm mới meta được thực hiện bằng cách sử dụng lệnh meta refresh element. Lệnh này nằm trong <head>-section. Đây là lệnh giúp bạn báo cho trình duyệt làm mới một trang hoặc tải một URL khác sau một số giây nhất định.

Chẳng hạn, khi khách truy cập đến link https://www.momd.vn, sau một số giây nhất định, bạn muốn tải lại trang đó thì sẽ dùng lệnh như sau:

<meta http-equiv=”refresh” content=”0; url=https://www.momd.vn”>

Chuyển hướng JavaScript

Chuyển hướng JavaScript được sử dụng để hướng dẫn trình duyệt tải một URL khác. Chẳng hạn khi chuyển hướng JavaScript cho link https://www.momd.vn/ sau khi hiển thị trang sẽ có cấu trúc lệnh như sau:

<script>window.location.replace(“https://www.momd.vn/”);</script>

Hé lộ những phương pháp hay nhất khi chuyển hướng để SEO web tốt hơn

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn biết cách chuyển hướng thông minh để trang web ngày càng tối ưu, lợi cho SEO và giá trị, hữu ích đối với người dùng. 

Tránh tối đa việc chuyển hướng 

Như đã đề cập ngay từ đầu, chuyển hướng chỉ nên thực hiện khi không còn giải pháp nào tốt hơn. Bạn nên hạn chế tối đa thao tác này. Bởi lẽ, các lệnh redirect code chỉ làm mất thời gian của khách truy cập và lãng phí tài nguyên của công cụ tìm kiếm Google.

Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải dùng, bạn nên chọn 301-redirect code để định hình máy chủ trang web. Nhờ thế, các URL nội bộ sẽ có sự liên kết chặt chẽ với nhau và đảm bảo những kết nối này thật sự khoa học.

Ông Paul Shapiro, giám đốc chiến lược của Catalyst cho rằng:

Việc chuyển hướng làm mất thời gian của người dùng ngay cả khi những liên kết này thật sự có giá trị. Vì lẽ đó, bạn nên hạn chế tối đa việc chuyển hướng. Các liên kết nội bộ lý tưởng nhất vẫn là kết nối trực tiếp.

Các chuyển hướng 302 sẽ thành 301 nếu như bạn duy trì nó trong một thời gian đủ dài. Việc chuyển hướng là thao tác rất bình thường trên trang web. Nhưng bạn nên cẩn trọng để có được quyết định sáng suốt.

http redirect

Chuyển hướng đến một URL thay thế có liên quan

Khi cần phải chuyển hướng, bạn hãy chắc chắn rằng URL cũ và mới có liên quan đến nhau. Điều này giúp người dùng thêm hài lòng vì tìm ra thông tin hữu ích đúng với thứ họ đang quan tâm.

Mặt khác, các bot Google cũng không bị “rối” và sớm lập chỉ mục cho phần việc này dễ dàng hơn bao giờ hết.

TRường hợp bạn chuyển hướng đến URL không liên quan, nó có thể làm mất giá trị của đường dẫn cũ. Mặt khác, hiện tượng kể trên còn dẫn đến mã lỗi 404 khiến các thông tin không còn được hiển thị trên trang web.

Ông Cyrus Shepard, một chuyên gia SEO đến từ Zyppy cho rằng:

Khi chuyển hướng URL, bạn nên chọn đường dẫn mới gần với link gốc cả về chủ đề và mục đích. Hiện nay có nhiều người khá “lười” nên họ thường dùng lệnh redirect code về trang chủ hoặc các trang chẳng mấy liên quan.

Điều này sẽ dẫn đến lỗi 404 và Google cũng không còn đánh giá cao các đường dẫn này nữa! 

Tránh chuyển hướng theo chuỗi

Bạn cũng nên tránh chuyển hướng URL theo chuỗi. Tức từ URL A chuyển hướng sang URL B rồi từ B sang C. Bạn không nên làm điều này vì những lý do sau:

  • Bot Google chỉ cập nhật thông tin tối đa sau 5 lần chuyển hướng. Vì thế, những nội dung sau đó bị bỏ mặc và không còn giá trị.
  • Chuyển hướng theo chuỗi còn làm mất thời gian của khách truy cập. Họ có thể cảm thấy bực bội vì quá phức tạp.
  • Bot Google cũng vì thế bị rối và quá trình xếp hạng cho website cũng bị ảnh hưởng kém tích cực. http redirect

Mô hình chuyển hướng theo chuỗi không ưu việt với cả bot Google và khách truy cập

Hãy chuyển hướng đến URL phiên bản tốt nhất

Bạn nên chuyển hướng đến các URL mà mình dành nhiều tâm huyết và muốn phát triển lâu dài. Vì lẽ đó, việc xác định kỹ URL có cấu trúc như thế nào mới thật sự lý tưởng rất quan trọng. Như trong các khóa đào tạo SEO của MOMD, chúng tôi luôn nhấn mạnh việc chuyển hướng các URL cũ đến URL có nội dung dày, chất lượng, đáp ứng nhiều yếu tố chuẩn SEO nhất.

www

Phiên bản URL có www và không có tiền tố này là hai đường dẫn hoàn toàn khác nhau.

Vì thế, khi chuyển hướng, bạn nên xác định rõ đâu là link dẫn chính xác.

HTTPS

Tương tự như vậy, với HTTPS cũng thế. Nếu bạn đang có ý định chuyển hướng 301 từ các đường dẫn chứa HTTPS, hãy đảm bảo các URL mới cũng là HTTPS.

Gạch chéo

Nếu các URL có dấu gạch chéo(/) thì bạn cũng nên đảm bảo rằng các chuyển hướng của mình cũng có yếu tố này.

Viết hoa

Bạn cần chú ý viết in thường để có một URL tiêu chuẩn. Vì phiên bản https://www.example.com/about-Us/ và  https://www.example.com/about-us/page cũng được xem là hai đường dẫn hoàn toàn khác nhau.

Đến trực tiếp một bài viết cụ thể

Khách hàng muốn được chuyển hướng đến một nội dung cụ thể đúng với nhu cầu của họ. Nhờ thế, đối tượng mất ít thời gian chờ đợi.Vì thế, bạn hãy định hình chính xác cấu hình máy chủ và đường dẫn để chắc chắn khách truy cập sớm tìm thấy kiến thức họ cần.

Hiện tại Ahrefs đang phát triển công cụ cho phép phát hiện URL sai. Bạn nên tận dụng triệt để phần này để tránh những lỗi sai đáng tiếc khi chuyển hướng đường dẫn.

Dùng 302-redirect code cho các URL chiến dịch tái hoạt động trở lại

Nếu có một chiến dịch tạm ngưng ở hiện tại nhưng sẽ còn tái lại ở tương lai, bạn hãy dùng lệnh chuyển hướng 302. 

Các lệnh 301-redirect code chỉ nên thực hiện khi chương trình đó sẽ vĩnh viễn không quay lại. Điều kể trên hiện đang là vấn đề mà nhiều người vô tình nhầm lẫn. Do đó, bạn nên xác định rõ tính chất của sự kiện/chiến dịch để có cách chuyển hướng thông minh.

Khi dùng lệnh chuyển hướng 302, bạn có thể giữ chiến dịch ở lập chỉ mục và dễ dàng tìm lại, khởi động lại khi cần.

Dọn dẹp các chuyển hướng của bạn

Có hàng trăm, hàng nghìn chuyển hướng sẽ được thực hiện để tối ưu trang web. Tuy nhiên, bạn cũng nên  kiểm tra, dọn dẹp lại những lệnh này để tránh trường hợp vì lý do nào dùng nhầm lệnh redirect code hoặc các chuyển hướng không thật sự phù hợp.

Hãy đảm bảo rằng mọi thứ luôn được tối ưu để trở nên đơn giản nhất. Bởi điều này tốt cho cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm của Google.

Chuẩn hóa IP

Chuẩn hóa IP là quá trình thực hiện chuyển hướng cho một địa chỉ IP đến một tên miền. Điều này được thực hiện để ngăn nội dung trùng lặp .

Nếu bạn đang sử dụng máy chủ web Apache, điều này có thể được khắc phục bằng cách đưa mã bên dưới vào tệp .htaccess như sau:

RewriteEngine On

RewriteCond %{HTTP_HOST} ^123.123.123.123

RewriteRule (.*) http://www.example.com/$1 [R=301,L]

Lưu ý: Bạn thay thế 123.123.123.123 bằng địa chỉ IP máy chủ và example.com bằng tên miền của bạn.

Hướng dẫn cách thiết lập chuyển hướng

Các cách phổ biến nhất để thiết lập chuyển hướng là:

  • Thao tác từ cấu hình máy chủ web.
  • Hoặc thao tác từ hệ thống quản lý nội dung (CMS).

Hiện tại phương pháp chuyển hướng URL trong CMS được đánh giá là dễ thực hiện. Tuy nhiên nó có một số điểm trừ như:

  • Khi có sự cố với CMS, các chuyển hướng có thể ngừng hoạt động.
  • Các chuyển hướng này chậm hơn, vì CMS cần được tải cho mỗi chuyển hướng.
  • Các chuyển hướng được thiết lập trong CMS và ở cấp máy chủ web có thể cùng tồn tại, dẫn đến nhầm lẫn cho người thao tác, bot Google cũng như khách truy cập.

Do đó, bạn nên thiết lập chuyển hướng URL trên máy chủ. Đồng thời, chúng ta chỉ nên dùng chuyển hướng CMS khi không thấy việc chuyển hướng với máy chủ thích hợp.

Cách chuyển hướng bằng biểu thức chính quy

Biểu thức chính quy (RegEx) được hiểu là một ngôn ngữ máy cho phép bạn tạo ra những biểu mẫu/câu lệnh giúp quá trình chuyển hướng đồng bộ, chính xác.

Bạn nên xây dựng cho mình một biểu thức chính quy- hay chính là cấu trúc chuyển hướng để quản lý các đường dẫn tốt hơn. Chẳng hạn bạn có cấu trúc URL như sau:

/blog/category-1/

/blog/category-2/

/blog/category-3/

Thay vì phải mất công thiết lập thủ công cho từng danh mục, bạn có thể dùng biểu thức chính quy để cài đặt. Nhờ thế, chúng ta có các chuyển hướng đồng bộ ở tất cả các thư mục con dễ dàng hơn: /blog/(.*)/.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm SEO website giá trị hơn. Đừng quên kết nối với MOMD Group để có những hỗ trợ nhiệt tình hơn nữa ngay sau bài viết này bạn nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *