Xem Chi Tiết Mục Lục Bài Viết
Google cập nhật thuật toán tìm kiếm của họ hàng nghìn lần trong một năm.
Một số thuật toán Google khá nổi tiếng – một số thuật toán gần như đã trở thành huyền thoại (chẳng hạn như Florida, Panda, Penguin, RankBrain) và có ảnh hưởng lớn đến lịch sử SEO và thứ hạng (doanh thu) của các website.
Nhưng hầu hết các thay đổi thì không quá nhiều. Một số cập nhật thậm chí không được chú ý đến. Vậy “Tại sao cần phải theo dõi cập nhật thuật toán của Google và cách thực hiện?”. Hãy cùng MOMD Group tìm hiểu nhé!

Chỉ trong 2 năm qua, chúng tôi đã thấy khoảng một chục bản cập nhật quan trọng – nhiều cập nhật trong số đó có chất lượng, như:
- Ngày 9/3/2018: Cập nhật thuật toán cốt lõi rộng
- Ngày 12/12/2017: Maccabees
- Ngày 7/3/2017: “Fred”
Một số cập nhật gần đây đã được Google xác nhận hoặc công bố.
Tuy nhiên, các giai đoạn biến động khác trong SERPs (được cho là do cập nhật thuật toán) đã được những người theo dõi thuật toán và các công cụ theo dõi quan sát và báo cáo, nhưng Google chưa bao giờ chính thức xác nhận những cập nhật đó. Lần cập nhật thuật toán gần nhất diễn ra vào tháng 12 năm 2020, Google nhấn mạnh về sự quan trọng trong việc cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng. Điều này khiến các SEOer hiện nay cần chú trọng hơn nội dung trên trang web của họ.
Tham khảo thêm: 6 mẹo đơn giản để đưa ra những ý tưởng nội dung mới
Tại sao nên theo dõi cập nhật của Google
Bạn là chuyên gia trong việc tối ưu hóa các website và nội dung cho các công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, hoàn toàn phù hợp khi bạn là người theo dõi những thay đổi lớn và quan trọng có thể tác động đến chiến lược và chiến thuật SEO của bạn.
Một thay đổi hoặc cập nhật thuật toán có thể giúp đỡ hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến:
- Thứ hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị
- Lưu lượng tìm kiếm tự nhiên
- Sự chuyển đổi
- Lợi tức đầu tư (ROI)
- Doanh thu
Hầu hết mọi người có xu hướng cho rằng thuật toán chính là hình phạt của Google dành cho các website.
Nhưng thực tế, các thuật toán là phần thưởng cho các website có trải nghiệm người dùng tốt và nội dung có liên quan.
Tìm kiếm là một trò chơi có tổng bằng 0. Có người chiến thắng thì ắt có người thua cuộc.
Google muốn cung cấp đáp án tốt nhất có thể cho truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Sẽ là điên rồ (là điều không thể) khi cố gắng theo dõi từng cập nhật tìm kiếm nhỏ của Google.
Thay vào đó hãy nghĩ theo chiều hướng này:
Nếu Google tiến hành cập nhật thuật toán tìm kiếm của nó hàng nghìn lần mỗi năm, điều đó có nghĩa là trung bình Google sẽ thay đổi thuật toán của mình khoảng 3 lần một ngày.
Roger Montti đã diễn giải như sau: Nếu bạn chọn bất kỳ ngày nào trong tuần và tuyên bố một bản cập nhật của Google đã xuất hiện, bạn đã đúng rồi đó!
Vì vậy hãy theo dõi những cập nhật lớn này. Đừng quá ám ảnh về chúng, bạn sẽ chỉ làm cho mình phát điên lên thôi.
Vậy làm cách nào để theo dõi những cập nhật thuật toán của Google?
Nơi để theo dõi cập nhật thuật toán của Google
Có rất nhiều blog SEO tuyệt vời có chứa tất cả các loại cập nhật tìm kiếm.
Nhưng dưới đây là một vài nguồn tài nguyên mà bạn có thể đặc biệt sử dụng để theo dõi cập nhật thuật toán của Google.
Search Engine Journal: Lịch sử cập nhật thuật toán của Google

Bạn muốn biết tên, ngày tháng và tác động của bất kỳ thay đổi hoặc cập nhật thuật toán chính nào?
Search Engine Journal có thể cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn từ 2003 đến nay.
Chúng tôi có toàn bộ một trang dành riêng cho các cập nhật thuật toán của Google có chứa các thông tin sau:
- Tên thuật toán
- Ngày ra mắt
- Tổng quan ngắn gọn về ảnh hưởng của thuật toán
- Thuật toán đó có được xác nhận hay không
- Liên kết đến các thông báo chính thức (bài đăng blog và tweet), cũng như các câu chuyện và phân tích tin tức (từ SEJ và các nguồn bên ngoài đáng tin cậy khác) để bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về các thay đổi.
Ngoài ra, bạn có thể đăng ký nhận bản tin của Search Engine Journal và theo dõi chúng tôi trên Facebook và Twitter. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật cho bạn các bản cập nhật thuật toán chính.
Google Webmaster Central Blog

Mặc dù gần đây không còn phổ biến nhưng Google Webmaster Central Blog đã từng là nơi để tìm hiểu về các thay đổi thuật toán chính như là Panda, Penguin, hay thuật toán Page Layout.
Tuy nhiên, Google vẫn sử dụng blog để thông báo những thay đổi lớn sắp tới, đôi khi trước vài tuần hoặc thậm chí vài tháng (như trường hợp của cập nhật về độ thân thiện với thiết bị di động).
Cần chú ý đến nguồn này để theo kịp những thay đổi mới nhất trực tiếp từ Google.
Vài năm trước, Matt Cutts là đối tượng tốt nhất của Google cần theo dõi bởi anh ấy thường xuyên thông báo cho cộng đồng SEO về những thay đổi với tìm kiếm. Cũng như các thay đổi về quy chuẩn SEO Onpage và SEO Offpage.
Không ai thực sự hoàn thành tốt vai trò này, điều đó có nghĩa là Google không còn thực sự giỏi trong việc xác nhận các cập nhật thuật toán.
Tuy nhiên, có một vài nhân viên của Google có thể đưa ra thông báo hoặc xác nhận các cập nhật, và thậm chí có thể chia sẻ một vài chi tiết nổi bật:
- Danny Sullivan: @dannysullivan và @searchliaison
- John Mueller: @JohnMu
Barry Schwartz
Barry Schwartz (@rustybrick) luôn luôn theo dõi tin tức về các thay đổi thuật toán. Ông thường xuyên báo cáo về các cập nhật của Google trong Search Engine Roundtable; tuy nhiên có một chút suy đoán tràn lan trong các cuộc trò chuyện mà đôi khi không có giá trị gì đối với bất cứ điều quan trọng nào (bạn sẽ thấy dấu chấm hỏi ở phần kết thúc tiêu đề).
Marie Haynes
Marie Haynes (@Marie_Haynes) là một người theo dõi thuật toán khác. Ngoài việc chia sẻ thông tin và hiểu biết về các cập nhật thuật toán thông qua Twitter, cô cũng đã xuất bản các bài đăng blog thú vị và các nghiên cứu trên blog của mình.
Glenn Gabe
Glenn Gabe (@glenngabe) thường xuyên chia sẻ dữ liệu khi thấy có sự lộn xộn trong thuật toán cả trên Twitter và trên blog GSQi.
8 công cụ giúp theo dõi cập nhật thuật toán của Google
Google không đặc biệt thích bất kỳ công cụ của bên thứ ba nào theo dõi các thay đổi của thuật toán Google.
Một số phát ngôn viên của Google đã chính thức cảnh cáo các SEOer rằng hầu hết các công cụ như vậy là không phù hợp.
Điều đó hoàn toàn đúng – một vài trong số các công cụ này tìm kiếm các thay đổi trên các kết quả tìm kiếm của Google mà chúng lại thực sự không phải là cập nhật thuật toán.
Đó có phải sự biến động không? Chắc chắn rồi. Nhưng sự thay đổi trong kết quả của SERP luôn luôn là kết quả của sự thay đổi thuật toán của Google.
Những công cụ này có thể đưa ra một cảnh báo sớm rằng một bản cập nhật có thể đang được thực hiện và bạn nên kiểm tra phân tích của mình.
Dưới đây là một vài công cụ mà bạn có thể sử dụng để theo dõi các cập nhật thuật toán của Google.
MozCast

MozCast, giống như một báo cáo thời tiết, biểu thị “nhiệt độ” thể hiện mức độ biến động của thuật toán Google cứ sau 24 giờ trong 30 ngày. Nóng và bão có nghĩa là xếp hạng của Google biến động rất nhiều.
SEMrush Sensor

SEMrush Sensor là một trong những công cụ theo dõi thuật toán ấn tượng. Bạn có thể thấy sự thay đổi thứ hạng (đối với máy tính bàn và trên thiết bị di động) được chia thành hơn 20 mục, cũng như được chia theo thiết bị, tính năng SERP và vị trí. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra biến động tổng thể SERP (và người thắng và người thua trong miền) trong 30 ngày qua.
Rank Ranger Rank Risk Index Tool

RankRanger theo dõi hơn 10000 tên miền và từ khóa hàng ngày để xác định các mẫu hình xếp hạng và theo dõi biến động trong kết quả tìm kiếm của Google trên máy tính bàn và thiết bị di động .
Accuranker ‘Grump’ Rating

Liệu Google có trở nên lạnh lùng, khó tính hay giận dữ hay không? Hãy tìm hiểu tâm trạng của Google với sự hỗ trợ của Accuranker ‘Grump’ Rating, công cụ này thể hiện các biến động trong thuật toán của Google. Bạn cũng có thể theo dõi theo phạm vi quốc gia và thiết bị và đăng ký nhận thông báo qua email.
Algoroo

Công cụ theo dõi thuật toán Google này theo dõi biến động của khoảng 17000 từ khóa (cả trên máy tính bàn và thiết bị di động) bằng cách sử dụng một số liệu biến động được gọi là “roo”. Giá trị roo càng cao có nghĩa là độ biến động cao, giá trị roo thấp cho thấy không có gì biến động. Algoroo cũng hiển thị người thắng và người thua hàng tuần.
Advanced Web Rankings Google Algorithm Changes

Công cụ thay đổi thuật toán Google AWR theo dõi 11000 từ khóa và 500000 URL trong các ngành khác nhau để làm nổi bật sự biến động và hiển thị các thay đổi về vị trí.
Tham khảo thêm: Tại sao liên kết lại quan trọng với SEO?
Panguin Tool

Công cụ SEO miễn phí này giúp bạn tìm hiểu xem bản cập nhật thuật toán Google có ảnh hưởng đến các phiên tự nhiên của bạn hay không. Panguin sử dụng các bộ lọc khác nhau để đưa các cập nhật thuật toán đã biết lên trên dữ liệu Google Analytics, giúp cho việc phân tích dễ dàng hơn.
CognitiveSEO Signals

Công cụ này giám sát hơn 100000 từ khóa hàng ngày để theo dõi biến động xếp hạng trên máy tính bàn, thiết bị di động và trong kết quả tìm kiếm địa phương. Bạn có thể đăng ký nhận thông báo khi Google đặc biệt có biến động.
Việc cần làm sau cập nhật thuật toán
Bạn cần ghi nhớ 5 điều sau một cập nhật thuật toán (dù thuật toán đó có được xác nhận hay không):
- Không hoang mang
- Hãy chắc chắn là bạn có bị ảnh hưởng bởi chính thay đổi của thuật toán chứ không phải thứ gì khác (chẳng hạn như: thay đổi website, vấn đề về SEO kỹ thuật hay hành động thủ công)
- Không vội vàng phản ứng – hãy kiên nhẫn và thu thập dữ liệu
- Tham khảo các nguồn đáng tin cậy (chẳng hạn như Search Engine Journal) để hiểu rõ hơn và xem ý kiến của các chuyên gia SEO
- Điều chỉnh chiến lược và chiến thuật SEO của bạn khi cần thiết.
Điều quan trọng cần phải nhớ là các thuật toán của Google luôn thay đổi.
Những gì tác động đến thứ hạng của bạn ngày hôm nay có thể sẽ thay đổi trong vài ngày, một tuần hoặc một tháng tới.
Việc theo đuổi thuật toán của Google có thể khá nguy hiểm, điều này được thể hiện trong hình minh họa sau:

Nếu bạn trải qua một thay đổi lớn của Google mà không bị ảnh hưởng gì, chúc mừng bạn!
Mặt khác, nếu lưu lượng truy cập và thứ hạng của bạn giảm mạnh, hãy xem nó như một sự ban phước được ngụy trang. Google đã phát hiện ra một số khuyết điểm trong website của bạn. Vì vậy hãy khắc phục những khuyết điểm đó.
Bạn có thể giảm thiểu thiệt hại do những tác động lớn mang lại bằng cách luôn tập trung vào các nguyên tắc SEO cơ bản. Tránh bất kỳ lối đi tắt hoặc chiến thuật spam nào chỉ có lợi ích ngắn hạn nhưng lại có thể gây ra những thiệt hại lâu dài. Bên cạnh đó, sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra các backlink còn tồn tại hay đã bị xóa.
Bạn có thể hiểu rõ hơn về đối tượng của mình và tạo nội dung giúp bạn xây dựng được uy tín, mức độ liên quan và sự tin tưởng.
Tóm lược
Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ để theo dõi thuật toán tìm kiếm liên tục thay đổi của Google. Hầu hết các công cụ này giúp bạn có thể dễ dàng hiểu được mối quan hệ giữa cập nhật và lưu lượng truy cập tự nhiên của bạn.
Mặc dù không cần thiết phải theo dõi từng bản cập nhật mà Google đưa ra (đặc biệt bởi vì có hàng nghìn thay đổi mỗi năm), điều quan trọng là phải hiểu được những thay đổi lớn và từ đó điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp.