Tại sao liên kết lại quan trọng với SEO?

Trong thời kì đầu của SEO, thứ hạng web chủ yếu dựa trên việc sử dụng từ khóa trong nội dung trang.

Không có thuật toán tinh vi của các công cụ tìm kiếm thì từ khóa chính là cách dễ dàng nhất để xếp hạng trang.

Logic đơn giản thôi: càng sử dụng nhiều từ khóa trên trang, thì khả năng càng cao các từ khóa đó chính là nội dung được thể hiện trên trang.

Thật không may, các chuyên gia SEO thời đó đã tận dụng điều này và sử dụng từ khóa một cách không tự nhiên bằng cách lạm dụng cụm từ khóa mục tiêu để đạt được thứ hạng cao.

Phương pháp này ngày nay được gọi là nhồi nhét từ khóa.

Điều này khiến cho các trang web xếp hạng cả những từ khóa ngay cả khi trang web đó không cung cấp nhiều thông tin về chủ đề có liên quan.

Một phương pháp mới đã ra đời để xem xét và đánh giá website về thứ hạng và những gì không cần thiết và những gì cần được xem xét kỹ càng hơn ngoài việc chỉ phân tích nội dung. Đó chính là xây dựng hệ thống backlink chất lượng. 

Vậy “Tại sao liên kết lại quan trọng với SEO?”. Hãy cùng MOMD Group tìm hiểu chi tiết nhé!

Sự xuất hiện của Google và PageRank

Google đã xuất hiện năm 1996 được sáng lập bởi Larry Page và Sergey Brin.

Thuật toán xếp hạng ban đầu của công cụ tìm kiếm là dựa trên thuật toán PageRank, được phát triển và đặt theo tên của Page trong khi ông đang nghiên cứu về sự phục hồi thông tin tại trường đại học Stanford.

Ý tưởng chính là sử dụng liên kết giữa các trang làm yếu tố xếp hạng.

Trên trang Giới thiệu về trang của Google đã nói rằng:

“PageRank hoạt động bằng cách đếm số lượng và chất lượng liên kết trỏ tới một trang để xác định sơ bộ về tầm quan trọng của website. Giả thuyết cơ bản là các website quan trọng có khả năng nhận được nhiều liên kết từ các website khác.”

Hãy tìm hiểu mọi thông tin về thuật toán PageRank. Đó hoàn toàn là những thông tin công khai và bạn có thể tham khảo online miễn phí bằng sáng chế của PageRank.

Đây là một tài liệu thiên về kỹ thuật đòi hỏi người đọc có kiến thức toán học và lập trình nâng cao để có thể hiểu được toàn bộ thông tin.

Thay vì đọc qua tất cả các chi tiết đằng sau cách mà Google phân tích và đánh giá liên kết, thì vấn đề đáng quan tâm và tìm hiểu hơn đó là lý do tại sao thuật toán này lại chú ý đến các liên kết đầu tiên.

Các loại liên kết: Liên kết nội bộ, liên kết trong, liên kết ngoài

Liên kết hoặc siêu liên kết là một đối tượng có thể nhấp được trên trang và sẽ dẫn từ trang này sang trang khác. Liên kết có thể được hiển thị rõ ràng dưới dạng văn bản, hình ảnh hoặc nút bấm.

Chúng ta có thể phân loại các liên kết dựa trên đích đến của liên kết đó, cho dù nó dẫn người dùng đến một trang khác trên cùng một website hay đến một website khác.

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là liên kết giữa các trang trong một website.

Các công cụ tìm kiếm xác định việc này bằng cách nhìn vào tên miền, nếu liên kết trên một trang liên kết tới những trang khác trong cùng một tên miền, chúng được gọi là liên kết nội bộ.

Nếu, vì một số lý do, website của bạn được xây dựng nhiều hơn một tên miền, thì các công cụ tìm kiếm sẽ xem đây là một liên kết ngoài.

internal-link
Sơ đồ Internal Link cho một trang web chuẩn SEO

Liên kết trong là liên kết đến từ các website khác hoặc một tên miền khác.

Trong SEO Offpage, backlink được định nghĩa là liên kết ngoài. Liên kết ngoài là liên kết trên website của bạn liên kết đến các website có tên miền khác.

Tập trung vào liên kết trong: Liên kết tự nhiên từ các trang chất lượng cao sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho SEO

Trong 3 loại liên kết, liên kết trong là liên kết mang lại nhiều lợi ích cho SEO nhất, nhưng chúng cũng là liên kết khó kiếm nhất.

Các trang chất lượng cao cũng giống như những người bạn mà bạn tìm đến để xin lời khuyên: Chúng rất đáng tin và có uy tín về chủ đề có liên quan đến bạn

Bất cứ khi nào có bất kỳ trang nào liên kết tới một trang khác, người tạo nội dung sử dụng liên kết đó đã làm điều đó là vì có lý do.

Thông thường, họ thích trang mà họ đang liên kết đến bởi vì trang đó có thông tin hỗ trợ hoặc xây dựng thông tin ở trang đầu tiên.

Mặt khác, một số tác giả liên kết đến các trang vì lý do ngược lại; có thể họ liên kết đến một trang mà họ muốn chỉ trích hoặc không tán thành.

Tuy nhiên, cả hai loại liên kết này đều có lợi cho trang được liên kết tới. Cho dù nội dung được yêu thích hay bị chỉ trích, thì nó cũng tạo ra một phản ứng mạnh mẽ, và điều này cho thấy nội dung có chất lượng.

Nếu nội dung trang làm cho ai đó phải lên tiếng, nó cho thấy trang đó là đáng tin cậy.

Do đó, các liên kết trên trang giống như những phiếu bầu tín nhiệm, uy tín, và đáng tin cậy.

Một trang càng nhận được nhiều liên kết đến thì trang đó càng đáng tin cậy, điều này có thể giúp cải thiện thứ hạng của trang.

Tuy nhiên, số lượng liên kết mà một trang nhận được chưa phải là toàn bộ vấn đề quan trọng.

Google cũng đánh giá chất lượng của các liên kết.

Không ai thích những người bạn giả mạo

Đôi khi bạn xác định được người giả mạo ngay lập tức. Khi khác, điều đó lại không hề dễ dàng.

Và nó tương tự như việc Google nhìn vào các trang trên website. Các liên kết trông có vẻ như những phiếu bầu có thể dễ dàng bị làm giả bằng cách sử dụng những thứ như:

  • Các diễn đàn trực tuyến
  • Blog comments
  • Guestbooks
  • Wikis
  • Hồ sơ truyền thông xã hội
  • Danh mục tiêu đề
  • Website hỏi đáp
  • Đánh dấu trang xã hội

Chúng được gọi là liên kết nhân tạo.

Đôi khi, Google xác định được các liên kết giả mạo ngay lập tức, nhưng không phải lúc nào Google cũng làm được như vậy. Google có thể mất một thời gian để xác định các liên kết nhân tạo.

Những liên kết nhân tạo này có thể ảnh hưởng không tốt đến trang.

Thứ hạng của các trang có liên kết nhân tạo có thể bị tổn hại bởi các yếu tố xếp hạng khác nhau có chức năng giám sát chất lượng liên kết, cũng như các bản cập nhật thuật toán hoặc thậm chí cả các hành động mang tính chất thủ công của Google.

Để có các liên kết tự nhiên tốt, một trang web cần có nội dung chất lượng đáng tin cậy, và uy tín.

Điều này giúp cho các trang nhận được các liên kết tự nhiên chất lượng từ những website khác, từ đó giúp cho thứ hạng của trang được tăng lên.

Tham khảo thêm: Tại sao nội dung lại quan trọng với SEO?

Liên kết trong vẫn quan trọng cả sau khi có bản cập nhật Penguin của Google

Trong những năm gần đây, Google đã thực hiện một loạt các cập nhật thuật toán quan trọng. Một trong những bản cập nhật đó là Penguin. 

Bản cập nhật Penguin của Google hiện đã trở thành một phần thiết yếu của thuật toán cốt lõi.

Cập nhật Penguin giúp Google đánh giá chất lượng liên kết hiệu quả hơn.

Sau bản cập nhật này, một số chuyên gia SEO đã có suy nghĩ rằng liên kết không còn quan trọng nữa, tuy nhiên đó không phải là vấn đề.

Liên kết có vai trò quan trọng đối với thứ hạng và vẫn có giá trị giống như trước đây.

Liên kết phản ánh chất lượng nội dung của một trang, miễn sao chúng là liên kết tự nhiên.

Cập nhật Penguin giúp Google dễ dàng nhận dạng các liên kết nhân tạo.

Liên kết luôn luôn là yếu tố xếp hạng quan trọng, tuy nhiên, các phương pháp để nhận được liên kết đã phát triển, đặc biệt là sau cập nhật Penguin.

Không phải tất cả mọi người đều nghĩ giống như SEOer, đừng bỏ qua anchor text

Một trong những khía cạnh quan trọng của liên kết trong mà các công cụ tìm kiếm chú ý đến là anchor text của một liên kết.

Anchor text là loại văn bản có thể nhấp chuột của liên kết hoặc văn bản thay thế của hình ảnh trong liên kết hình ảnh.

Anchor text giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của trang đích.

Trước đây, điều này đã bị lạm dụng và giúp cho việc chèn quá nhiều liên kết trở nên khả thi, chỉ đơn giản bằng cách sử dụng cụm từ chính xác mà bạn muốn xếp hạng trong tất cả các anchor text của liên kết trong đến từ hàng nghìn trang bất kể chất lượng hoặc mức độ liên quan của trang đó là như thế nào.

Nhiều cập nhật trước đây của Google đã giải quyết vấn đề này – tại đó có sự xuất hiện của việc nhồi nhét từ khóa trong anchor text và gây ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng – bao gồm cả cập nhật Penguin update.

Kể từ khi cập nhật Penguin xuất hiện, nó đã chú trọng vào anchor text tự nhiên có trong các liên kết trong.

Dưới đây là một số điều cần chú ý có thể gây hại cho việc xây dựng liên kết của bạn:

  • Khi mọi người thêm một liên kết vào một trang trỏ tới website của bạn, thường thì anchor text sẽ là tên thương hiệu hoặc công ty của bạn. Do đó, nếu anchor text tập trung vào từ khóa của bạn có số lượng nhiều hơn anchor text có chứa thương hiệu, có thể nó sẽ gây ra một số vấn đề. Tốt nhất bạn nên có số lượng anchor text chứa thương hiệu nhiều hơn.
  • Không phải ai cũng nghĩ giống nhau và khó có khả năng nhiều người sẽ sử dụng chính xác cùng một anchor text. Nếu bạn tiếp tục tối ưu hóa cho cùng một anchor text để tăng liên kết trỏ tới từ các website khác và anchor text đó trở thành anchor text cho đa số chứ không phải cho tên thương hiệu của bạn, thì việc này là không tự nhiên. Điều quan trọng là cần phải có sự đa dạng trong anchor text, thậm chí bao gồm cả anchor text chung chung như click here, visit here, website,…

Tập trung vào liên kết nội bộ: Phân chia PageRank hiệu quả trên site của bạn

Liên kết trong là liên kết đem lại lợi ích nhất bởi vì PageRank được chuyển từ các site khác đến site của bạn.

Càng có nhiều liên kết trong trỏ tới site của bạn thì bạn càng nhận được nhiều PageRank.

Khi một chuỗi các liên kết chuyển từ trang này sang trang khác, PageRank sẽ ngày càng yếu.

Trong hầu hết các website, trang có nhiều liên kết trong nhất chính là trang chủ của site. Bởi vậy, nếu một trang trong website của bạn không phải trang chủ, PageRank sẽ giảm đáng kể trước khi đến được trang đó.

Điều này khiến cho các trang được liên kết thực sự mà không phải trang chủ sẽ có thứ hạng thấp. Vì không phải tất cả các trang đều sẽ nhận được liên kết trong, nên các liên kết nội bộ của bạn sẽ có 2 nhiệm vụ:

  • Giúp người dùng điều hướng đến các trang khác nhau trên website. Điều này có thể dễ dàng nhận ra thông qua công cụ Google Analytics để điều hướng các trang liên quan phù hợp hành vi khách hàng.
  • Giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu toàn bộ website của bạn với ít sự chuyển PageRank nhất có thể từ trang này sang trang khác.

Dưới đây là những khu vực phổ biến mà bạn sẽ tìm thấy các liên kết nội bộ:

  • Điều hướng website bình thường: Các liên kết thường nằm ở menu thanh trên cùng, menu thanh bên và ở cuối trang đều tồn tại trên tất cả các trang. Nó được xây dựng theo kiến trúc website, về cách phân loại chủ đề danh mục và tiểu mục để xây dựng các chủ đề lớn và chủ đề nhỏ từ chung chung cho đến cụ thể.
  • Các trang có liên quan: Một trang cho ta thấy các trang khác có liên quan đến đến chủ đề của trang đó. Điều này sẽ có lợi cho người dùng bởi vì nó sẽ gợi ý cho người dùng các trang mà có thể họ đang tìm kiếm.
  • Sơ đồ trang web của người dùng: Sơ đồ trang web là trang duy nhất liên kết đến tất cả các trang khác của website. Dựa trên các nghiên cứu về tính khả dụng, phân chia thành 3 kiểu người điều hướng đến một trang: người sử dụng điều hướng trang web bình thường, người sử dụng ngay hộp tìm kiếm và người truy cập thẳng vào sơ đồ trang web. Đối với các trang web có quy mô lớn, sơ đồ trang web có thể là một lợi thế hơn, sơ đồ trang web có thể chỉ chứa các danh mục chính và không nhất thiết phải chứa tất cả các trang của website.
  • Liên kết có trong nội dung: Trong nội dung của một trang, các liên kết có thể được thêm vào các từ trong một đoạn văn. Nhiều trang web đã sử dụng cách làm này, nhưng trong trường hợp khác, nó có thể bị tối ưu hóa quá mức, điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho SEO. Chỉ cần liên kết một cách tự nhiên và tập trung vào mục đích của người dùng khi xây dựng các liên kết như thế này.

Ngay cả khi việc sử dụng liên kết nội bộ trong quá trình truyền PageRank được khuyến khích, bạn vẫn luôn phải nhớ rằng người dùng là ưu tiên số một. Luôn nhớ rằng thiết kế website và xây dựng liên kết nội bộ phải đáp ứng mục đích của người dùng trước tiên, sau đó mới đến công cụ tìm kiếm, và tìm hiểu tất cả các thực tiễn tốt nhất về việc điều hướng website nội bộ.

Tập trung vào liên kết ngoài: Các liên kết ngoài chỉ cần thực hiện một cách nhiên

Trong những năm qua, các chuyên gia của Google đã cải thiện cách sử dụng liên kết ngoài.

Một số người tin rằng liên kết ngoài đã tước mất PageRank và làm giảm khả năng được xếp hạng của trang.

Trong một vài năm, điều này có thể đã đúng.

Các thuật ngữ như “tích trữ PageRank” và “chuyển PageRank” đều bắt nguồn từ việc này.

Bất kỳ liên kết ngoài nào cũng đều mang lại sự rò rỉ PageRank. Nhưng nếu một liên kết ngoài là cần thiết cho người dùng, bạn có thể thêm thuộc tính nofollow cho liên kết đó.

Nofollow sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết để chúng không theo dõi liên kết này và cung cấp PageRank cho trang đó.

Tuy nhiên nhiều SEOer đã lạm dụng việc này cho đến khi Google cho ra đời bản cập nhật với sự biến mất của PageRank vào năm 2009.

Chung quy lại, việc tích trữ PageRank không còn hiệu quả như trước đây. Đã có nhiều lý thuyết và thực tiễn tốt nhất xuất phát từ điều này, chẳng hạn như:

  • Không nên có quá nhiều liên kết ngoài: Về lý thuyết, toàn bộ lý do dẫn đến việc rò rỉ PageRank vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể tìm thấy các website có hàng loạt các liên kết ngoài mà trang vẫn có thứ hạng cao. Vì vậy, quy tắc ở đây là chỉ thực hiện những gì thực sự có ý nghĩa.
  • Đừng lúc nào cũng thêm thuộc tính nofollow vào tất cả các liên kết ngoài: Thêm thuộc tính rel=nofollow vào các liên kết trên thẻ <a> sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm biết rằng không xếp hạng các liên kết đó. Việc thêm nofollow để tránh rò rỉ PageRank sang những website khác là việc nên làm. Tuy nhiên, làm quá mức hoặc tối ưu hóa quá mức sẽ khiến việc đó trở nên mất tự nhiên và cho thấy ý định tích trữ PageRank.
  • Các website chất lượng tốt sẽ liên kết đến các website cũng có chất lượng tốt: Cho liên kết cũng quan trọng như nhận liên kết. Website chất lượng tốt luôn duy trì và ổn định chất lượng để làm nên thương hiệu riêng của họ, cho nên nếu những website này liên kết đến các website khác, họ cũng sẽ chọn những website có chất lượng tốt. Bởi đây là cách làm phổ biến của các website chất lượng, nên bạn có thể thực hiện theo cách này để cho các công cụ tìm kiếm biết website của bạn cũng có chất lượng tốt.

Trong 3 gạch đầu dòng trên, có thể có những mâu thuẫn trong các quy tắc.

Không có liên kết ngoài nào có thể bảo toàn PageRank, nhưng cũng không phải tất cả các liên kết ngoài đều khả nghi.

Thêm thuộc tính nofollow có thể giúp bảo toàn PageRank, tuy nhiên nếu tất cả liên kết đều là nofollow, chúng sẽ trông không được tự nhiên.

Chúng tôi biết được rằng liên kết ngoài làm rò rỉ PageRank và điều đó vẫn đúng cho đến ngày nay, nhưng nên liên kết đến các website chất lượng tốt.

Các quy tắc ở đây khá là linh hoạt và không hề cứng nhắc, nhưng quy tắc chính có giá trị và được áp dụng cho tất cả các quy tắc ở trên đó là liên kết phải thật tự nhiên.

Liên kết đến các website khác nếu bạn thấy việc đó là điều tự nhiên và nên làm.

Tổng kết

Liên kết đã, đang và vẫn sẽ là một phần quan trọng của SEO. 

Tuy nhiên, giống như nhiều thứ khác trong SEO, phương pháp tối ưu hóa được thực hiện trong quá khứ đã thay đổi khá nhiều so với cách thực hiện ngày nay.

Chúng tôi phân loại các liên kết thành liên kết trong, liên kết ngoài và liên kết nội bộ.

  • Liên kết trong có ảnh hưởng lớn nhất bởi vì chúng giống như những phiếu bầu tín nhiệm, có quyền hạn và đáng tin cậy có thể giúp cho việc xếp hạng, nhưng điều quan trọng là liên kết trong phải là những liên kết tự nhiên và đến từ các website chất lượng cao và có liên quan.
  • Liên kết nội bộ giúp truyền PageRank từ liên kết trong đến các trang khác của website để cải thiện thứ hạng của nhiều trang khác. Hơn nữa, liên kết nội bộ không phải chỉ để hỗ trợ cho các công cụ tìm kiếm mà nó luôn luôn cần phải đáp ứng người dùng trước tiên.
  • Liên kết ngoài chỉ nên được sử dụng một cách thật tự nhiên đối với người dùng. Liên kết đến các website chất lượng tốt sẽ giúp liên kết website của bạn với các website có chất lượng cao.

Nếu có một điểm chung xuyên suốt tất cả 3 loại liên kết này thì đó chính là các liên kết đều phải là tự nhiên. Nếu nó là liên kết xấu đối với người dùng thì nó cũng sẽ xấu đối với các công cụ tìm kiếm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *