fbpx
19th Ave New York, NY 95822, USA

Tại sao nội dung lại quan trọng với SEO?

Cùng nhau chúng tạo nên một sự kết hợp đầy hiệu quả có khả năng đưa bất kỳ trang web nào lên đầu bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.

Nhưng chúng chỉ làm được điều này chỉ khi chúng làm việc một cách hiệu quả nhất. Bởi vì, khi chúng ở trong tình trạng tệ nhất, chúng có thể mang lại những hình phạt gần như không thể khắc phục được mà Google đưa ra.

Mục đích của bài viết này đơn giản là giúp bạn hiểu được lý do tại sao nội dung lại quan trọng với SEO như vậy và những việc bạn cần làm để đảm bảo chúng kết hợp và hoạt động hiệu quả với nhau.

Khi đi sâu vào tìm hiểu, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của nội dung, giá trị SEO của nó là gì và làm thế nào để tạo ra nội dung được tối ưu hóa để các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy bạn.

Vậy “Tại sao nội dung lại quan trọng với SEO“. Hãy cùng MOMD Group bắt đầu thôi nào!

“Nội dung” là gì?

Để đưa ra một định nghĩa chung chính xác cho “nội dung” và được tất cả các nhà tiếp thị đồng ý gần như là điều không thể.

Tuy nhiên, mặc dù đó là một khó khăn nhưng CEO Marketing TopRank Lee Odden đã thu thập một số định nghĩa về nội dung từ các nhà tiếp thị trên khắp thế giới và mở ra một điểm khởi đầu vững chắc cho chúng ta.

Nhà tiếp thị Heidi Cohen đã mô tả nội dung như sau:

“Thông tin chất lượng cao và hữu ích được trình bày phù hợp với ngữ cảnh hướng đến thu hút cảm xúc và sự tương tác. Nội dung có thể được thể hiện bằng nhiều định dạng khác nhau bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và/hoặc bản thuyết trình và được truyền tải trực tiếp và không đồng bộ.”

Mặc dù định nghĩa của Cohen đã khá chính xác, nhưng điều quan trọng cần phải hiểu là nội dung trực tuyến không phải lúc nào cũng là nội dung chất lượng cao và hữu ích.

Có rất nhiều nội dung tệ, không đáp ứng được mối quan tâm và giúp ích cho độc giả.

Người sáng lập Social Triggers, Derek Halpern đã mô tả nội dung trong một định nghĩa cũng tương tự nhưng đơn giản hơn như sau:

“ Nội dung được thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào (âm thanh, văn bản, video) và nó mang tính chất thông tin, giải trí hay cung cấp kiến thức cho những người cần nó.”

Một lần nữa, Halpern đưa ra định nghĩa về nội dung có sự liên quan và hữu ích cho đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến.

Nếu chúng ta tránh mô tả nội dung bằng từ “chất lượng”, chúng ta có thể tham khảo một cách tiếp cận trực tiếp hơn bằng cách xem xét một loạt các loại nội dung kỹ thuật số khác nhau.

noi-dung-chat-luong
Nội dung đa dạng, chất lượng luôn được Google ưu tiên hơn nội dung mỏng

Tại thời điểm này, bạn hẳn phải hiểu rõ khái niệm nội dung là gì và đồng thời nắm được một số định dạng khác nhau mà nội dung có thể được thể hiện.

Bên cạnh SEO Offpage, nội dung có giá trị gì đối với SEO và tại sao cần thiết và quan trọng đến mức cần phải kết hợp cả hai với nhau?

Giá trị của nội dung đối với SEO như thế nào?

Google – vua của các công cụ tìm kiếm – xử lý hơn 3.5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Và vì chúng ta đang nói về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, điều đó có nghĩa là chúng là câu trả lời phù hợp cho câu hỏi “nội dung có giá trị như thế nào đối với SEO?”.

Larry Page và Sergey Brin đồng sáng lập ra Google vào năm 1998 với sứ mệnh:

Googles-Mission
Sứ mệnh của Google được công bố năm 1998

Sứ mệnh đó vẫn không thay đổi cho đến ngày hôm nay. Tuy nhiên, cách mà họ tổ chức thông tin đã thay đổi khá nhiều trong những năm qua.

Các thuật toán của Google liên tục phát triển để truyền tải thứ mà theo như họ tuyên bố là “các kết quả hữu ích và có liên quan trong một phần nhỏ của giây”.

“Các kết quả hữu ích và có liên quan” mà Google đang cố gắng truyền đi là những nội dung có sẵn trên website.

Những nội dung này được xếp hạng theo mức độ hữu ích và mức độ phù hợp với người dùng đang tìm kiếm.

Và điều này có nghĩa là, để nội dung của bạn trở nên có giá trị đối với SEO, nó cần phải đem lại lợi ích cho người tìm kiếm.

Bằng cách nào bạn có thể đảm bảo rằng nó có ích? Google sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.

Và gợi ý của Google là, ngay khi bạn bắt đầu tạo nội dung hãy đảm bảo rằng nó đáp ứng những điều sau:

Google-Recommendations
Google Recommendations – Tiêu chuẩn nội dung được Google đánh giá cao

Khi tất cả những yếu tố này đã được đáp ứng, bạn hãy phát triển tối đa tiềm năng giá trị SEO mà nội dung có thể mang lại. Tuy nhiên, nếu các yếu tố không được đáp ứng, nội dung của bạn sẽ có rất ít giá trị cho SEO.

Nhưng, việc tạo nội dung tốt không phải mảnh ghép duy nhất của câu đố. Có một vấn đề về kỹ thuật mà bạn cũng cần phải biết.  

Chúng tôi sẽ đề cập đến kỹ thuật này ở phần tiếp theo, tuy nhiên bạn có thể tham khảo thêm bài viết How to Evaluate the SEO Value of a Piece of Content của Maddie Osman tại đây.

Hiện tại, chúng ta có thể kết luận rằng giá trị SEO của nội dung phụ thuộc vào mức độ hữu ích, thông tin, giá trị, mức độ tin cậy và hấp dẫn của nó.

Tầm quan trọng của việc tối ưu hóa nội dung

Lý do mà chúng ta nói rằng nội dung được tối ưu hóa rất quan trọng đơn giản thôi, bạn sẽ không có được thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm nếu không có nó.

Nhưng, như chúng tôi đã đề cập qua ở trên, điều quan trọng là có nhiều yếu tố cần thiết ở đây.

Một mặt, bạn đã tạo được nội dung.

Tối ưu hóa nội dung trong quá trình tạo được thực hiện bằng cách đảm bảo chắc chắn rằng nội dung của bạn tập trung vào đối tượng mục tiêu và tuân thủ các yêu cầu được nêu ở phần trước.

Nhưng nội dung tập trung vào đối tượng mục tiêu là như thế nào và nó khác với những loại nội dung khác ra sao? Để giải thích rõ ràng nhất cho sự khác biệt này bạn hãy nhìn vào đồ họa bên dưới:

noi-dung-nham-dung-doi-tuong-co-nhu-cau
Nội dung cần hướng đến đúng đối tượng có nhu cầu

Nội dung tập trung vào đối tượng mục tiêu có nghĩa là bạn tập trung vào những thứ mà đối tượng mục tiêu của bạn muốn nghe thay vì những gì bạn muốn nói.

Và, như chúng tôi đã xác định được, việc tạo ra nội dung hữu ích và có liên quan là một trò chơi nếu bạn đang cố gắng đạt được thứ hạng trong công cụ tìm kiếm. Hãy sử dụng thêm công cụ Google Analytics để tìm hiểu xem, liệu nội dung trang web của bạn đã thực sự hữu ích với người dùng.

Một mặt khác của việc tối ưu hóa là công cụ kỹ thuật.

Điều này liên quan đến các yếu tố như từ khóa, tiêu đề meta, mô tả meta và URL.

Và đó là những gì mà chúng tôi sẽ đề cập tiếp theo khi đi sâu vào cách tạo nội dung được tối ưu hóa.

Cách tạo nội dung được tối ưu hóa

Trong quá trình tạo nội dung được tối ưu hóa, bạn cần phải thực hiện một vài bước như sau:

Chúng gồm có:

  • Tìm kiếm từ khóa và xác định chủ đề

Mặc dù chúng ta đã xác định rằng mục tiêu chính của bạn là tạo nội dung tập trung vào đối tượng mục tiêu, nhưng tìm kiếm từ khóa là cần thiết để đảm bảo rằng nội dung sẽ được tìm thấy thông qua các công cụ tìm kiếm.

Một số điều cần lưu ý khi lựa chọn từ khóa và chủ đề như sau:

  • Tập trung vào từ khóa đuôi dài
  • Tránh các từ khóa có mức độ cạnh tranh cao có số lượng tìm kiếm lớn
  • Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa đã được chứng minh
  • Chủ đề và từ khóa của bạn phải phù hợp với nhau
  • Cải thiện bản phác thảo và định dạng của chỉ số Readability

Trong khi tạo bản phác thảo, hãy chắc chắn là bạn đã định dạng nội dung cốt lõi của mình để nó được phân chia thành các phần nhỏ.

Độc giả online thường chỉ tập trung trong một thời gian ngắn. Và họ sẽ không chú tâm vào bài viết nếu nó là một đoạn văn rất dài.

Cách tốt nhất để độc giả quan tâm đến bài viết đó là bài viết chỉ dài khoảng 1-2 câu, hay một đoạn văn với 3-4 câu ngắn hơn cũng được.

Bạn cũng cần phải thêm các tiêu đề phụ và/hoặc hình ảnh sau mỗi đoạn văn 150-300 từ để chia nhỏ nội dung hơn nữa.

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ dưới đây, sự tương tác website có tác động đến thứ hạng tự nhiên.

bieu-do-tuong-tac-tren-website-tu-traffic-organic
Biểu đồ tương tác trên website từ traffic organic

Và nếu bạn muốn tăng độ tương tác, thì chỉ số readability là rất quan trọng. Việc tối ưu SEO phù hợp với hành vi tìm kiếm của người dùng luôn phải đặt lên hàng đầu trong quá trình SEO website.

Tham khảo thêm: Tại sao Tìm kiếm và SEO là quan trọng?

Ví dụ về nội dung được định dạng chính xác

Dưới đây là một ví dụ về một trang được định dạng cho chỉ số readability:

minh-hoa-ve-tuong-tac-nguoi-dung-voi-noi-dung
Minh họa về tương tác người dùng với nội dung

Như bạn thấy, hầu hết các đoạn văn chỉ dài một hoặc hai câu. Ngoài ra, Bovykina đã chia nhỏ nội dung của cô ấy bằng cách sử dụng các tiêu đề phụ cứ sau mỗi đoạn văn 100-200 từ.

Ví dụ về nội dung được định dạng kém

Ngược lại, dưới đây là một ví dụ về một bài đăng gây chán nản cho độc giả:

noi-dung-voi-dinh-dang-kem-chat-luong
Ví dụ về nội dung có định dạng kém chất lượng

Bài đăng này bản thân nó có nội dung khá tốt. Nhưng vấn đề ở chỗ các câu văn và đoạn văn quá dài.

Nếu định dạng tốt hơn, bài viết có thể nhận được thời gian trung bình của khách truy cập trên trang nhiều hơn.

Bám sát chủ đề và từ khóa mục tiêu

Khi bạn bắt đầu tạo nội dung, hãy nhớ cần phải bám sát chủ đề và từ khóa mục tiêu mà bạn đã chọn.

Đừng viết về tất cả mọi thứ trong một nội dung. Và cũng đừng nhồi nhét hàng tá từ khóa mục tiêu.

Làm như vậy vừa lãng phí thời gian của bạn và vừa không giúp tạo ra nội dung hữu ích và liên quan nhất đến chủ đề của bạn.

Tập trung vào những thứ bạn đã chọn làm chủ đề của mình và tập trung phát triển dựa trên chủ đề và từ khóa đó. Hãy tham khảo bài viết Local SEO Guide for Beginners của Brian Harnish về vấn đề này.

Chỉ cần nhìn vào tiêu đề bài viết của anh ấy bạn có thể ngay lập tức nhìn thấy được chủ đề và từ khóa mục tiêu mà anh ấy lựa chọn.

Và, bởi vậy mà bài hướng dẫn của Harnish được xếp ở trang đầu tiên của Google với cụm từ khóa “local SEO guide”.

huong-dan-SEO-local
Hướng dẫn SEO Local bằng cách bám sát từ khóa mục tiêu

Chứa backlink trong nội dung của bạn

Nếu bạn đọc bài hướng dẫn SEO, bạn sẽ nhận thấy Harnish có thêm một số liên kết đến các website bên ngoài.

Vì Google đã nói rõ rằng độ tin cậy là một yếu tố SEO quan trọng, nên việc liên kết đến các trang web có liên quan, uy tín và đáng tin cậy có thể giúp các công cụ tìm kiếm thấy rằng nội dung của bạn là đáng tin cậy.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng, các từ mà bạn sử dụng để liên kết thực sự có liên quan với trang web mà người dùng sẽ truy cập.

Ví dụ, hãy xem xét câu văn dưới đây:

“You need to understand how to create a compelling headline for your content.”

Nếu bạn đã liên kết tới một nguồn hướng dẫn người đọc cách tạo tiêu đề hấp dẫn, bạn cần phải bôi đậm phần được hiển thị như bên dưới:

“You need to understand how to create a compelling headline for your content.”

Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên sử dụng từ 6 từ trở xuống cho liên kết.

Tham khảo thêm: Làm thế nào để kết hợp xây dựng liên kết với cộng đồng địa phương?

Cách tối ưu hóa nội dung ngay sau khi nội dung được tạo

Bây giờ hãy thảo luận về kỹ thuật tối ưu hóa nội dung.

Các bước quan trọng nhất gồm có tối ưu hóa những thứ sau đây:

  • Thẻ tiêu đề
  • Mô tả meta
  • URL

Hãy cùng xem hướng dẫn thực hiện từng bước nhé.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm, thẻ tiêu đề là một tiêu đề có thể nhấp vào được mà họ nhìn thấy ở đầu mỗi kết quả. Hãy tham khảo phần highlight trong hình ảnh bên dưới:

toi-uu-the-tieu-de-bai-viet-chuan-seo
Tối ưu thẻ tiêu đề bài viết chuẩn SEO

Vì một số lý do mà thẻ tiêu đề là rất quan trọng. Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung mà trang của bạn đề cập đến.

Ngoài ra, chúng có thể là yếu tố quyết định kết quả tìm kiếm mà người dùng chọn.

Để tối ưu hóa thẻ tiêu đề, bạn cần đảm bảo những điều sau:

  • Tiêu đề chỉ chứa dưới 60 ký tự
  • Không nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào tiêu đề
  • Cụ thể hóa nội dung mà bạn muốn nói tới
  • Đặt từ khóa mục tiêu ở đầu tiêu đề

Ví dụ ở trên về hướng dẫn của Harnish là một ví dụ điển hình.

Dưới đây là một ví dụ về thẻ tiêu đề không tuân theo các nguyên tắc trên:

tieu-de-khong-chuan-seo
Tiêu đề không chuẩn SEO không có thứ hạng cao

Sự khác biệt giữa hai tiêu đề quá rõ ràng, nó cho thấy vai trò quan trọng của việc tối ưu hóa thẻ tiêu đề.

Tối ưu hóa mô tả meta

Mô tả meta là một đoạn văn ngắn được đặt bên dưới thẻ tiêu đề và URL.

Khi tìm kiếm, bạn sẽ thấy nó hiện ra như phần khoanh tròn bên dưới:

the-meta-description-chuan-seo
Thẻ Meta Description chuẩn SEO

Mặc dù Google đã khẳng định mô tả meta không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, nhưng chúng có ảnh hưởng đến việc người dùng có nhấp vào trang của bạn hay không. Và tỷ lệ nhấp cũng có thể tác động gián tiếp đến thứ hạng.

Mô tả meta tốt nhất sẽ là:

  • Nó có dưới 160 từ
  • Khái quát ngắn gọn và cụ thể về nội dung được nói đến
  • Có chứa các từ khóa liên quan (từ khóa sẽ được bôi đậm khi người dùng nhìn thấy kết quả tìm kiếm)

Tham khảo ví dụ ở phần trên. Dưới đây là một ví dụ có thể sử dụng cho một số công việc:

the-mo-ta-khong-chua-day-du-tu-khoa
Thẻ mô tả không chứa đầy đủ từ khóa

Tối ưu hóa URL

Cấu trúc URL là một yếu tố khác của SEO có tác động gián tiếp đến thứ hạng vì nó có thể là một yếu tố quyết định việc người dùng có nhấp vào nội dung của bạn hay không.

Ở đây chỉ số Readability là quan trọng nhất, vì nó đảm bảo rằng người dùng sẽ không thấy nghi ngờ với những URL dài và bí hiểm.

Hình ảnh dưới đây cho thấy một ví dụ tuyệt vời về việc chỉ số readability URL có thể ảnh hưởng đến cách mà người dùng nhìn thấy kết quả.

toi-uu-cau-truc-url-chuan-seo
Tối ưu cấu trúc URL chuẩn SEO

Vậy thì, tại sao nội dung lại quan trọng đối với SEO?

Câu trả lời là gì?

Bởi vì, khi nội dung được tối ưu hóa, nó sẽ cải thiện đáng kể khả năng được hiển thị của bạn.

Và nếu không có khả năng được hiển thị, nội dung của bạn chỉ là một trong hàng triệu bài viết được đăng mỗi ngày trên website.

Không ai nhìn thấy nó.

Không ai chia sẻ nó.

Không ai làm gì với nó.

Nhưng nó sẽ dễ dàng được hiển thị khi bạn biết phải làm gì.

Đôi khi, có thể một sự khác biệt nhỏ như viết mô tả meta có nội dung độc đáo và được tối ưu hóa cho tất cả các trang của bạn cũng có thể giúp làm tăng khả năng được hiển thị với Google.

Nếu bạn muốn nội dung của mình được hiển thị, bạn cần phải tạo ra nội dung được tối ưu hóa một cách nhất quán!