fbpx
19th Ave New York, NY 95822, USA

Tại sao Tìm kiếm và SEO là quan trọng?

Năm 2009, Bill Gates đã có một bài phát biểu trong một bữa tối riêng tư và ông đã nói rằng “trong tương lai tìm kiếm sẽ là một động từ”.

Gates không nói đến những từ mà mọi người gõ vào hộp tìm kiếm, mà ông nói đến lý do tại sao mọi người tìm kiếm.

Trước khi đi tìm hiểu lý do tại sao tìm kiếm lại quan trọng, chúng ta cần quay về tìm hiểu lý do tại sao mọi người lại cần tìm kiếm. Và “Tại sao Tìm kiếm và SEO là quan trọng?”. Hãy cùng MOMD Group tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Lý do mọi người tìm kiếm

Vào những ngày đầu, mọi người thực hiện tìm kiếm để tìm các thông tin có chứa các từ mà họ nhập vào hộp tìm kiếm. Nhưng giờ điều đó đã thay đổi.

Mục đích của những người tìm kiếm ngày nay là để giải quyết vấn đề, để hoàn thành nhiệm vụ và để làm việc gì đó. Họ có thể tìm đặt vé máy bay, mua thứ gì đó, tìm hiểu lời bài hát mới nhất của Taylor Swift, hay tìm ảnh mèo – tất cả đó đều là hành động. Hoặc, như Gates đã nói, đó là động từ.

Khi người dùng bắt đầu việc tìm kiếm, họ sẽ bắt đầu một cuộc hành trình. Các nhà tiếp thị thích nói về một thứ gọi là “hành trình tiêu dùng”. Đó chỉ là một cách nói thú vị để chỉ quá trình tìm kiếm của người dùng từ khi bắt đầu cho đến lúc hoàn thành nhiệm vụ của họ – và hầu hết các hành trình này đều bắt đầu bằng tìm kiếm.

Hành trình tiêu dùng đang dần đóng một vai trò lớn đối với việc tìm kiếm trong thập kỷ qua. Hành trình này ban đầu được mô tả giống như một cái phễu trong đó người dùng chuyển từ sự nhận thức sang việc xem xét mua hàng, hành trình tiêu dùng cũ này đã trở nên lỗi thời (mặc dù chúng tôi vẫn dùng mô hình này cho mục đích minh họa và nghiên cứu cá nhân được dễ dàng hơn).

Quá trình phát triển của tìm kiếm và hành trình tiêu dùng

Hành trình tiêu dùng ngày nay không còn giống hình phễu nữa mà giống hình một ống hút kì dị hơn với nhiều vòng xoắn quanh co khác nhau đại diện cho các kênh, phương tiện, và thiết bị khác nhau mà người dùng tương tác ngày nay.

Để phù hợp với mô hình mới này, việc tìm kiếm đã phải phát triển từ những từ đơn giản trên trang cho đến việc hiểu được mục đích của người dùng trong mỗi giai đoạn của hành trình. Tìm kiếm không còn chỉ dựa trên từ khóa nữa mà nó đã phát triển thành việc cung cấp đúng nội dung cho đúng người dùng vào đúng thời điểm trong hành trình để giúp họ hoàn thành công việc của mình.

Đối với người dùng, thì tìm kiếm chính là một động từ. Đối với các nhà tiếp thị, thì nó là sự hỗ trợ người dùng trên hành trình tiêu dùng của họ.

Phát triển theo mô hình ống hút nên ngày nay hành trình tiêu dùng không còn được thực hiện trên một thiết bị duy nhất nữa. Người dùng có thể bắt đầu việc tìm kiếm trên thiết bị di động của mình, tiếp tục tìm kiếm trên máy tính bảng hoặc máy tính xách tay, và cuối cùng kết thúc việc mua bán trên máy tính bàn.

chien-luoc-marketing-doanh-nghiep
Mô hình chiến lược Marketing doanh nghiệp bạn nên tham khảo

Tìm kiếm không chỉ giới hạn cho máy tính hay điện thoại. Ngày nay người dùng có thể thực hiện tìm kiếm từ nhiều thiết bị, gồm có đồng hồ, kính thông minh, bluetooth, và thậm chí cả thiết bị nhà bếp. Trong thế giới ngày nay, ngay cả tủ lạnh của tôi cũng có tài khoản Twitter của riêng nó – và các nhà tiếp thị tìm kiếm cần phải nhận thức được các thiết bị khác nhau có liên quan với nhau như thế nào và đóng góp một phần vai trò trong trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.

Có một số cuộc tranh luận nhỏ mang tính xây dựng về việc liệu việc tìm kiếm có luôn như vậy hay không, nhưng trong thời đại luôn có sự siêu kết nối ngày nay, SEO đã trở thành một thứ mà chúng ta gọi là “marketing thực sự”.

Đã qua rồi thời của hack, thủ thuật và nỗ lực đảo ngược các thuật toán.

SEO ngày nay tập trung vào:

  • Hiểu Personal
  • Nhận thức dựa trên số liệu
  • Chiến lược nội dung
  • Giải quyết vấn đề kỹ thuật (robot.txt là gì, sitemap.xml là gì,…)

3 giai đoạn chính của bất cứ chiến lược hoặc chiến dịch marketing nào 

Việc tìm kiếm bao gồm cả 3 điều này:

  1. Thu hút
  2. Tương tác
  3. Chuyển đổi

Nhưng tìm kiếm chủ yếu tập trung vào giai đoạn đầu tiên: Thu hút.

“If you build it, they will come” (câu thoại trong bộ phim Field of dreams của Kevin Costner có nghĩa là chỉ cần bạn tạo ra một thứ gì đó thì ắt sẽ có người sử dụng và trả tiền cho nó) chỉ có thể đúng với các sân bóng chày, còn với các website thì không.

Nó không còn đủ khả năng để có thể đưa ra một sản phẩm tuyệt vời. Bạn cần phải chủ động thu hút khách hàng thông qua nhiều kênh và nhiều cửa hàng.

Đây là lý do tại sao mặc dù có một số yêu cầu trái ngược với khách hàng hoặc các công ty thiết kế, trên thực tế, mọi trang trên website đều là trang SEO. Điều này đồng nghĩa với việc, những liên kết liên quan được nhắc tới cũng phải phù hợp với hành vi người dùng. Hãy tìm hiểu thật kỹ vấn đề này trong báo cáo hành vi người dùng được tổng hợp bởi Google Analytics.

Nếu một trang có nhiệm vụ thu hút, tương tác hoặc chuyển đổi khách truy cập thì trang đó cần phải có chứa một yếu tố SEO quan trọng trong đó.

Tham khảo thêm: Vì Sao Nên Tập Trung Xây Dựng Thương Hiệu Khi Làm SEO

Tại sao SEO quan trọng?

Người dùng, hành trình, tìm kiếm, động từ – đã rõ ràng. Người dùng rất quan trọng và nhiều người trong số đó bắt đầu với việc tìm kiếm, vì thế tìm kiếm rất quan trọng.

Nhưng tại sao SEO lại quan trọng? Có phải SEO chỉ là một thứ dành cho nhà phát triển? Tôi nghe nói có một plugin cho nó. Google và Bing phải chăng không thể tìm ra trang web của tôi?

Chúng ta đã bắt đầu câu chuyện này bằng một trích dẫn của Gates,  nhưng chính Google chứ không phải Microsoft đã lấy nó làm tâm điểm.

Những thứ như Hummingbird, Panda, Penguin, RankBrain, Mobilegeddon, Possum, Pigeon, thực thể và AMP cố gắng điều chỉnh thuật toán tìm kiếm của mình để chuyển đổi từ lời nói sang hành động – và nó đã giúp người dùng hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của họ – nhưng thật không phải đơn giản để hiểu được chúng.

SEO đã trải qua một chặng đường dài từ thời của dữ liệu meta. Chắc chắn, có rất nhiều thực tiễn tốt nhất liên quan đến việc nên sử dụng một nhóm phát triển hoặc một plugin – nhưng chúng thường ko phải.

Các website ngày nay có nhiều ứng dụng hơn là chỉ đơn thuần là một trang web và các ứng dụng đi kèm với nhiều tính năng thú vị.

SEO hiệu quả ngày nay

Một SEO được xem là hiệu quả không chỉ tập trung vào nội dung mà còn giúp:

  • Điều hướng qua nhiều phiên bản của cùng một trang
  • Giải quyết các vấn đề công nghệ khiến nội dung không được hiển thị với các công cụ tìm kiếm 
  • Cài đặt máy chủ phù hợp
  • Tích hợp với phương tiện truyền thông xã hội, nội dung, sáng tạo, trải nghiệm người dùng, tìm kiếm có trả phí, hoặc phân tích.
  • Tìm cách để tăng hiệu quả cho trang web

Một chuyên gia SEO giỏi không chỉ có sự hiểu biết về người tìm kiếm mà còn phải nắm được tình hình cạnh tranh. Hiểu được nhiệm vụ của người dùng vẫn chưa đủ, các nhà tiếp thị tìm kiếm còn cần phải nắm được các tùy chọn khác trên thị trường là gì, và cách họ có thể lấp đầy khoảng trống để đưa ra giải pháp tốt hơn cho nhiệm vụ của người dùng.

Chúng ta đã đi được một chặng đường dài từ từ khóa trên trang cho đến việc marketing đầy đủ dịch vụ. SEO đòi hỏi nhiều công đoạn bởi vì nó yêu cầu sự kết hợp giữa phát triển, kiến trúc thông tin, trải nghiệm người dùng chiến lược nội dung, marketing, xã hội và truyền thông có trả phí. Nó là một trò chơi cho và nhận để tạo ra một thứ hoạt động hiệu quả đối với các công cụ tìm kiếm và người dùng.

Có rất nhiều câu chuyện cảnh báo về những điều nghe có vẻ đơn giản như thiết kế lại trang web hay hệ thống CSM mới khiến cho lưu lượng truy cập website bị giảm hoặc biến mất. Thực tế đơn giản của vấn đề này là hầu hết các thay đổi trang web ngày nay đều ảnh hưởng đến SEO – và chỉ bằng cách ưu tiên thực hiện SEO trong suốt quá trình mới có thể giúp cho doanh nghiệp nhìn thấy được tương lai khả quan.

Vậy tại sao tìm kiếm lại quan trọng?

Người dùng là quan trọng nên tìm kiếm trở nên quan trọng.

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, SEO sẽ liên tục xử lý các phương pháp tìm kiếm mới, các thiết bị tìm kiếm mới và các loại tìm kiếm mới (chẳng hạn như tìm kiếm bằng giọng nói, hay tìm kiếm bằng lò vi sóng), nhưng có một điều sẽ không thay đổi là lý do mà mọi người tìm kiếm. Động từ sẽ không thay đổi.

Một ngày nào đó chúng ta có thể bị lấn át bởi trí tuệ nhân tạo hay có những ý nghĩ quái dị – nhưng cho đến lúc đó, chúng ta vẫn cần giải quyết các vấn đề và hoàn thành nhiệm vụ – và một số hình thức tìm kiếm sẽ luôn luôn đồng hành cùng chúng ta.