fbpx
19th Ave New York, NY 95822, USA

Thẻ tiêu đề Meta Title Tag là gì? – MOMD Academy

Title tag còn có tên gọi là thẻ tiêu đề. Nó là những từ xuất hiện ngay đầu bài, được tối ưu để mô tả một cách chính xác, khái quát nội dung bài viết. 

Title tag hiển thị trên các trang tìm kiếm Google khi người dùng truy vấn. Đến thời điểm hiện tại, thẻ tiêu đề được xem là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để xếp hạng SEO.

MOMD Group khuyên rằng, dù tối ưu hay viết kiểu gì đi chăng nữa cũng cần đảm bảo:

  • Độ dài của Title tag chỉ nên ở khoảng ± 30 cho đến 60 từ.
  • Hãy đặt các từ khóa quan trọng nhất ở tiêu đề.
  • Hãy thật chăm chút để có một tiêu đề dễ đọc, ấn tượng. Mặt khác, hãy nhớ mỗi bài viết chỉ có một Title tag duy nhất trên trang web của bạn.

Title tag là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Title tag chính là tiêu đề của bài viết. Nó thường là một câu ấn tượng để khái quát nội dung của toàn bài.

title tag

Nói về toán tử của Title tag, bạn có thể thấy, trong mã nguồn của trang, phần này được đặt trong <HEAD>-. Nó sẽ có dạng như sau:

<title> Title tag: tầm quan trọng, cách tối ưu  “lọt mắt xanh” Google</title>

Quy tắc bất thành văn khi đặt thẻ tiêu đề ai cũng nên biết

Như đã trình bày ngay đầu bài, các “luật ngầm” đặt Title tag theo những lưu ý sau rất có giá trị jhi bạn SEO web. Cụ thể:

  • Độ dài tối đa của thẻ tiêu đề: 60 từ tương đương 575 pixel.
  • Độ dài tối thiểu của thẻ tiêu đề: 30 từ tương đương 285 pixel.

Sau hàng loạt nghiên cứu thực tế cho thấy, Title tag có độ dài kể trên sẽ được hiển thị đầy đủ trong hệ thống truy vấn của Google, Bing, Yahoo,… Ngược lại, nếu thẻ tiêu đề dài hơn, ở một số trường hợp, nội dung trong thẻ sẽ không được hiển thị đầy đủ.

Những tên gọi khác chỉ Title tag cần biết

Nếu bạn đọc các tài liệu đào tạo SEO web và bắt gặp một số từ sau đây, nó cũng dùng để chỉ thẻ tiêu đề:

  • Page Title- Tiêu đề trang.
  • Meta Title- Thẻ tiêu đề
  • SEO Title- Tiêu đề SEO.

Thực tế cho thấy hiện nay rất nhiều tài liệu cũng như các cá nhân chia sẻ về SEO nhầm lẫn. Họ đánh đồng giữa “Meta Title” và “Meta Tag”. 

Tuy nhiên, hai thẻ này không phải là một. Hãy cùng MOMD Group tìm hiểu rõ xem tính chất, đặc trưng cơ bản của mỗi từ kể trên là gì bằng các chia sẻ giá trị ngay sau đây bạn nhé! 

5 yếu tố giúp bạn có một Title tag trên cả tuyệt vời

Các chuyên gia cho rằng, một Title tag hoàn hảo cần hội tụ 5 yếu tố sau đây:

  • Đủ hấp dẫn để thu hút người đọc.
  • từ khóa chính trong thẻ tiêu đề.
  • Có khả năng kêu gọi hành động.
  • Sở hữu chiều dài lý tưởng như đã chia sẻ kể trên.
  • cá tính khiến Title tag “không thể lẫn vào đâu được”.

Nếu kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố kể trên, tin rằng bạn sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện đáng kể đấy. Không chỉ giúp Google nhận dạng bài viết của bạn và đánh giá thứ hạng tốt hơn, cách kể trên còn đi vào lòng người, thuyết phục đối tượng mục tiêu của bạn hiệu quả hơn bao giờ hết.

Để hiểu hơn về các yếu tố kể trên, mời bạn cùng theo dõi ví dụ sau. Dưới đây là một trong những tìm kiếm mình có được từ key “law firm new york”:

title tag

Theo bạn thì Title tag này được mấy điểm trong các tiêu chí kể trên? Hãy cùng đi sâu vào mổ xẻ từng yếu tố cấu thành trong bảng dưới đây bạn nhé:

Sự thu hút Khá nhiều người không để ý nhưng chính sự xuất hiện của dấu gạch ngang(-) trong câu đã làm người nhìn bị xao lãng, giảm khả năng tập trung vào nội dung của Title tag.Thực tế, các Title tag bị cắt ngắn, phân mảnh sẽ làm giảm sự tập trung của người nhìn.
Từ khóa Từ khóa của thẻ tiêu đề này không nằm ở đầu tiên hoặc gần bên trái, nó ở vị trí cuối cùng.

Thực tế, so  với key mà mình tìm kiếm, nó còn chưa thật sự liên quan cho lắm.

Kêu gọi hành động Title tag kể trên chưa có câu kêu gọi hành động để thúc giục người đọc nhấp vào bài.
Chiều dài Thẻ tiêu đề quá dài nên Google đã cắt bớt khiến cho câu trở nên khó hiểu.

Bạn hãy cùng xem cách cải thiện Title tag kể trên với hình dưới đây:

title tag

Trong ví dụ này, NYC được dùng như một từ khóa cấp ba. Đồng thời, key chính xuất hiện ngay đầu tiên giúp quá trình nhận dạng nội dung bài viết của Google dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng việc tạo Title tag là để cho người dùng chứ không phải cho bot Google. Vì lẽ đó, bạn cần căn cứ vào những truy vấn thực tế của đối tượng mục tiêu sau đó xây dựng Title tag cho phù hợp với tâm lý của họ.

Ngay sau đây, hãy cùng đi vào từng phần chi tiết để có thể biết cách tạo ra một Title tag chuẩn về kỹ, sâu sắc về ý tứ bạn nhé! 

Tạo một Title tag thu hút

Khá nhiều người cảm thấy khó khăn khi bắt đầu tạo thẻ tiêu đề. Thậm chí, họ cho rằng chỉ cần có Title tag, sau đó “văn sẽ tự tuôn ra như mưa”. Nhưng bạn đừng quan trọng hóa vấn đề như thế. Thực tế thì một Title tag chuẩn trước tiên cần dễ đọc đã.

Bạn hãy nhớ:

  • Tránh các thẻ tiêu đề viết bằng chữ IN HOA hoặc chỉ viết mỗi chữ in thường. Thay vào đó, bạn hãy trộn nó lại với nhau để tạo hiệu ứng thu hút bạn nhé.
  • Bạn nên hạn chế dùng các từ đặc biệt như dấu gạch ngang(-), dấu gạch dọc(|) hoặc dấu phẩy(,) trong Title tag.

Bạn có thể xem ví dụ sau đây để dễ tưởng tượng về một thẻ tiêu đề không nên dùng. Thực tế, viết Title tag như thế này sẽ làm giảm độ tập trung, khả năng đọc kém hẳn đi:

Pink shoes &amp; Blue shoes | Yellow shoes – Shoes for men &amp; women | Shoes.com

Đề cập tới từ khóa chính

Một Title tag hoàn hảo sẽ có key chính xuất hiện rất tự nhiên. Bạn cũng nên quên việc nhồi nhét keyword vào phần này. Bởi lẽ, nó sẽ làm phần trọng tâm, thông điệp mà bạn muốn truyền tải bị loãng đi.

Hơn thế nữa, bot Google cũng rất khó nhận biết đâu mới là keyword chính mà bạn muốn truyền tải. Do đó, nó chẳng biết xếp hạng bài viết của bạn vào danh sách nào để mang đến cho người dùng khi họ truy vấn nữa đấy! 

Lý tưởng nhất, bạn nên dùng từ 1-2 từ khóa trong Title tag. Bạn cũng nên chọn các cụm từ khóa dài thay vì các keyword riêng biệt. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của từ khóa trong URL cũng được Google đánh giá khá cao. Bạn quên tối ưu URL hoặc Title tag bài viết, và nó đã được Google index. Đừng quá lo lắng, Google Search Console đã có sẵn tính năng Google Remove URL (Xóa URL khỏi bộ nhớ Cache) đấy nhé!

Chẳng hạn, bạn nên dùng từ Content optimization service thay vì là Content optimization, optimization service….

Ở một số trường hợp, việc tạo ra một từ khóa dài và có nghĩa khá khó khăn. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng tương tự thì có thể chọn mô típ sau đây:

Ví dụ 1: Primary keyword, secondary keyword | Brand

Ví dụ  2: Primary keyword and secondary keyword – Brand

Tạo ra lời kêu gọi hành động khéo léo

Một lời kêu gọi hành động tinh tế sẽ “thúc” người đọc nhấp vào bài viết của bạn. Vì thế, đừng viết những câu lửng lơ. Thay  vào đó, bạn hãy thể hiện sự quyết liệt của mình ngay trong từng câu, từng từ.

Gợi ý sau đây có thể giúp bạn dễ hiểu hơn đấy:

Câu hỏi Gợi ý
Bạn đang điều hành một shop bán hàng? Hãy chú ý dùng cách từ Đặt Mua hoặc Order
Bạn đang điều hành một công ty tư vấn? Hãy tìm cách để từ liên hệ, Thuê tư vấn xuất hiện trong Title tag.
Website của bạn về lĩnh vực giáo dục? Bạn hãy dùng động từ Học, Tìm hiểu, khám phá
Bạn đang làm một Hội thảo trên web? Đừng quên chèn thêm chữ Subscribe, Theo dõi ngay trong thẻ tiêu đề 

Tương tự, khi đặt Title tag, bạn hãy nghĩ đến những động từ có khả năng kêu gọi hành động. Càng rèn luyện nhiều, ý tưởng viết của bạn sẽ càng có nhiều, càng sáng tạo hơn đấy! 

title tag

Cân đối để có một Title tag với chiều dài lý tưởng

Như đã đề cập kể trên, Title tag trong khoảng từ 30-60 từ sẽ giúp nội dung được hiển thị đầy đủ trên các trang tìm kiếm thông tin. Nhờ thế, thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới đối tượng mục tiêu sẽ trở nên rõ ràng và hiệu quả hơn hẳn.

Thực tế thì tùy vào từng nền tảng mà độ dài thẻ tiêu đề lý tưởng có thể thay đổi. Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn bằng những chia sẻ sau đây:

Độ dài Title tag tốt nhất trên Google 

Mỗi danh sách trong SERPs của Google có chiều rộng tối đa là 600 pixel. Tuy nhiên, chúng ta nên “trừ hao” để đảm bảo sai số không làm nội dung mất đi. Do đó, tạo ra Title tag có độ dài khoảng 575 pixel  sẽ hợp lý hơn cả khi bạn SEO Google. Nói dễ hiểu hơn thì Title tag khoảng tối đa 60 từ là đẹp nhất.

Trong trường hợp tiêu đề của bạn quá ngắn, Google có thể sử dụng một trong các tiêu đề của bạn . Để tránh điều này, hãy đảm bảo rằng thẻ tiêu đề của bạn dài ít nhất 60 từ.

Độ dài thẻ tiêu đề trong Yahoo

Title tag có độ dài 65-70 từ sẽ có nội dung đầy đủ hiển thị trên giao diện của Yahoo. Tuy vậy, thực tế cho thấy, một số trường hợp các Title tag dài như kể trên vẫn bị cắt bớt. Do đó với nền tảng này, mình khuyên bạn nên đặt tối đa khoảng 50 từ để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, bạn nên tối ưu để có Title tag tối thiểu dài 25 từ. Mình nghĩ rằng, nếu ngắn hơn chắc cũng khó có thể sở hữu một câu đủ nghĩa và hấp dẫn được.

Độ dài thẻ tiêu đề trong DuckDuckGo

DuckDuckGo là nền tảng cũng rất đáng để mắt khi bạn phát triển sản phẩm/dịch vụ online. Tuy chưa có một thông tin chính thức nào từ phía nhà cung cấp này. Nhưng các nghiên cứu cho thấy, những Title tag khoảng 65 từ là phù hợp hơn cả với hệ thống kể trên.

Title tag của bạn là duy nhất trên website 

Việc đặt thẻ tiêu đề trùng lặp hoặc na ná nhau sẽ khiến người đọc dễ nhầm lẫn. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự với bot Google. Vì thế mà quá trình xếp hạng trong trang tìm kiếm khó được như mong đợi của bạn.

Vì lẽ đó, bạn hãy nhớ rằng thẻ tiêu đề là duy nhất trên hệ thống website của bạn. Đây cũng là cách làm nội dung giá trị, hướng tới người dùng và giúp chúng ta có thể giữ chân họ lâu hơn nữa.

title tag

Kiểm tra Title tag kỹ lưỡng trước khi xuất bản

Bạn đừng quên đọc lại Title tag nhiều lần. Mỗi đọc và soát lại, tin rằng chúng ta sẽ gọt giũa được một chút. Nhờ thế mà các lỗi vặt trong thẻ tiêu đề sẽ được khắc phục. 

Mặt khác, chúng ta còn có những nội dung giá trị, ấn tượng khiến người đọc muốn nhấp ngay vào để tìm hiểu chi tiết trong bài có gì nữa đấy! 

5+ lý do cần tối ưu Title tag nếu muốn Google sớm “để mắt” tới bạn 

Dù đã có rất nhiều tài liệu nói về tầm quan trọng của Title tag. Và tin rằng khi bạn đọc đến đây cũng đã hiểu phần nào tầm quan trọng của thẻ tiêu đề. Tuy vậy, mình vẫn xin khái quát các lý do sau đây để giúp bạn có cái nhìn đầy đủ, chính xác hơn.

Tối ưu hóa Title tag có ý nghĩa quan trọng bởi những lý do sau đây:

Giúp Google dễ nhận dạng bạn hơn

Việc tối ưu Title tag sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm đã được lập trình sẵn của Google sớm nhận ra bạn đang viết về cái gì. Nhờ thế, nó sẽ mang bài viết của bạn đến với người dùng khi họ truy vấn.

Nói một cách dễ hiểu, thẻ tiêu đề chuẩn SEO sẽ giúp bạn sớm xuất hiện trên hệ thống của Google và thăng hạng nhanh hơn.

Giữ chân người đọc tốt hơn

Một Title tag hấp dẫn, thu hút sẽ giữ chân người đọc hiệu quả. Nó còn kích thích, thúc đẩy họ nhấp vào đường dẫn để tìm hiểu sâu hơn về bài viết của bạn.

Nhờ thế mà chúng ta có được những cải thiện đáng kể về hàng loạt chỉ số như:

  • Tỷ lệ nhấp chuột CTR tăng cao.
  • Có cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Website có nhiều tương tác, trao đổi hơn với người dùng.
  • Sinh đơn dễ dàng hơn.

title tag

Dễ được chú ý khi share mạng xã hội

Khi share một đường link lên mạng xã hội, Title tag sẽ trở thành tiêu đề hiển thị trên bảng tin. Đây là những yếu tố quyết định lớn đến việc người đọc sẽ dừng lại hay bỏ qua thông tin của bạn.

Vì lẽ đó, có một Title tag lý tưởng rất quan trọng. Mặt khác, bạn đừng quên tìm hiểu thêm để biết cách xóa URL khỏi Google nhanh nhất khi cần. Các thông tin mà MOMD Group chắt lọc hi vọng sẽ không làm bạn lãng phí thời gian.

Ngoài ra, nếu bạn đang cần tìm dịch vụ SEO web chuyên nghiệp, đừng quên gọi 037-6108-573 để có thêm tư vấn giá trị hơn nữa!