Vì Sao Nên Tập Trung Xây Dựng Thương Hiệu Khi Làm SEO?

Google luôn dành sự ưu đãi nhất định cho các trang web có thương hiệu. Họ có được thứ hạng tốt hơn với ít liên kết hơn. Họ “bị phạt” khi vi phạm điều lệ, và có thể xuất hiện lại chỉ sau đó vài tuần.

Còn thương hiệu nhỏ thì sao? Và “Vì Sao Nên Tập Trung Xây Dựng Thương Hiệu Khi Làm SEO?”. Hãy cùng MOMD Group tìm hiểu chi tiết nhé!

Không được tín nhiệm bằng, cần kiếm gấp đôi số link, không bao giờ được hồi sinh và nó luôn diễn ra một chiều như vậy.

Vì thế bạn nên tập trung vào xây dựng thương hiệu là trên hết. Các thương hiệu lớn sẽ được hiển thị trên SERPs và các công ty nhỏ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Dưới đây là nguyên do của nó. SERPs đang thay đổi nhanh chóng

Google cập nhật thường xuyên hàng nghìn lần mỗi năm.

Điều đáng nói ở đây không chỉ là việc cập nhật các thuật toán mà còn là nguyên nhân và tác động của sự điều chỉnh giao diện dẫn đến sự thay đổi hành vi của người dùng.

Ví dụ, featured snippet đang thịnh hành.

Moz nhận ra rằng chúng đã tăng từ 5,5% lên 16% chỉ sau hai năm. Nhưng gần đây họ thấy chúng giảm 10 phần trăm trong vòng bốn ngày.

Điều gì đã xảy ra?

Các bảng knowledge panel đã cải thiện đáng kể khả năng hiển thị. Các thuật ngữ tìm kiếm như “Graphic Design”, mà trước đây chỉ hiện featured snippet, giờ đã hiện knowledge panel đầy đủ:

Và bây giờ tất cả những tìm kiếm liên quan ở trên cũng hiển thị như vậy. Ngay cả một tìm kiếm generic cho từ khoá “du lịch” trên mạng sẽ hiển thị như sau:

Moz cũng nhận ra sự gia tăng 30% trong knowledge panel trên SERPs mà không có featured snippet ngay từ lần đầu.

Vậy chuyện gì đang xảy ra?

Google đang cố gắng trả lời truy vấn với nội dung từ người khác mà không yêu cầu họ xem trước nguồn dẫn

Trong đó các tìm kiếm cho “du lịch” trên mạng sẽ hiển thị các bài blog du lịch hoặc các định nghĩa trên các trang web có thương hiệu, Google hiện  tại sẽ dẫn dữ liệu trực tiếp vào SERPs.

Và hầu hết nội dung đó đến từ các thương hiệu lớn và các nguồn định nghĩa như là Wikipedia.

Điều đó có nghĩa là nguồn content hữu ích được thu hẹp lại cho một vài công ty lớn.

Mọi người không cần phải bấm vào một list kết quả tự nhiên để có được thông tin, và hiện tại chỉ có một thương hiệu đang được hiển thị trong một bảng knowledge panel nhất định.

Và đó có thể không phải là bạn.

Ngày càng ít người nhấp vào danh sách công cụ tìm kiếm thực tế. Chúng ta hiện đang ở mức 60/40. Để trang web của bạn hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm hiểu thêm về định nghĩa Robots.txt là gì nhé.

Chỉ 60 phần trăm tìm kiếm trên Google tạo ra một click. Có nghĩa là 40% không tạo ra click và 50% là con số sẽ sớm xảy ra.

marketing-thuong-hieu
Chiến dịch Marketing thương hiệu cho doanh nghiệp

Và những công ty nhỏ hơn muốn vượt qua rào cản này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Việc triển khai Knowledge Graph của Google đang giải quyết các vấn đề của người dùng mà không cần phải nhấp chuột. Và phần lớn các thương hiệu xếp hạng trong knowledge panels là những thương hiệu lớn.

Điều đó có nghĩa là lượng truy cập ít hơn, số lần nhấp chuột ít hơn và quan trọng hơn: doanh số nguồn truy cập tự nhiên ít hơn.

Tham khảo thêm: 7 tiện ích mở rộng và plugin trình duyệt SEO cần thiết

Nhận Diện Thương Hiệu Là Yếu Tố Then Chốt Thu Hút Lượt Click

Thực hiện một bài kiểm tra cơ bản ngay bây giờ trên Google. Thực hiện một tìm kiếm dài, tối nghĩa cho một từ khóa ngành công nghiệp và phân tích SERPs.

Bạn thấy gì? Cái gì hiện ra ngay lập tức?

Những thương hiệu cụ thể.

HubSpot. Tạp chí Công cụ Tìm kiếm. Thị trường.

bestmarketingblogger.com? Không nhiều lắm.

Ngay cả khi bestmarketingblogger.com đang xếp hạng # 1, bạn có thể bỏ qua ngay để đến một trang web quen thuộc.

Giống như bạn chọn Coca-Cola thay vì một loại tương tự ở cửa hàng tạp hóa địa phương.

Nhận diện thương hiệu là một yếu tố đầy ảnh hưởng. Đủ mạnh để bạn bỏ qua bài đăng xếp hạng hàng đầu của Google. Đủ mạnh để tạo ra sale đắt tiền hơn.

Chúng ta không thể chối bỏ nó vì chúng ta là sinh vật được tạo nên bởi thói quen.

Chúng ta làm những gì cảm thấy thoải mái, những gì chúng ta biết và những gì chúng ta có thể tin tưởng.

Ví dụ, một nghiên cứu Nielsen cho thấy người tiêu dùng toàn cầu có nhiều khả năng mua sản phẩm mới từ các thương hiệu quen thuộc.

60% người tiêu dùng muốn mua sản phẩm mới từ một thương hiệu quen thuộc , thay vì chuyển sang một sản phẩm mới.

Lấy kết quả tìm kiếm được quảng cáo “đôi giày bóng rổ” làm ví dụ:

Bạn sẽ mua giày nào? Có lẽ là Nike.

Nó là một thương hiệu quen thuộc nổi tiếng về sản xuất giày bóng rổ chất lượng cao. Thêm vào đó, họ còn có Lebron và Kobe và Jordan.

Còn giày Champion thì sao?

Giày Champion có thể rẻ hơn nhưng bạn vẫn có nhiều khả năng nhấp vào Nike đầu tiên.

Niềm tin là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc đưa ra quyết định mua hàng. Và nó không khác gì khi nói đến kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Bạn sẽ tiếp tục nhấp vào những gì bạn biết và tin tưởng và đó chính là xây dựng thương hiệu.

Ví dụ: hãy xem Google SERP [SEO của doanh nghiệp nhỏ]:

Nội dung hầu như giống nhau.

Có nghĩa là các nhấp chuột sẽ cho ra một kết quả:

Nhận diện thương hiệu.

Có phải Forbes ngay lập tức nổi bật trong tâm trí bạn như một nguồn thông tin yêu thích? Họ nhận được lượt click chuột, mặc dù nó không liên quan gì đến chất lượng nội dung của họ (dù nó không tốt).

Nghiên cứu từ Search Engine Land và Survey Monkey một lần nữa chứng minh xu hướng cơ bản này. Họ đã khảo sát hơn 400 người tiêu dùng về một câu hỏi cụ thể:

Điều gì là quan trọng nhất trong việc giúp bạn quyết định nhấp vào kết quả nào trong tìm kiếm của công cụ tìm kiếm?

Theo dữ liệu của họ, gần 70% người tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết họ tìm kiếm một “nhà bán lẻ nổi tiếng” khi quyết định chọn kết quả tìm kiếm nào.

Nhận diện thương hiệu càng mạnh, tỷ lệ tạo nhấp chuột càng cao. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ bán hàng càng cao.

SERP CTR Đang Vượt Trội Hơn Thứ Hạng

Xếp hạng số một không có nghĩa là những gì nó được sử dụng để nữa.

Biểu đồ tỷ lệ CTR SERP lịch sử không còn đáng tin cậy. Bạn biết đấy, những người nói xếp hạng đầu tiên trên Google giúp bạn có hơn 30% số lần nhấp cho tìm kiếm không có thương hiệu.

Các số liệu thống kê mà tôi đã tham khảo ở trên chứng minh rằng nó không còn đúng nữa.

Nếu không ai biết bạn là ai, bạn sẽ không tạo ra hơn 30% số lần nhấp tự nhiên. Nội dung có thể là tuyệt vời, nhưng bạn không phải thương hiệu nổi tiếng. Vì vậy, không ai cho bạn một cơ hội.

SERP CTR cũng đang trở nên quan trọng hơn so với bảng xếp hạng truyền thống.

Và trên thực tế, SERP CTR có thể có tác động đến thứ hạng.

Trong khi các liên kết và nội dung là hai yếu tố xếp hạng trực tiếp hàng đầu, SERP CTR đang tăng lên như một yếu tố gián tiếp.

Hãy xem tweet này từ Rand Fishkin của Moz:

Đó là bằng chứng của Google khi phân tích các truy vấn tìm kiếm và nhấp chuột để xem người dùng thích nội dung nào.

Không nhấp vào vị trí đầu tiên? Đó là một tín hiệu cho Google rằng nó không hoạt động như một phần nội dung hàng đầu.

Trên thực tế, nhiều nhấp chuột hơn có thể dẫn đến tăng thứ hạng.

Và dữ liệu WordStream đã hỗ trợ điều này, các trang của bạn thu được CTR tự nhiên mục tiêu cho một truy vấn, thì càng có nhiều khả năng chúng xuất hiện cao hơn trong các danh sách tự nhiên.

Nhưng khi bạn không có thương hiệu nổi bật, mọi người sẽ chỉ thấy nội dung của bạn cho đến khi họ nhấp vào. Vì vậy, họ thực sự không biết được chất lượng của nó.

Và thật không may, có lẽ họ sẽ không bao giờ biết được:

Đại đa số nhấp vào xem vì nhận diện thương hiệu, mà không phải sức mạnh nội dung.

Nó cũng giống với hành vi mua hàng và quảng cáo kỹ thuật số.

Người dùng nhận biết được thương hiệu có nhiều khả năng mua hàng từ bạn gấp 2 lần.

Nếu HubSpot ở dưới bạn hai điểm, bạn có thể đặt cược rằng phần chia sẻ của Lion trong lưu lượng truy cập của bạn bị đánh cắp.

Những bản hack tiêu đề lạ mắt và các chỉnh sửa mô tả meta có thể cải thiện CTR của bạn.

Làm khác đi và tạo ra các tiêu đề hấp dẫn có thể giúp bạn tăng 1-2 phần trăm:

Nhưng không đủ để có một sự thay đổi lớn.

Không đủ để tăng gấp đôi lượng truy cập của bạn.

Những thay đổi nhỏ không tạo được các kết quả lớn.

Nếu họ làm như vậy, tất cả chúng ta sẽ thống trị sự cạnh tranh và tôi sẽ không phải viết bài này.

Đơn giản thử nghiệm A / B hoặc đổi màu nút bấm không thể làm được điều đó.

Thay đổi quy mô lớn là cần thiết để tạo ra kết quả SEO tốt hơn.

Xây dựng thương hiệu là cách duy nhất để làm điều đó và nó là chiến lược SEO khả thi nhất trên thị trường hiện nay.

Tập trung vào xây dựng thương hiệu sẽ giúp thúc đẩy tỷ lệ CTR cao hơn trong SERPs tự nhiên, tương quan với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bên cạnh đó, cần sử dụng những câu từ mang ý nghĩa kêu gọi hành động truy cập vào liên kết hoặc mua hàng, liên hệ,…Sau khi sử dụng phù hợp những cấu trúc CTA ( Call To Action), bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để theo dõi tương tác của người dùng đối với những tiêu đề sử dụng cấu trúc này.

Một cách tuyệt vời, không tốn kém để áp dụng điều này vào thực tế là sử dụng quảng cáo xã hội giá rẻ để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu.

Facebook có CPM rẻ nhất trong số các nền tảng quảng cáo từng tồn tại.

Bạn có thể dành 1 đô la mỗi ngày, tiếp cận tới 4.000 người dùng mới với quảng cáo nhận biết về thương hiệu.

Đó là khoảng 120.000 gương mặt mới xuất hiện trên thương hiệu của bạn hàng tháng chỉ với 30 đô la.

Không có cách nào rẻ hơn để xây dựng nhận thức về thương hiệu so với quảng cáo xã hội.

Sử dụng chúng để hướng lưu lượng truy cập đến nội dung mới nhất của bạn và xây dựng danh tiếng thương hiệu cùng lúc.

Xây dựng thương hiệu là một khoản đầu tư vào công ty của bạn dài hạn, và hiệu ứng hắc chắn không thể xuất hiện ngay lập tức.

Nhưng khi lưu lượng truy cập tự nhiên của bạn đang giảm và các thương hiệu khác bắt đầu áp đảo bạn, bạn sẽ ước mình nên đầu tư vào đó sớm hơn.

Kết Luận

Google đã ưu đãi các trang web có thương hiệu trong nhiều năm.

Và ưu đãi đó chỉ tăng lên với mỗi bản cập nhật lớn nhỏ.

Thật trớ trêu, người giàu thì ngày càng giàu hơn còn người nghèo ngày càng nghèo đi.

Xây dựng thương hiệu là hy vọng duy nhất của chúng ta làm SEO tốt hơn.

Đại đa số người tiêu dùng nói rằng nhận diện thương hiệu là một yếu tố thúc đẩy họ click và mua hàng.

Và điều đó có nghĩa là các biểu đồ CTR tự nhiên điển hình đó là một đống BS (chiến lược thương hiệu).

Nhận diện thương hiệu tạo ra nhiều lượt click và sale hơn là vị trí xếp hạng.

Khi Google SERPs chuyển hướng nhiều hơn sang việc ủng hộ các thương hiệu lớn, đã đến lúc các thương hiệu nhỏ nên đầu tư vào ngân sách SEO và chiến lược nhiều hơn để xây dựng một thương hiệu có tiếng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *